Nguyễn Hoàng Tùng đoạt giải nhất Sao Mai 2003
12:30' 11/08/2003 (GMT+7)
Nguyễn Hoàng Tùng, thí sinh đoạt giải nhất với bài hát ''Tôi là người thợ Mỏ''.

(VietNamNet) - 15 thí sinh lọt vào đêm chung kết giải Sao Mai 2003 cuối cùng cũng đã trải qua những giờ phút hồi hộp nhất. Trái với mọi sự phỏng đoán, thí sinh Nguyễn Hoàng Tùng (SBD: 01) đến từ Quảng Ninh đã trở thành người chạm đến đỉnh vinh quang. Thí sinh đoạt giải ca sĩ được yêu thích nhất do độc giả VietNamNet bình chọn là Phạm Khánh Linh, số báo danh 44, đoàn Hà Nội. Linh nhận được 24.202 phiếu bầu của độc giả qua website http://www.saomai.vietnamnet.vn/.

Khánh Linh, Sao Mai VietNamNet.
Giải nhất:
Nguyễn Hoàng Tùng (SBD: 01); Giải nhì: Phạm Ngọc Khuê (SBD: 36), P'loong Thiết; Giải Ba: Phạm Khánh Linh (SBD: 44), Châu Quốc Cường (SBD: 10), Phạm Phương Thảo (SBD: 42).

Ông Trần Đình Hoan, Trưởng Ban tổ chức TƯ trao giải cho thí sinh Sao Mai.
Khác với những cuộc thi trước, các thí sinh năm nay đã mạnh dạn chọn các ca khúc mới, đa dạng và biểu diễn tự tin hơn. Các ca khúc được thí sinh lựa chọn thuộc 2 dòng: kinh điển (những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, có tính sử thi, hoành tráng, đặc sắc) và dòng nhạc trẻ với những ca khúc mang đậm âm hưởng của thời đại. Từ những ca khúc có âm hưởng mới lạ như Bên bờ ao nhà mình đến những ca khúc có thể tạm gọi là "kinh điển" như: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn
, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh... Nhiều thí sinh đã không ngần ngại chọn những ca khúc "cực khó", đòi hỏi người thể hiện phải đạt đến  trình độ nhất định mà tiêu biểu là bài Amieng ơi!... Điều này càng chứng tỏ tầm vóc của giải năm nay và các thí sinh lọt vào đêm chung kết hôm nay là hoàn toàn xứng đáng.

Kết quả bình chọn của Báo điện tử VietNamNet

Tổng biên tập VietNamNet trao giải ca sĩ được ưa thích nhất cho thí sinh Phạm Khánh Linh.

Tính cho đến 21h ngày 9/8, qua website chính thức của Sao Mai tại địa chỉ http://www.saomai.vietnamnet.vn/ , Ban tổ chức đã nhận 202.499 bầu chọn của độc giả.

Kết quả: "Ca sĩ được yêu thích nhất" do độc giả VietNamNet bình chọn thuộc về thí sinh Phạm Khánh Linh, số báo danh 44, đoàn Hà Nội. Phạm Khánh Linh nhận được 24.202 phiếu bầu của độc giả qua website hợp tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Điện tử VietNamnet tại địa chỉ http://www.saomai.vietnamnet.vn/ .

Danh sách 6 độc giả có dự đoán chính xác nhất được nhận quà của Ban tổ chức: Giải nhất: không có; Giải nhì: 1. Trần Minh Hằng, email hangsphn@hotmail.com , điện thoại 04. 8233068; Giải ba: 1. Nguyễn Thị Tuyết Mai, tuyetmaikh@vol.vnn.vn, điện thoại 058.874997; 2. Nguyễn Anh Đức, ngnhquynh@hn.vnn.vn, điện thoại 0903249912; Giải khuyến khích: 1. Nguyễn Duy Ba, anhba@cardvn.net, điện thoại 0913216159; 2. Nguyễn Bình, email nguyenbinh1971@pmail.vnn.vn, điện thoại  077 910896; 3. Phan Đức Thắng. email ducthangthapmyson@yahoo.com, điện thoại 08.7502227.

Hoàng Tùng, Sao mai 2003

Tuy nhiên, cũng chính sức ép của một cuộc thi có tầm vóc lớn lại được tường thuật trực tiếp với sự theo dõi của hàng triệu người nên một số thí sinh đã hơi mất bình tĩnh và hát khá run như Vi Thảo (một phần vì chị là thí sinh hát mở màn), Lê Thị Út... nên đã ảnh hưởng đến phần trình diễn của họ. Song, phải thừa nhận rằng các thí sinh lọt vào chung kết đã thể hiện được một phong cách chững chạc cùng bản lĩnh sân khấu tốt. Mỗi thí sinh đều đã tạo nên một phong cách riêng, không trùng lắp và có cảm xúc tốt đã khiến chất lượng của giải năm nay được nâng lên rất nhiều. Tham gia biểu diễn trong đêm chung kết là cơ hội rất tốt để những ca sĩ trẻ bước lên một nấc thang mới. Tuy nhiên, vì là một liên hoan âm nhạc không chuyên nên tiêu chuẩn để đánh giá các ca sĩ là tổng hợp các yếu tố kỹ thuật, sức sáng tạo, truyền cảm của ca sĩ cũng như những ca từ trong sáng.

