221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1317976
Xót xa lắm khi hàng cứu trợ bị "bôi nhọ"!
0
Article
null
Phó Chủ tịch TƯ Hội Chữ thập đỏ:
Xót xa lắm khi hàng cứu trợ bị 'bôi nhọ'!
,

"Được tin hàng cứu trợ gửi vào lại đang bị “bôi nhọ”, bị biến thành giẻ lau… trong các xưởng sửa chữa ô tô, tôi cũng xót xa lắm chứ...", Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ.


TIN BÀI KHÁC:

Xót xa

Sau khi báo chí có bài phản ánh về tình hình quần áo cứu trợ bị đem ra làm giẻ lau ở Nghệ An, PV VietNamNet trao đổi với ông Đoàn Văn Thái – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (HCTĐ VN) về vấn đề này.

Theo ông Thái, ngay khi nhận được bản tường trình của HCTĐ Nghệ An, lãnh đạo Hội đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu tỉnh hội Nghệ An kiểm tra, tìm hiểu rõ sự việc để đưa ra biện pháp xử lý thích đáng.

Ông Thái cũng chia sẻ, sự việc xảy ra ở HCTĐ Nghệ An là một việc rất đáng tiếc, “một con sâu bỏ rầu nồi canh”. Trong quá trình làm việc thì không tránh khỏi những sơ suất, nhưng nếu sự việc xảy ra đúng như những gì báo chí đã thông tin thì đó là một sai phạm thật đáng tiếc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của Hội, ông Thái nói.

Các bọc hàng cứu trợ ở sát tiệm sửa xe ô tô. (Ảnh: Bee.net.vn)

Trên thực tế, nếu theo đúng quy trình, khi nhận quà cứu trợ từ người dân gửi đến, Hội sẽ thành lập một hội đồng để sàng lọc, xem xét chất lượng số hàng gửi đến và đưa ra quyết định xử lý. Ông Thái khẳng định, tuyệt đối không thể có chuyện đem cho hay đem bán đồ cứu trợ vì lý do “đồ quá cũ đem cho làm giẻ lau cho đỡ phí”… như bà Mai đã nói.

Khi nhận được những thông tin hàng cứu trợ gửi vào lại đang bị “bôi nhọ”, bị biến thành giẻ lau… trong các xưởng sửa chữa ô tô, ông Thái cũng bày tỏ nỗi niềm xót xa và cho biết, sẽ điều tra rõ sự việc và xử lý tới nơi, không để mất lòng tin của người dân.

Không khuyến khích gửi quần áo cũ nhưng… vẫn nhiệt tình nhận

Về phía Trung ương Hội, sau khi nhận được bản tường trình từ phía HCTĐ Nghệ An, ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký HCTĐ VN đã ký văn bản gửi các tỉnh, thành Hội trong đó nêu: “không khuyến khích tiếp tục gửi quần áo cũ, nhưng vẫn nhận nhiệt tình nếu người dân gửi tới ủng hộ”.

Giãi bày về ý kiến này, ông Thái chia sẻ: “Khi nhận hàng cứu trợ, không phải đồ nào cũng mới, cũng mặc được, cũng có rất nhiều đồ cũ, thậm chí có cả đồ lót, đồ rách cũng được gửi tới đây. Nhưng là những người làm trong Hội, chúng tôi vẫn rất cảm ơn và động viên tất cả những ai có tấm lòng. Tuy nhiên, Trung ương Hội cũng khuyến khích các loại hàng cứu trợ mang tính thiết thực hơn như, tiền, sách vở hoặc hàng hóa thực phẩm. Chúng tôi nghĩ, những thứ đó cần cho cuộc sống của người dân sau lũ hơn là quần áo”.

Quần áo cũ nát không thể dùng được...?. Ảnh: Dân Trí

Trao đổi với PV VietNamNet, chiều 4/11, UBND Nghệ An cũng cho biết: UB cũng đã nhận được báo cáo giải trình của HCTĐ Nghệ An, và cho biết, hiện công an vào cuộc để xem xét cụ thể sự việc như thế nào và có hình thức xử lý thích đáng.

Trước đó, thông tin từ Bee.net.vn cho biết, có một kho hàng nằm sát tiệm sửa chữa ô tô trên đường Trường Chinh, TP. Vinh (gần ga Vinh) chứa khá nhiều bao tải quần áo cũ. Có bọc đã được mở và bọc vẫn còn nguyên đai nguyên kiện.

Trong nhiều bọc hàng đó có một bì màu trắng, phía ngoài có ghi rõ chữ màu xanh. Nội dung của dòng chữ chỉ vẻn vẹn: Hội chữ thập đỏ huyện Thanh Trì - TP Hà Nội. Phía dưới còn có biểu tượng chữ thập của Hội và ghi tháng 10/2010.

Cũng trên tờ Bee dẫn lời các tiểu thương ở ga Vinh cho biết, hàng cứu trợ đã bị bán hoặc cho lại làm giẻ để lau ô tô, lau máy.

Chiều 3/11, xác nhận với VietNamNet, bà Bùi Thị Mai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An cho biết, đúng là các bọc quần áo cứu trợ miền Trung có lưu kho ở một xưởng cơ khí, trong đó có 2 tiệm sửa chữa xe ô tô ở gần ga Vinh, Nghệ An. Sở dĩ có việc gửi quần áo cứu trợ ở xưởng cơ khí như vậy là do kho của HCTĐ Nghệ An không còn chỗ chứa, bà Mai biện bạch.

"Chủ của xưởng sửa chữa ô tô này là một người bà con với cán bộ trong cơ quan tôi", bà Mai nói.

Bản tường trình của HCTĐ Nghệ An.

Bà Mai cho biết, Hội đã nhận được 2 lô hàng cứu trợ mang kí hiệu 231804 và 231875 vào ngày 27/10. Đồng thời bà Mai cũng khẳng định, không có chuyện tuồn quần áo, hàng cứu trợ ra ngoài bán cho xưởng cơ khí như báo chí đã nêu.

Sau khi sự việc vỡ lở, ngày 3/11, Chủ tịch HCTĐ tỉnh Nghệ An đã có bản tường trình gửi gửi Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An về sự việc này.

  • Vũ Lan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,