221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318627
Bom bưu kiện đã hạ máy bay Mỹ?
0
Article
null
Bom bưu kiện đã hạ máy bay Mỹ?
,

Tổ chức “Al-Qa’eda tại bán đảo Arab” (al-Qa’eda Yemen) đã ra tuyên bố khẳng định chính tổ chức này đã gửi đi hai bưu kiện có bom trên hai chuyến bay của các hãng phát chuyển nhanh UPS và FidEx, mà đã bị phát hiện tại Dubai và Anh ngày 20/10 vừa qua.

Tuyên bố này còn nhận trách nhiệm đã gây nổ phá huỷ chiếc máy bay của hãng UPS tại một sân bay quân sự của Dubai ngày 3/9, mặc dù giới hữu trách của Dubai, sau khi điều tra, đã loại trừ khả năng bị khủng bố.

Máy bay chở hàng Boeing-747-400 của Mỹ bị rơi tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất làm hai phi công thiệt mạng ngay tại chỗ.

Tuyên bố của al-Qa’eda Yemen khẳng định nếu hai bưu kiện có bom gửi ngày 29/10 phát nổ “thành công”, thì tổ chức này sẽ phổ biến cách đánh mới này cho “các chiến binh trên toàn thế giới” và sẽ mở rộng phạm vi thực hiện chiến thuật này đến “các chuyến bay vận tải dân dụng và máy bay chở khách của phương Tây”.

Theo aawsat.com ngày 1/11: Ngày 3/9 vừa qua, một máy bay B747-400 của hãng phát chuyển nhanh UPS bị nổ tại Dubai sau khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay quân sự. Hàng không dân dụng Dubai viện dẫn kết quả điều tra ban đầu qua xét nghiệm các mảnh vỡ của máy bay đã khẳng định không có dấu hiệu của một vụ khủng bố.

Theo tài liệu bóc gỡ ghi âm của 2 hộp đen thu được từ chuyến bay xấu số, cho thấy: Chiếc máy bay bị nạn đã cất cánh từ một sân bay quân sự gần sân bay quốc tế Dubai vào hồi 7h30 và lượn ở độ cao 4.000 bộ thì nghe thấy tiếng chuông báo động có cháy ở thân máy bay. Tổ lái đã liên lạc với hướng dẫn không lưu Bahrein để tìm khả năng hạ cánh bắt buộc xuống một sân bay nào đó gần nhất thì được chỉ dẫn hạ cánh xuống Doha (Qata’r). Tuy nhiên, tổ lái lại chọn trở lại hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dubai. Khi ấy, báo động khẩn cấp liên tục cho biết đã có cháy ở khoang chở hàng. Những âm thanh thu được cho biết khoang lái đã bị khói đen tràn vào khiến tổ lái rất khó điều khiển máy bay hạ cánh và nổ tung do va đập mạnh khi máy bay tiếp đất. Như vậy, có thể kết luận không phải bom đã gây ra nổ máy bay. Nhưng vì sao có cháy ở khoang chứa hàng thì cần phải điều tra tiếp.

Sau khi phát hiện hai bưu kiện có bom ngày 29/10, một nhóm chuyên gia của Dubai đã lên đường sang Mỹ để phối hợp với hãng máy bay Boing, hãng phát chuyển nhanh UPS điều tra thêm về nguyên nhân gây cháy trong vụ “tai nạn” máy bay ngày 3/9.

  • Ngọc Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,