221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
186544
Ca sĩ đứng đâu trong xã hội?
1
Article
null
Ca sĩ đứng đâu trong xã hội?
,

(VietNamNet) - Có lẽ là cuộc gặp gỡ cuối cùng trong năm của giới ca sĩ, nhạc sĩ với nhà quản lý để sau đó tất cả lao vào các sô diễn Tết, nên cuộc tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của ca sĩ đối với xã hội do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức hôm qua 14/1 tại TP.HCM gây bất ngờ sôi nổi ngoài dự kiến...

Đánh bạt được... "Thúy Nga Paris"...

Vốn là những người càng ngày càng khá kín tiếng trong các vấn đề "nhạy cảm" vì thường xuyên bị công luận "soi" kỹ, nhưng tại cuộc tọa đàm, các ca sĩ, nhạc sĩ đã trình bày nhiều ý kiến khá thẳng thắn. Có lẽ là vì trước đó ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường đã khơi đúng chỗ bức xúc của họ.

Đó là niềm tự hào sân khấu ca nhạc trong nước đã đánh bạt được sự xâm chiếm của các loại băng đĩa nhạc hải ngoại. Thúy Nga Paris là một điển hình, sản phẩm của Hãng này từng một thời gian dài "hoành hành" từ thành phố đến nông thôn. Ông Lê Ngọc Cường hồ hởi: "Chính lúc này, các ca sĩ trong nước, kể cả những ca sĩ mới thành danh đã được đông đảo công chúng tin yêu, ái mộ, có nhiều sô diễn thu hút khán giả, tạo nên sự háo hức nồng nhiệt chẳng kém gì bóng đá". Ông nhấn mạnh điều đó có được là nhờ tài năng đích thực của các ca sĩ.

Ca sĩ Jimmii Nguyễn

Đại diện duy nhất từ phía sân khấu hải ngoại (sân khấu mà ông Cục trưởng cho rằng "ngày càng mờ nhạt"), ca sĩ Việt kiều Jimmii Nguyễn, cũng thừa nhận: "Sân khấu biểu diễn Việt Nam thay đổi quá nhanh chóng, tôi thấy không thua gì các chương trình của nước ngoài". Anh cũng đưa ra một ý kiến khá thú vị: "Chương trình chúng tôi diễn ở Mỹ không có phúc khảo. Về đây tôi bị phúc khảo và khá ngỡ ngàng. Nhưng đến giờ này thì tôi xin được thay chữ bị bằng chữ được...".

Về chủ đề của cuộc tọa đàm, phát biểu của NSND Trung Kiên có nội dung khá bất ngờ và nhận được nhiều tiếng vỗ tay nhất từ giới ca sĩ. Ông "xin" phát biểu với tư cách của một ca sĩ, thậm chí là tâm sự của một "ca sĩ già" với các nghệ sĩ trẻ: "Các bạn hãy xác định chân giá trị của mình để ta không phải là đối tượng để người ta phê bình, mà là những người mang lại nguồn vui cho xã hội. Còn xã hội đừng nhìn chúng tôi như một đối tượng cần chấn chỉnh". Nhiều ý kiến khẳng định giới ca sĩ sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và xem đó như một điều cần làm không phải kể công. Tuy nhiên cũng có khúc mắc theo lời ca sĩ Tuấn Hưng: "Nhiều khi chúng tôi tham gia các chương trình từ thiện nhưng không biết đấy có phải do Sở hay Bộ VHTT tổ chức hay không. Tôi nghĩ đơn vị tổ chức nên có sự liên lạc với ca sĩ hoặc gửi một chiếc giấy mời để chúng tôi biết đấy là làm từ thiện thật".

... nhưng nội tình vẫn chưa ổn

Ý kiến tập trung hàng đầu vẫn là về chuyện hát nhép và trang phục. Ông bầu Hoàng Tuấn thẳng thắn: "Hiện nay tại phòng trà hoặc ở các tỉnh thì đại đa số các ca sĩ, nhóm hát đều hát nhép và đã có trường hợp bị bể. Chúng tôi yêu cầu Bộ đưa vào quy chế ai hát nhép là cấm hát luôn. Vì chúng ta thường đả đảo hát nhép mà thực tế hát nhép vẫn đầy ra thì cũng vậy. Một người hát thật trong khi nhiều người vẫn hát nhép thì thật mất công bằng".

Ca sĩ Mỹ Tâm

Một trong những ca sĩ có phong cách ăn mặc khá chuẩn trên sân khấu là Tuấn Hưng tâm sự: "Trang phục có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý ca sĩ, liên quan đến phong cách bài hát. Thường Tuấn Hưng lên sân khấu với trang phục vét, trong khi diễn viên múa minh họa lại mặc trang phục chẳng ăn nhập gì với ca sĩ. Nhưng để ý tưởng của biên đạo múa ăn nhập với nội dung bài hát, khớp với ca sĩ thì quá khó, thậm chí có thể nói là không thể". Ca sĩ Mỹ Tâm và Thanh Thảo cùng ý kiến xin cơ quan quản lý bớt khắt khe với ca sĩ trong việc bắt buộc họ phải mặc đúng trang phục diễn trong chương trình phúc khảo. Mỹ Tâm cho biết: "Bộ đồ diễn mặc trong ngày diễn là rất quan trọng đối với người ca sĩ mà bắt mặc khi phúc khảo thì khi diễn hết cả "máu"".

Cũng liên quan đến vấn đề phúc khảo, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung khá bức xúc: "Trong các buổi duyệt, các chú lãnh đạo khá lớn tiếng với các em, các cháu, đặt ra những câu hỏi hóc búa. Có em đã khóc vì thái độ của người quản lý. Đúng là các em có những lúc thiếu sót thật nhưng nếu cấp trên hướng dẫn, chỉ bảo thì hay biết bao. Các bạn sẽ không bao giờ dám cãi lại".

Có thể xuất phát từ nhiều lý do, bức xúc cá nhân hay thực sự muốn môi trường sàn diễn ca nhạc ngày càng lành mạnh hơn, nhưng một điều đáng ghi nhận là tất cả các phát biểu đều thẳng thắn, chân tình trên diễn đàn không tuân theo một thứ văn bản viết trước hay sự sắp xếp nào. Chỉ tiếc một vài hạt sạn nhỏ, người điều khiển chương trình của một cơ quan quản lý ca sĩ nhưng lại liên tục xướng nhầm tên nhạc sĩ, ông bầu với ca sĩ và tại cuộc tọa đàm khá gay gắt về trang phục nhưng có nam ca sĩ tiến vào phòng với chiếc áo lưới cùng chiếc vòng cổ vàng chóe!

  • Võ Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,