Phạm Khánh Linh (ngoài cùng bên phải).
Đây thực sự là một cuộc thi không cân sức bởi mỗi thí sinh đều có thế mạnh riêng. Phạm Ngọc Khuê đã chứng tỏ được khả năng xử lý tiết tấu khá tốt với một chất giọng khỏe qua ca khúc Bên bờ ao nhà mình. Một ca khúc khá mới mẻ, độc đáo và mang nhiều âm hưởng dân gian. Chính cú đột phá này của Ngọc Khuê đã mang về cho cô gái tròn 20 tuổi giải Nhì. Đây có thể nói là sự đổi mới dễ nhận thấy nhất của Sao Mai năm nay, các thí sinh đã có "cá tính" hơn ngay từ việc chọn ca khúc và phong cách thể hiện. P'loong Thiết, thí sinh đến từ Hà Nội đã thể hiện được "đẳng cấp" cao của mình qua Amieng ơi! (Dân ca Pa Cô), một ca khúc có tiết tấu phức tạp, đậm màu sắc truyền thống và âm hưởng hào hùng. P'Loong Thiết với chiếc cồng chiêng đã truyền tải bài hát A Miêng ơi! một cách sâu sắc, tiếng cồng chiêng cho người nghe như trở về một Tây Nguyên hoang dã. Bài hát có đến một nửa là tiếng ''dân tộc'' nhưng người nghe vẫn thấy được những tình cảm ẩn chứa đằng sau những lời ca ''ngọt ngào''. Với chất giọng tốt, P'loong Thiết đã không gây quá nhiều bất ngờ cho khán giả khi về đích thứ 2.

Ông Trần Đình Hoan trao giải cho thí sinh đoạt giải nhất.
Dám đương đầu với thử thách, chọn ca khúc "tủ" của các ca sĩ nổi tiếng đã thu được nhiều thành công là điểm chung của Krazan Út, Khánh Linh. Krazan Út, cô ca sĩ có phong cách tự tin và chất giọng mạnh mẽ, đã không làm khán giả thất vọng với Em muốn sống bên anh trọn đời không kém phần bốc lửa như Siu Black. Ở vòng ngoài, sức khoẻ của Kraza Út rất ổn định, nhưng trước ngày diễn ra đêm chung kết vì lý do sức khoẻ suýt nữa cô phải ''nghỉ khoẻ''. Tuy nhiên, bằng nỗ lực bản thân, Kraza Út đã hát thành công ca khúc Em muốn sống bên anh trọn đời của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Khác với phong cách sôi nổi của Krazan Út, Phương Thảo lại nhẹ nhàng và đằm thắm với Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, ca khúc được nhiều người yêu thích đã gắn với tên tuổi của NSND Thu Hiền. Nhưng với một phong cách chuyên nghiệp và chất giọng mượt mà, thanh âm cao, Phương Thảo xứng đáng được sự đánh giá cao của Ban giám khảo...

Nguyễn Tuấn Anh, Huỳnh Thúc Ngân... cũng đều để lại cho khán giả những ấn tượng tốt với chất giọng khỏe khoắn và phong cách rất chuyên nghiệp. Nguyễn Hoàng Tùng, với chất giọng khỏe khoắn, phong cách chuyên nghiệp anh đã rất xứng đáng với vị trí cao nhất của giải Sao Mai lần này.

Tương lai âm nhạc của Nguyễn Hoàng Tùng sẽ xán lạn nhờ Sao mai?
Giải Sao Mai đã trở thành nơi hội tụ của những tài năng ca nhạc thực sự, một sân chơi bổ ích, một môi trường cạnh tranh lành mạnh với tinh thần học hỏi và xây dựng. Từ đây, nhiều tài năng đã được thắp sáng. Hy vọng những thí sinh đoạt giải năm nay sẽ đóng góp nhiều cho "tương lai âm nhạc" của đất nước và sẽ không "vụt tắt" nhanh chóng.

Chuyện bên lề đêm chung kết

Phía sau khán đài, một mâm cúng với nhang khói nghi ngút được bày rất trang nghiêm. Hỏi ra mới biết đó là đồ cúng của nhóm kỹ thuật trong Ban tổ chức. Chả là chiều nay, trời sầm sì có vẻ muốn mưa mà mưa thì việc hỗ trợ sân khấu cực kỳ khó khăn, thế nên anh em quyết định thắp nhang khấn vái mong công việc thuận lợi. Cũng may thời tiết rất đẹp, mưa chỉ lất phất.

Khi tổng biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn lên trao giải thưởng cho thí sinh được yêu thích nhất do độc giả VietNamNet bình chọn, mấy cô lễ tân mang giải không dưới một lần nhắc anh đi chậm để các em theo kịp: ''Anh cao thế, đi nhanh chúng em không theo kịp thì buồn cười lắm''. Anh Tuấn đã đi rất chậm nhưng các cô mặc áo dài, cộng với dày cao gót đến 8cm nên vẫn không theo kịp, khi gần đến chỗ thí sinh được giải, các cô đã gần như chạy.

