Trưng bày các tác phẩm của cố danh họa Bùi Xuân Phái
16:25' 22/05/2003 (GMT+7)
Chèo - tranh của Bùi Xuân Phái

Ngày 21/5, lần đầu tiên tại TP.HCM, gallery Đức Minh (31C Lê Quý Đôn, quận 3) tổ chức triển lãm tranh của cố danh họa Bùi Xuân Phái. Đây là dịp để những người yêu nghệ thuật và nhân dân thành phố tận mắt thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật danh tiếng của Bùi Xuân Phái. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quốc Chí, chủ gallery Đức Minh về sự kiện này.

- Đã lâu lắm người xem mới lại được thưởng thức một bộ sưu tập phong phú và đồ sộ các tác phẩm của danh họa Bùi Xuân Phái. Lý do nào để gallery Đức Minh quyết định mở cuộc trưng bày đặc biệt này?

- Có hai lý do. Thứ nhất, năm nay là lần giỗ thứ 15 của danh họa Bùi Xuân Phái và là lần giỗ thứ 20 của cha tôi - nhà sưu tầm nghệ thuật Đức Minh. Sinh thời, cha tôi và họa sĩ Bùi Xuân Phái là những người bạn rất thân thiết. Tôi chọn thời điểm này để trưng bày các tác phẩm của họa sĩ Bùi Xuân Phái mà cha tôi và sau này là tôi đã sưu tầm liên tục 50 năm nay, như là một nén hương để tưởng nhớ một nghệ sĩ tài ba và một nhà sưu tập có tâm huyết. Thứ hai, gallery Đức Minh muốn được bày tranh của danh họa Bùi Xuân Phái trong một không gian trang trọng mà những năm trước đây chưa thể có được. Tôi nhấn mạnh việc này bởi lúc còn sống họa sĩ Bùi Xuân Phái luôn trân trọng cuộc đời và con người. Theo tôi, tranh của ông phải được trưng bày trong một không gian thật tử tế xứng đáng với tầm vóc của danh họa. 

- Ông có thể giới thiệu về các tác phẩm trưng bày lần này?

- Số lượng tranh trưng bày khoảng trên 60 bức, trong đó có các tranh mà hoạ sĩ Bùi Xuân Phái vẽ từ thời kỳ trước năm 1954, từ 1954 tới 1975 và tranh vẽ từ 1975 đến năm ông mất (1988). Các tranh trưng bày phản ánh gần như đầy đủ những đề tài quen thuộc của họa sĩ, từ phố cổ Hà Nội, chèo, biển, đến cuộc sống ở nông thôn, các chân dung, tranh khỏa thân và chân dung tự họa. Gallery Đức Minh đã chọn trưng bày các tác phẩm tiêu biểu trong cả cuộc đời sáng tác dài của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái với tinh thần trân trọng nhất. Chúng tôi cũng dành một phần trang trọng trong triển lãm để treo các tác phẩm của hoạ sĩ vẽ chân dung toàn thể gia đình Đức Minh như một lần nữa ghi nhận và tưởng nhớ tình cảm đẹp đẽ giữa hai người. Mảng này gồm 2 chân dung sơn dầu Bùi Xuân Phái vẽ ông Đức Minh, chân dung bà Đức Minh và 8 chân dung các anh em chúng tôi những năm 60 thế kỷ trước tại Hà Nội. Tôi nghĩ không có tình bạn đó hẳn gallery Đức Minh sẽ không có bộ sưu tập tranh Bùi Xuân Phái quý giá như hôm nay. 

- Đã có rất nhiều bài viết về tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái, là nhà sưu tầm nghệ thuật và qua thời gian dài lưu giữ, ông có cảm nhận gì về các tác phẩm của Bùi Xuân Phái?

- Họa sĩ Bùi Xuân Phái là một gương mặt đặc biệt hiếm hoi của nền mỹ thuật Việt Nam. Ông là người có tài xử lý không gian trong tranh một cách tuyệt vời kể cả những tranh vẽ trên những mảnh giấy gói thuốc lá. Tranh ông được giản lược một cách tối đa nhưng đầy tình cảm. Với tài nghệ của mình, mặc cho các thời điểm sáng tác gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn, họa sĩ Bùi Xuân Phái đã dường như tiên liệu được cả độ chín của sơn dầu với thời gian, vì vậy thời gian càng trôi đi, các tác phẩm của Bùi Xuân Phái càng đẹp hơn và đằm thắm hơn.

- Tôi được biết đã có rất nhiều gallery và các tổ chức ở nước ngoài muốn Đức Minh mở cuộc trưng bày tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái ở nước họ, ý kiến của ông về việc này như thế nào?

- Được lưu giữ các tác phẩm của danh họa Bùi Xuân Phái là niềm hạnh phúc cho bất kỳ một cá nhân hay một tổ chức nào. Đã có nhiều lời mời nhưng tôi cảm thấy đằng sau nó mang nhiều yếu tố thương mại. Điều này là không cần thiết. Tôi mong muốn bộ sưu tập các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Bùi Xuân Phái được trưng bày ở nước ngoài bởi những bảo tàng mỹ thuật quốc gia hoặc các tổ chức phi lợi nhuận. 

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

 (Theo Lao Động)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Không gian Hồ Chí Minh'' tại thủ đô nước Pháp (22/05/2003)
Bob Dylan lên phim (22/05/2003)
Giải thưởng âm nhạc vì hoà bình thế giới đầu tiên (21/05/2003)
Cao Sỹ Anh Tùng và đêm độc diễn ghita (21/05/2003)
Cắm nhà làm... live show (21/05/2003)
Hoàn thành bộ phim về cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam (03/11/2003)
Bảo hiểm nghề nghiệp cho diễn viên: Nên hay không? (21/05/2003)
Phục trang phim truyền hình: ''Được hình mất tiếng'' (21/05/2003)
Liên hoan phim châu Âu lần thứ 3 tại Việt Nam (21/05/2003)
Hoàng Cúc đoạt danh hiệu Hoa hậu Hữu Nghị (20/05/2003)
''Cần kết hợp với ngành thuế để thu thuế ca sĩ'' (21/05/2003)
Harry Potter tiếp tục ghi kỷ lục? (20/05/2003)
Khánh thành tượng 4 danh nhân văn hóa (20/05/2003)
Vi Thuỳ Linh: "Tôi bị tấn công và tôi phải tự vệ" (20/05/2003)
Người ta ''hành thơ'' để làm gì? (20/05/2003)
Tro ve dau trang