Nhà thơ Dương Kiều Minh:
''Tôi ngưỡng mộ các nhà thơ trẻ cuồng nhiệt''
16:56' 23/05/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Được biết bản thảo tập thơ ViLi của tác giả Vi Thuỳ Linh đã từng được mang đến xin giấy phép xuất bản (nhất thời) tại Sở VH-TT Hà Tây, nhưng chưa thành công, chúng tôi tìm đến trò chuyện với nhà thơ Dương Kiều Minh - Phó Chủ tịch thường trực Hội VH-NT tỉnh về trường hợp long đong này. 
Nhà thơ Dương Kiều Minh

- Thưa ông, nữ tác giả Vi Thuỳ Linh có đến tỉnh xin giấy phép xuất bản cho bản thảo tập thơ ViLi của mình? Ông có đọc biên tập tập bản thảo này không?

- Hà Tây là tỉnh chưa có nhà xuất bản, các sáng tác và ấn phẩm khác mà Hội đứng ra xuất bản đều phải xin giấy phép xuất bản tạm thời của Sở VH-TT cấp. Hội nhận được bản thảo tập thơ ViLi của Vi Thuỳ Linh qua sự giới thiệu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Hội tổ chức một ban biên tập gồm nhà thơ Đặng Hiển, Tô Thi Vân (cán bộ biên tập của Hội). Qua đánh giá, đây là tác phẩm có chất lượng. Hội đã chính thức đề nghị Sở cấp giấy phép, nhưng Sở không đồng ý.

- Ông nhận xét tập thơ này thế nào? So với các tập thơ trước của nữ tác giả này thì ra sao?

- Thực tế, với những tập thơ trước tôi cũng nghe láng máng về trao đổi tranh luận. Tôi chưa đọc và không có ý kiến gì. Riêng tập ViLi thì theo tôi, đây là một tập thơ đã đến độ chững chạc về thi pháp của tác giả. Chúng tôi cảm thấy tập thơ này gây một sự đột xuất trong sáng tác thơ những năm gần đây. Hiện nay theo tôi tập thơ này là tiên phong của các nhà thơ trẻ, ở sự hiến trọn vẹn tâm lực cho thi ca. Thi ca trong ViLi đã khẳng định một cách mãnh liệt về con người tồn tại như một vũ trụ. Trong ViLi, cái tình yêu đã trở thành khát vọng của sự vươn tới giữa bản thể này với bản thể kia, và cái mà người ta gọi là sự tiềm ẩn tính dục trong văn chương thì tôi nghĩ Vi Thuỳ Linh vẫn còn thua rất xa bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương. Ở tuổi tôi, tôi rất ngưỡng mộ các nhà thơ trẻ cuồng nhiệt và hiến dâng đến bốc cháy cho thi ca như nữ tác giả này (nói trên tinh thần tập bản thảo ViLi).

- Ông có cho Vi Thuỳ Linh là một hiện tượng không? Và thử lý giải hiện tượng này?

- Tôi là một người làm văn học, cư trú ở một tỉnh lẻ. Những chuyện khác và cả những chuyện giữa đời và văn chương của nữ tác giả này diễn ra ở môi trường thủ đô thì tôi không được biết mấy. Trong ý thức của tôi, tôi cho tập ViLi là một hiện tượng không chỉ của giới thơ trẻ. Tôi tin nó đóng góp một phần rất đáng kể vào thơ Việt Nam hiện nay. Khí lực của tập ViLi rất mạnh. Tôi cũng cho rằng khuynh hướng thơ Vi Thuỳ Linh sẽ gây rất nhiều phản ứng, không phải ở các độc giả, mà ở chính các nhà thơ và những người làm văn chương. Một hiện tượng, một tài năng khi xuất hiện không tránh khỏi những khuyết tật nhất định, do vậy không thể mang một sự hoàn hảo ước lệ để áp đặt vào sự xuất hiện đó được. Tôi tin tác giả sẽ vượt qua.

- Ông nhận xét một chút về thơ của các tác giả trẻ hôm nay?

- Thơ xuất hiện có thể mỗi người mỗi phong cách và có khi trái ngược nhau. Nhưng tôi tin rằng khi các nhà thơ trẻ nổi lên đều vượt qua được tất cả những giới hạn mà thế hệ chúng tôi chưa vượt qua được. Tôi tin sẽ có những nhà thơ trẻ rất thuần khiết, sang trọng, bước những bước chân ngạo nghễ vượt qua biên giới của nền thơ Việt Nam. Điều này với tôi và những người làm thơ thế hệ chúng tôi vẫn chỉ tồn tại ở dạng khát vọng. Các nhà thơ trẻ sẽ là một hiện thực.

- Xin cảm ơn ông!

  • Nguyễn Phúc (thực hiện)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cụ rùa Hồ Gươm lên kịch (23/05/2003)
Đưa người thật lên sân khấu rối (23/05/2003)
Phát động cuộc thi vẽ tranh "Em yêu SEA Games" (23/05/2003)
Thanh tra Bộ VHTT yêu cầu xử lý CD lậu, ca khúc của Chế Linh (23/05/2003)
Công chiếu Lưới trời tại Hà Nội (23/05/2003)
Nghệ sĩ Hoàng Dũng đạo diễn ''Tôi và chúng ta'' (23/05/2003)
Hoa hậu Hoàng Cúc sợ ''sự gia trưởng của đàn ông Việt'' (23/05/2003)
"Khán giả trong nước chấp nhận thì tất yếu phải hội nhập" (23/05/2003)
Hải Phòng: Hai ấn phẩm thông tin đang lưu hành không có giấy phép (22/05/2003)
Edward Norton và hậu trường Tháp đôi New York trong "Giờ thứ 25" (22/05/2003)
Họa sĩ Phạm Đỗ Đồng "tạ lỗi" với rừng (22/05/2003)
Jewel thay đổi phong cách với "0304" (22/05/2003)
Trưng bày các tác phẩm của cố danh họa Bùi Xuân Phái (22/05/2003)
''Không gian Hồ Chí Minh'' tại thủ đô nước Pháp (22/05/2003)
Bob Dylan lên phim (22/05/2003)
Tro ve dau trang