221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318926
Cơ hội sống nào cho Nguyễn Đức Nghĩa?
1
Article
null
Cơ hội sống nào cho Nguyễn Đức Nghĩa?
,

- Ngay sau khi ông Nguyễn Đức Hùng tử nạn vì tai nạn giao thông, bà Chuân (mẹ của Nghĩa) có viết một lá thư tâm can cầu xin được giảm án cho con. Trong khi đó, phía luật sư bảo vệ quyền lợi cho bên bị hại (luật sư Hồng Bách và cộng sự) cho rằng, cách duy nhất để Nghĩa được giảm án là phải có lá đơn xin từ phía gia đình nạn nhân.

TIN BÀI KHÁC:

Ngày mai (11/11), sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa, bà Phạm Thị Chuân, mẹ Nghĩa, những ngày này chỉ biết nhìn lên di ảnh chồng mà khóc. Dư luận cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh của bà Phạm Thị Chuân, nhưng pháp luật thì nghiêm minh, thấu tình mà đạt lý.

Trong cơn tuyệt vọng, bà Chuân viết đơn với hy vọng, TAND Tối cao sẽ giảm án cho con trai mình: “Định mệnh đã lấy đi người chồng của tôi. Còn người con trai duy nhất của gia đình tôi chỉ biết khẩn cầu tới các quý cơ quan xem xét để cho con trai tôi có cơ hội được sống, để tôi còn có được động lực sống nốt thời gian cuối của cuộc đời”, bà Chuân viết.

Nguyễn Đức Nghĩa trong phiên phúc thẩm ngày 13/10 bị hoãn


Trả lời trên VietNamNet, Luật sư Nguyễn Anh Thơm sau khi hay tin bố Nguyễn Đức Nghĩa tử nạn, do quý trọng người cha hết lòng vì con đã đề nghị được tiếp tục bào chữa cho Nghĩa trong phiên phúc thẩm xử sắp tới.

"Hoàn cảnh gia đình Nghĩa lúc này may ra có thể được HĐXX xem xét phần nào, chứ tội của Nghĩa thì đã quá rõ" - Luật sư Thơm nói.

Theo ông Thơm, cho tới giờ Nghĩa vẫn chưa hề hay biết về cái chết của cha mình. Tuy nhiên, "Tôi tin vào bản lĩnh của Nghĩa, tôi tin Nghĩa sẽ không làm điều gì đáng tiếc vì Nghĩa vẫn phải nghĩ cho mẹ mình”, luật sư Thơm chia sẻ.

Cũng theo luật sư Thơm, câu chuyện Nguyễn Đức Nghĩa chưa chắc đã đi đến hồi kết sau phiên phúc thẩm tới, bởi lẽ Nghĩa vẫn còn hy vọng sống với quyền được pháp luật quy định: viết đơn xin ân giảm án tử hình gửi đến Chủ tịch nước.

Trong khi đó, trả lời trên báo PL&XH, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại (luật sư Hồng Bách và cộng sự) khẳng định, quy định của pháp luật không áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là con độc nhất. Cách duy nhất Nghĩa được giảm án là gia đình bị hại có đơn xin cho anh ta nhưng điều này là khó. Bởi, cho đến giờ, ông Nguyễn Văn Ba (bố của nạn nhân) vẫn giữ quan điểm của mình là sẽ đề nghị TAND tối cao tuyên y án sơ thẩm đối với Nghĩa.

Trước đó, trả lời trên báo Phụ nữ TP.HCM, Thượng tá Bùi Ngọc Bình - Giám thị trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, “Nghĩa đang có những biểu hiện tâm lý không bình thường”.

Diễn biến vụ Nguyễn Đức Nghĩa

Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, ở Kiến An, Hải Phòng) và nạn nhân Nguyễn Phương Linh (SN 1984, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cả hai đều là sinh viên K42 khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngoại thương, Hà Nội và yêu nhau từ năm 2005, đến cuối năm 2006 thì chia tay.

Sau khi chia tay một vài ngày, Nghĩa có người yêu mới là Hoàng Thị Yến (SN 1986), ở Quảng Ninh, là SV trường ĐH Genetic Hà Nội; sống tại phòng 1101, tầng 11, nhà G4, khu đô thị Trung Hòa, Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội). Dịp 30/4/2010: Yến đã gửi nhà nhờ Nghĩa trông giúp để cô về quê.

Ngày 3/5: Nghĩa điện thoại cho Linh đến nhà của Yến để “tâm sự” (trước đó dù chia tay nhưng Nghĩa vẫn thỉnh thoảng gọi điện cho Linh). Linh đi đến điểm hẹn bằng xe máy có mang theo điện thoại và máy tính xách tay.

Khoảng 19h ngày 3/5: điện thoại của Linh liên tiếp đổ chuông nhưng Linh không nghe máy. Khi Nghĩa gặng hỏi ai gọi thì Linh trả lời là người yêu Linh ở miền Nam.

Khoảng 23h ngày 3/5: trong lúc Linh đang đứng trước gương thì đột nhiên Nghĩa tiến đến rút dao nhọn đâm thẳng vào lưng Linh khiến Linh chết ngay tại chỗ.

Để phi tang thi thể Linh, Nghĩa dùng dao cắt bỏ đầu và 10 đầu ngón tay cho vào túi nilon vứt tại một khúc sông Cấm ở Quảng Ninh, phần thân được Nghĩa mang lên tầng thượng giấu vào phòng xử lý rác của khu chung cư. Tài sản của Linh bao gồm 1 chiếc xe máy SCR, 1 laptop, 1 ĐTDĐ được Nghĩa mang đi cắm tại hiệu cầm đồ số 524 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội).

Khoảng 10h ngày 17/5: một số người dân và nhân viên bảo vệ tại khu chung cư G4 phát hiện ra xác Linh đang trong giai đoạn phân hủy. CA TP. Hà Nội và CA quận Cầu Giấy gấp rút vào cuộc và phát hiện ra nhiều vết máu tại khu vực cầu thang từ tầng 12 đến 13.

Đêm 18/5: Nguyễn Đức Nghĩa bị Công an Hà Nội bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên.

Ngày 7/6: tìm thấy phần thi thể bị vứt xuống sông Cấm của Nguyễn Phương Linh.

Ngày 14/7: TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Y đã một mực khẳng định sẽ không kháng cáo dù cho bản án thế nào đi nữa và đã bật khóc thừa nhận "Với tội ác của tôi, chết cũng không hết tội".

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên án Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù giam về tội chiếm đoạt tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hình phạt là tử hình đồng thời phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh số tiền 113 triệu đồng.

Người yêu Nghĩa là Hoàng Thị Yến bị tuyên phạt 15 tháng tù vì hành vi không tố giác tội phạm (nhưng được hưởng án treo).

Ngày 30/7, Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ gửi đơn kháng cáo và nhấn mạnh bị cáo không phạm tội giết người với tình tiết man rợ như phán quyết của tòa.

Ngày 13/10, TAND tối cao quyết định mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Nghĩa để xem xét lại nội dung có "giết người man rợ" hay không. Tuy nhiên phiên tòa đã tạm thời bị hoãn lại do luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa bận đi dự hội nghị quốc tế.

Ngày 11/11, TAND tối cao mở lại phiên phúc thẩm.


V.L
(tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,