Lại quản lý ca sĩ bằng thẻ hành nghề?
13:32' 08/08/2003 (GMT+7)
 

"Bán thuốc tây cần bằng dược sĩ, tài xế cần giấy phép lái xe... thì giới biểu diễn cần có thẻ để khẳng định trình độ, tài năng, tư cách đạo đức, nghề nghiệp... trước khán giả, và nó không hề là “giấy phép con” tạo ách tắc trong cải cách hành chính! Đó là một trong những ý kiến được nêu lên trong cuộc họp nhận định về hoạt động biểu diễn ca nhạc chuyên nghiệp trong thời gian qua. Cuộc họp do Ban Tư tưởng Văn hoá Thành uỷ TP.HCM tổ chức với sự tham dự của đại diện Sở VH-TT, Hội Âm nhạc, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và Hội Nhà báo TP.HCM.

Hạn chế biểu hiện tiêu cực

 

Về việc khắc phục, hạn chế các biểu hiện tiêu cực ở hậu trường sân khấu, đến nay đã có những kết quả nhất định như: tình trạng hở hang của nam, nữ ca sĩ có giảm, việc nhuộm tóc màu sắc “rực rỡ” không lây lan, các bầu sô và các nhà tổ chức chương trình đã có trách nhiệm hơn trong việc phúc khảo nội dung biểu diễn. Chương trình ca nhạc trên đài HTV7, HTV9 và Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã có sự chọn lọc, định hướng rõ ràng trong giới thiệu giọng ca và ca khúc. Hiện nay, tại TP. HCM có gần 3.000 ca sĩ đang hoạt động, nên việc các đài chọn mời ai cộng tác, phát sóng là tùy theo yêu cầu nhiệm vụ và  tính chất mỗi chương trình.

 

Nhà báo Đinh Phong, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, nhận xét: “Các tụ điểm ca nhạc cần tiếp tục nhắc nhở ca sĩ về trang phục biểu diễn làm sao để không hở hang, lố lăng. Vừa qua, việc tùy tiện thành lập câu lạc bộ cho riêng một nhóm người là trái pháp luật. Việc tổ chức các sô ca nhạc từ thiện cần phải có cơ quan Nhà nước tổ chức và quản lý, tránh tùy tiện”.

 

Điều chỉnh giá cát-sê

 

Nhiều ý kiến cho rằng đã có sự bất bình đẳng trong thu nhập của ca sĩ với các tầng lớp nhân dân, trong khi việc tiến hành thu thuế thu nhập ca sĩ chưa được thực hiện nghiêm túc. Ông Đỗ Xuân Kỳ, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM, nhận định: “Hoạt động biểu diễn ca nhạc ở TP. HCM có sự chấn chỉnh là rất tốt. Thực tế một nhóm ca sĩ thời thượng, hát theo bản năng, nhận tiền thu lao quá lớn (35 triệu đồng/suất diễn) đã xúc phạm mọi người lao động. Quả thực, trước đây báo, đài, dư luận đã “chiều” một số ca sĩ nhiều quá, nay cần có sự chọn lọc”.

 

Về vấn đề cát-sê ca sĩ, tùy theo tên tuổi sẽ phù hợp với sự điều tiết của cơ chế thị trường. Nhưng thực tế, những con số bạc triệu đó lại do chính ca sĩ, hoặc bầu sô đưa ra làm giá “triệt” lẫn nhau. Hiệp hội Công nghiệp ghi âm cũng có ý kiến các nhà sản xuất và bầu sô cần liên kết và có phương án về cát-sê ca sĩ hợp lý hơn.

 

Những giải pháp quản lý

 

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Bộ VH-TT về chấn chỉnh công tác biểu diễn nghệ thuật, Sở VH-TT TP. HCM đã triển khai một số biện pháp như trang phục ca sĩ lúc duyệt phúc khảo ra sao thì biểu diễn đúng trang phục đó, với ca sĩ không đến dự phúc khảo thì kiên quyết cắt tiết mục. Vừa qua, trong chương trình Vầng trăng mẹ tổ chức tại Nhà hát Bến Thành đã có ba tiết mục vi phạm bị cắt.

 

Vấn đề “giấy phép con” là tâm điểm của nhiều ý kiến. Thực tế, việc bãi bỏ thẻ hành nghề nghệ sĩ đã bộc lộ quá nhiều bất cập về quản lý.

 

Tiến sĩ Trang Phượng, Phó Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy, khẳng định việc chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động biểu diễn tại TP.HCM vừa qua có chuyển biến tốt, cần phát huy trong thời gian tới. Ông cho biết: “Sắp tới, Hội Âm nhạc TP. HCM tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ ca sĩ trẻ, phát triển hội viên trong số ca sĩ nhiệt tình, tài năng và tổ chức tọa đàm về công tác quản lý hoạt động biểu diễn. Sở VH-TT có phương án quản lý vũ trường, quán bar, phòng trà. Đồng thời, phát huy mặt trận lý luận phê bình trên báo, đài về các lĩnh vực nghệ thuật, không ngại có sự tranh luận, để khẳng định mặt tốt và những nhân tố mới trong đời sống văn hóa nghệ thuật của TP.HCM”.


(Theo NLĐ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mua bán trọn gói bản quyền tác giả: Hai bên cùng có lợi (08/08/2003)
Mozart được bình chọn là một trong "Những người Đức giỏi nhất" (08/08/2003)
15 thí sinh vào chung kết giải Sao Mai 2003 (08/08/2003)
18 thí sinh vào chung kết Giải Triển vọng Trần Hữu Trang 2003 (07/08/2003)
Nhóm MTV tan rã? (07/08/2003)
Nhạc sĩ Huy Tuấn “sẵn sàng đổi lấy sự im lặng” (07/08/2003)
Nhóm họa sĩ Thần đồng đất Việt chinh phục độc giả ''nhí'' (07/08/2003)
Sớm đề nghị công nhận Khu sinh quyển thế giới Phú Quốc (07/08/2003)
3 giọng Opera số 1 thế giới lại biểu diễn cùng nhau tại Anh (07/08/2003)
Trần Mạnh Tuấn tiếp tục chơi jazz với "Về quê" (07/08/2003)
Madonna ra mắt cuốn truyện đầu tiên (07/08/2003)
Ca sĩ tách nhóm để solo - Không phải ai cũng thành công (07/08/2003)
Nhà sản xuất Craig Perry hài lòng với American Wedding (07/08/2003)
Diễn viên Công Ninh muốn khám phá ở nhiều loại vai (06/08/2003)
Rolling Stones sẽ đến Trung Quốc vào tháng 11 tới? (06/08/2003)
Tro ve dau trang