221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318726
Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng
1
Article
null
Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng
,
Sáng nay (9/11), Ngân hàng Nhà nước ra thông báo "Nhằm bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho phép nhập khẩu vàng với khối lượng phù hợp".


TIN BÀI KHÁC

Lí do mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm lí giải cho động thái này là: "Trong mấy ngày qua, giá vàng thế giới diễn biến phức tạp theo hướng liên tục tăng cao. Ngày 9/11/2010, giá vàng thế giới đã tăng lên mức 1.410USD/oz. Tại thị trường trong nước, tại một số thời điểm, giá vàng trong nước đã tăng cao hơn giá vàng thế giới".

dsgeahg
Ảnh: VietNamNet


Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước mới có hai đợt cấp phép cho các đơn vị đầu mối nhập khẩu vàng. Vào đầu năm, có khoảng 7-8 tấn vàng được nhập về. Tiếp đó, trong đợt nhập vào đầu tháng 10 vừa qua, có khoảng 10 đầu mối được cấp phép, mỗi đơn vị được cấp hạn ngạch nhập 1-3 tạ vàng.

Trả lời trên Thanh Niên Online, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đã đề xuất hai giải pháp để kịp thời bình ổn thị trường.

Theo ông Ngân, Chính phủ phải bán vàng ra ngay thị trường để can thiệp hoặc vay của các ngân hàng thương mại cung cấp cho thị trường và nhu cầu của người dân, giữ đúng mặt bằng giá thế giới. Cách thứ hai là có thể phát hành chứng chỉ vàng "giấy" bán cho người dân có nhu cầu. Nếu không làm như vậy thì khi người dân ùn ùn mua vàng mà không có sẽ dẫn đến chuyện "sốc" tâm lý, dễ dẫn đến tình trạng khan vàng".

Ông Ngân cũng đánh giá việc người dân mua vàng quá nhiều trong buổi sáng hôm nay khiến cho mức giá tăng phi mã so với thế giới là do vấn đề tâm lý.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu sáng nay cũng tuyên bố rằng, cơn sốt trên thị trường sáng nay một phần do giá thế giới leo cao và tâm lý kỳ vọng giá còn lên cao nữa, nhưng chủ yếu là do sự thao túng của giới đầu cơ.

Sau đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp quota nếu doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vàng (đây là lần thứ 3 trong năm Ngân hàng Nhà nước cấp quota nhập khẩu cho doanh nghiệp - PV). Và từ chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp thị thị trường bằng cách bán ngoại tệ cho những ngân hàng gửi đơn lên xin mua.

Hiện nay, giá vàng hai miền Nam Bắc đã bất ngờ giảm mạnh xuống 37 triệu đồng/lượng sau khi chạm đỉnh cao 38,2 triệu đồng/lượng lúc 9h45 sáng nay.

  • Anh Ngọc (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,