221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
185696
Cháy chợ… VCD ''Râu quặp''
1
Article
null
Cháy chợ… VCD ''Râu quặp''
,

(VietNamNet) - Thị trường băng, đĩa càng gần Tết càng nhộn nhịp, đặc biệt là những VCD hài. Râu quặp - VCD hài đặc biệt chào xuân Giáp Thân của Hãng Hồ Gươm Audio-Video Hà Nội được tung ra thị trường cách đây hai ngày hiện là sản phẩm ''sốt'' và được nhiều người hỏi thăm đến nhất tại các cửa hàng bán băng, đĩa trong cả nước.

Vì sao VCD Râu quặp lại được công chúng quan tâm nhiều đến thế? Phóng viên VietNamNet vừa có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Đông Hồng - Giám đốc Trung tâm DV CD-VCD (Hồ Gươm Audio-video Hà NộI) đồng thời là đạo diễn của VCD Râu quặp.

- Ý tưởng thực hiện một VCD hài xuất hiện trong anh từ khi nào?

Bìa VCD Râu quặp.

- Tôi có ý định làm một VCD hài từ gần 1 năm nay, nhưng làm cái gì, đề tài ra sao thì loay hoay rất nhiều. Sở dĩ tôi tốn nhiều thời gian nghiên cứu và tính toán vì lẽ hệ thống truyền hình có chuyên mục Gặp nhau cuối tuần được công chúng rất hưởng ứng, nếu chọn tiểu phẩm không khéo sẽ dễ bị đi theo vết xe cũ, gây nhàm chán cho khán giả. Thực hiện VCD này với tôi quả thực là một sự đánh đố và một áp lực lớn. Mọi người lâu nay mới chỉ biết những truyện cười dân gian Việt Nam qua một số sách và truyền miệng còn biến nó thành hình ảnh thì quả là ít lần. Xuất phát điểm là những chuyện cười dân gian trong kho tàng văn học Việt Nam mà chúng tôi chỉ xâu chuỗI và cấu tứ lại thành một kịch bản. Tất cả các ngôn từ tục tĩu được loại bỏ trong ngôn ngữ thoại, thay vào đó là những ca dao, tục ngữ hóm hỉnh trong từng tình huống và nhân vật khác nhau. Khai thác những thế mạnh của điện ảnh: chi tiết, lờI thoại. Những chi tiết rẻ tiền, dễ gây phản cảm cho người xem được kiểm soát chặt chẽ.

- Mỗi vùng miền đều có ''gu'' thưởng thức giải trí khác nhau, ''những chi tiết mang tính liên tưởng'' trong 'Râu quặp' như anh nói ở trên có thể ''lấy lòng'' được công chúng miền Bắc, nhưng chưa chắc đã ''thuyết phục'' được khán giả miền Nam và miền Trung. Vậy vì lẽ gì mà anh vẫn quyết định phối hợp với Fafilm Trung ương 2 phát hành VCD này ở 2 miền Trung - Nam?

- Đã từ khá lâu Hãng Hồ Gươm Audio bỏ trống thị trường miền Nam, miền Trung rất lớn và ngay tôi với tư cách là giám đốc cũng cảm thấy rất tiếc nhưng 'lực bất tòng tâm'. Lần này, Hãng chúng tôi quyết định thử sức ở 2 thị trường đó bằng cách quan hệ với Fafilm 2. Song song với việc phát hành ở Hà Nôi, cách đây 2 ngày, 500 đĩa VCD Râu quặp cũng đã được giải khắp các đại lý trong miền Nam, Trung để bán. Hiện tại, chúng tôi đang chờ đợi kết quả báo ra. Thực lòng khi nhắm tới thị trường miền Nam và miền Trung, Hãng không hy vọng sẽ tiêu thụ được nhiều đĩa mà chỉ mong đặt chân vào 2 mảnh đất vốn được xem là rất mạnh về các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

- Nhiều người thắc mắc là ngày đầu tiên khi đi mua chỉ thấy trên kệ các cửa hàng đĩa VCD Râu quặp loại 2 (in lazer), vì sao vậy?

Diễn viên Vân Dung vai vợ Sòi trong VCD Râu quặp.

- Đó là thủ thuật của nhà phát hành. Hiện nay, khâu sản xuất băng đĩa có hai phần: sản xuất và phát hành. Ở thời điểm ''nước sôi lửa bỏng'' như hiện nay mỗi Hãng phải tự nghĩ ra một cách phát hành riêng của mình miễn làm sao thu hồi lại vốn nhanh nhất. Năm nay, Hãng Hồ Gươm Audio chủ động sản xuất các đĩa loại 2 (in lazer) trước. Vì lẽ loại đĩa này đơn giản, giá thành vừa túi tiền người dân hơn. Tuy vậy, nếu khán giả nào có nhu cầu mua đĩa loại 1 thì ngay ngày hôm sau Hãng vẫn có rất nhiều để đáp ứng, nhưng số tiền bỏ ra mua nó đắt hơn vì đương nhiên loạI đĩa này chúng tôi đặt hàng tạI nước ngoài.

- Tính đến thời điểm này, Hãng đã tiêu thụ được bao nhiêu đĩa? Theo anh, đề tài hấp dẫn hay những danh hài nổi tiếng tham gia diễn xuất trong VCD khiến công chúng tò mò muốn xem?

- Chúng tôi chưa thống kê cụ thể là đã tiêu thụ được bao nhiêu đĩa. Chỉ biết rằng hiện nay các cửa hàng thúc giục và đặt hàng thêm về VCD này rất nhiều. Có lẽ chúng tôi đã dự đoán đúng những diễn viên hài được công chúng yêu mến, “Râu quặp” được bấm máy cách đây hơn 3 tháng, nghĩa là khi mớI bắt đầu cuộc bình chọn của Gala cườI 2003, chúng tôi đã mời những nghệ sĩ hài mà theo tôi sẽ ăn khách công tác. Sự góp mặt của Vân Dung, Xuân Bắc - hai nghệ sĩ mới được nhận giải trong chương trình trao giải Gala Cười 2003 ở Râu quặp cũng là một trong những điều khiến công chúng muốn xem và thẩm định lại tài năng diễn xuất của họ.

- Tết sang năm anh sẽ tiếp tục thực hiện một VCD hài kiểu như này nữa chứ?

- Chắc chắn rồi! Nhưng có một điều tôi xin tiết lộ trước là đề tài và đội ngũ diễn viên tham gia sẽ khác.

Mời các bạn hãy bấm vào đây để xem lời giới thiệu, cũng như những hình ảnh tóm tắt nội dung VCD Râu quặp.

  • Hà Sơn (thực hiện) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,