Sau lễ bế mạc giải Sao Mai 2003, khán giả đã phải ngồi lại hội trường cả tiếng đồng hồ vì người quá đông mà đường vào khu du lịch Tuần Châu thì quá nhỏ. Người, xe đạp và đặc biệt là ôtô cứ nối đuôi nhau cả tiếng mà vẫn chưa thoát khỏi đám đông.

Phóng vấn nhanh một số khán giả đoạt giải của Báo điện tử VietNamNet

Chị Trần Minh Hằng - Khoa nội, Bệnh viện Sanh Pôn, Hà Nội: chị rất quan tâm tới giải Sao Mai và tình cờ truy cập vào Báo điện tử VietNamNet chị đã ngay lập tức tham gia bình chọn. Không tham gia nhiều, nhưng may mắn đã đến với chị. Về giải nhì mình nhận được, chị nói: "Tôi hay tham gia bình chọn qua nhắn tin cũng như internet, nhưng là với bóng đá, đây là lần đầu tiên tôi 'lấn' sang thể loại khác. Tôi nghĩ mình là người may mắn chứ không hề có một chút tính toán nào cả. Cảm ơn VietNamNet đã báo tin vui cho tôi.

Anh Nguyễn Bình - Công ty TNHH Aryfta Argo Việt Nam (Số 26 đường 26 Khu Công nghiệp Sóng thần, huyện Vĩ An, tỉnh Bình Dương) để ý tới giải Sao Mai (trước đây gọi là cuộc thi LH tiếng hát Truyền hình toàn quốc) từ năm 1999. Khi biết tin mình là khán giả được giải thưởng của Báo điện tử VietNamNet anh thổ lộ: ''Tôi thật bất ngờ và vui sướng. Lúc trước khi tham dự tôi nghĩ chỉ ''để cho vui'', không hy vọng là mình sẽ đoạt giải nào đó. Thú thật trước đây mỗi khi nghe ca sĩ Hồng Nhung hát ca khúc ''Hoạ mi hót trong mưa'' của nhạc sĩ Dương Thụ tôi đều rất thích. Tuy nhiên, bây giờ thì tôi phát hiện ra thêm một người nữa ngoài ''ca sĩ bống'' hát rất hay và truyền cảm bài hát đó - chính là thí sinh Khánh Linh - người mà tôi tin tưởng bình chọn qua trang web''.

Anh Nguyễn Anh Đức - Sinh viên ĐH Đông Đô, Hà Nội nói rằng rất yêu ca nhạc Việt Nam nên xem hầu hết các chương trình Sao Mai trên tivi. Về giải thưởng nhận được, anh tâm sự: "Tôi tò mò muốn biết website sao mai trên internet nên đã truy cập vào. Tôi bình chọn rất nhiều, đây có lẽ là lý do tôi trúng thưởng. Chỉ tiếc tôi không trúng giải nhất. Tôi nghĩ là nếu tôi cố gắng thêm 30 phút truy cập internet có thể tôi đã có giải nhất". Còn về Sao Mai, anh rất thật thà: "Thú thật là tôi thích Ngọc Khuê, người hát bài Bên bờ ao nhà mình, nhưng khi chọn tôi lại nghĩ là danh hiệu này nhiều khả năng là Khánh Linh, nên tôi chọn ca sĩ này".

  • Nhóm phóng viên Văn hóa
    Ảnh: Nguyên Vũ

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
50 Cent dẫn đầu giải thưởng dành cho R&B-Hip-Hop của Billboard (09/08/2003)
''Những tài năng âm nhạc sẽ được Sao Mai thắp sáng'' (09/08/2003)
Khám phá "Cội nguồn của cuộc sống" với "Bí mật ngôi mộ cổ II" (09/08/2003)
Có một Hà Nội thu nhỏ giữa Tây Nguyên (09/08/2003)
Quảng Nam tiếp tục trục vớt cổ vật bị đắm ở Cù Lao Chàm (09/08/2003)
Báo SGGP trả lời thư của độc giả - ca sĩ Hồng Nhung (09/08/2003)
Độc giả VietNamNet với Sao Mai 2003 (09/08/2003)
Tác giả không muốn "tiếp tục độc thoại" (08/08/2003)
Lại quản lý ca sĩ bằng thẻ hành nghề? (08/08/2003)
Mua bán trọn gói bản quyền tác giả: Hai bên cùng có lợi (08/08/2003)
Mozart được bình chọn là một trong "Những người Đức giỏi nhất" (08/08/2003)
15 thí sinh vào chung kết giải Sao Mai 2003 (08/08/2003)
18 thí sinh vào chung kết Giải Triển vọng Trần Hữu Trang 2003 (07/08/2003)
Nhóm MTV tan rã? (07/08/2003)
Nhạc sĩ Huy Tuấn “sẵn sàng đổi lấy sự im lặng” (07/08/2003)
Tro ve dau trang