221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1317507
Nữ tổng thống Brazil: Từ nhà tù đến đỉnh cao quyền lực
1
Article
null
Nữ tổng thống Brazil: Từ nhà tù đến đỉnh cao quyền lực
,
Bà Dilma Rousseff, người vừa thắng cử chức vụ Tổng thống Brazil với 55,96% số phiếu bầu đã từng bị Chính phủ quân sự tiền nhiệm bắt và tra tấn hồi đầu những năm 1970.

TIN BÀI KHÁC


Bà Dilma là con gái của một người Bulgaria nhập cư. Bà từng tham gia lực lượng cánh tả từ những năm 1960, chống lại nhà cầm quyền độc tài. Sau đó, bà bị giam trong 3 năm và từng bị tra tấn bằng điện.

Năm 1973 bà mới được ra tù và theo học ngành kinh tế. Từ đó, bà Dilma đã đảm nhiệm nhiều chức vụ trong Chính phủ, cho đến khi ông Lula đưa bà lên làm Bộ trưởng Năng lượng, Chánh văn phòng Tổng thống, và cuối cùng là chức vụ cao nhất: Tổng thống.
Tân Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (ảnh: Reuters)
Tân Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (ảnh: Reuters)

Bà Dilma chưa từng tham gia một cuộc tranh cử nào, nhưng với sự ủng hộ của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula, bà được người dân ủng hộ mạnh mẽ.
TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm người ủng hộ bà Rousseff đổ ra đường phố Sao Paulo và Thủ đô Brasilia để nhảy múa, vẫy cờ… ăn mừng chiến thắng của bà Rousseff.

“Tôi nghĩ bà ấy sẽ đi tiếp con đường của ông Lula. Ông ấy đã lãnh đạo nhân dân, những người cần ông ấy nhất. Đó chính là những người nghèo nhất” - Anh Elizabete Gomes da Silva, một công nhân ở Sao Paulo cho biết.

“Chưa bao giờ Brazil có điều kiện tốt như bây giờ. Hy vọng là mọi thứ sẽ tiếp tục đi theo con đường này dưới thời bà Rousseff” - Milton Carneiro, một kỹ sư, khẳng định.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, bà Rousseff cam kết nâng cấp hệ thống đường sá, xây thêm trường học cũng như nhiều cơ sở hạ tầng khác khi đất nước chuẩn bị tổ chức World Cup 2014 và Olympics 2016...

Bà còn hứa tiếp tục theo đuổi các chính sách của người tiền nhiệm, giúp hàng triệu người dân thoát khỏi cảnh nghèo đói và đưa Brazil trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới; đồng thời cam kết tăng cường khai thác nhiều mỏ dầu khổng lồ mới được khám phá ngoài khơi, cũng như mở rộng vai trò của nhà nước trong lĩnh vực năng lượng và tiếp tục thu hút đầu tư tư nhân.

Tuy nhiên, bà Rousseff hiện chưa có được vai trò, uy tín như ông Lula trong Quốc hội nên nhiều nhà đầu tư lo ngại bà sẽ không thể thông qua những cải cách kinh tế để giúp nền kinh tế nước này thêm thông thoáng, phát triển nhanh.
  • Phương Linh (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,