221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
185387
Gặp David Lynch tại L'Espace
1
Article
null
Gặp David Lynch tại L'Espace
,
David Lynch.

(VietNamNet) - Ngày 16/1 tới, Trung tâm Văn hóa Pháp (L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội) sẽ tổ chức chiếu song ngữ bộ phim tài liệu Don't look at me (1989) trích từ bộ sưu tập Điện ảnh ngày nay được thực hiện bởi một trong những nghệ sĩ sáng tạo nhất, tài năng nhất của Mỹ, David Lynch. 

Bức chân dung tuyệt đẹp của David Lynch được thực hiện dành cho bộ sưu tập Điện ảnh ngày nay do André S Labarthe sẽ giúp khán giả khám phá thế giới và tư tưởng của một trong những nhà làm phim đương đại nổi tiếng nhất thế giới. David Lynch không chỉ được biết đến với tư cách là nhà làm phim, nhà biên kịch, nhà sản xuất các chương trình truyền hình, nhiếp ảnh gia, chuyên gia về phim hoạt hình, ông còn là nhà soạn nhạc và một nghệ sĩ đồ họa đích thực.

David Lynch sinh ngày 20/1/1946 tại Missoula. 17 tuổi, ông theo học trường nghệ thuật Corcoran tại Thủ đô Washington, D C (Mỹ). Chỉ 3 năm sau, David Lynch đã đặt chân được vào Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pennsylvania và bắt đầu làm phim. Sở trường của ông là những bộ phim phản ánh những góc khuất trong mỗi con người. Và bộ phim đầu tiên, Six Men Getting Sick (1967) đã thể hiện khá rõ điều đó. Chính bộ phim này cũng đã từng giành được giải thưởng của Viện Điện ảnh Mỹ. Tuy nhiên, sau thành công của bộ phim hoạt hình The Alphabet, David Lynch lại nhanh chóng chuyển hướng sang Mỹ thuật. Phải đợi đến năm 1970, bộ phim ngắn tiếp theo của ông, The Grandmother, mới trình làng.

David Lynch, nghệ sĩ đa tài.

Năm 1977, Lynch cho ra đời bộ phim dài đầu tay, Eraserhead sau 5 năm chuẩn bị và đã được giới phê bình đánh giá cao. Từ đây, thành công liên tiếp đến với ông và Hollywood đã không ngần ngại kết nạp Lynch sau cú đột phá ngoạn mục của The Elephant Man. Sau hàng loạt phim nhận được đề cử Oscar, Lynch lại quyết định chuyển hướng sang sáng tác nhạc. Năm 1989, ông cho ra đời bản giao hưởng số 1 và tiếp đến là phần nhạc phim cho series chương trình Twin Peaks của kênh ABC (Mỹ) mà sau này trở thành một hiện tượng.

Thập kỷ 90 cũng đánh dấu giai đoạn phát triển đỉnh cao trong sự nghiệp của Lynch. Không chỉ giành giải Cành cọ vàng với Wild at Heart, ông còn được báo chí đặc biệt chú ý, thậm chí còn xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time. Hàng loạt phim được hoan nghênh nhiệt liệt tại LHP Cannes và nhận được đề cử Oscar. Năm 2001, Lynch được nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes với Mulholland.

  • Bích Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,