221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1314469
Wikileaks sẽ tung 400.000 tài liệu tình báo về Iraq
0
Article
null
Wikileaks sẽ tung 400.000 tài liệu tình báo về Iraq
,

Trang web WikiLeaks thông báo trong ngày 17/10 hoặc cùng lắm là 18/10 sẽ công bố hơn 400.000 tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến Iraq.

Để đối phó lại việc này, từ nhiều tuần qua, Lầu Năm Góc đã thành lập một nhóm chuyên gia gồm 120 người để rà soát kỹ lưỡng các dữ liệu đang do quân đội Mỹ và Iraq quản lý, cũng như nghiên cứu tác hại nếu các tài liệu mật bị công bố.

“Bộ Quốc phòng Mỹ muốn chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng đối phó với mọi điều bất ngờ, và xác định những tác động có thể có” - đại tá David Lapan, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết.
 
Trang web WikiLeaks (ảnh: Brisbane Times)
Trang web WikiLeaks (ảnh: Brisbane Times)

Trước đó, WikiLeaks đã từng công khai hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan và cũng đã từng cảnh báo chính quyền Mỹ về hành động này. Còn Washington thì cho rằng: việc tiết lộ thông tin sẽ đe doạ tính mạng lính Mỹ cũng như những người Afghanistan đồng minh. Tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá là không có tài liệu quan trọng nào bị rò rỉ.

WikiLeaks không thông báo về nguồn gốc của tài liệu mật, nhưng theo nhiều chuyên gia, những thông tin này có thể từ Bradley Manning, một nhà phân tích tình báo quân đội Mỹ, hiện tại đang bị giam giữ vì tội cung cấp thông tin quốc phòng trái phép. Ông bị bắt vào tháng 5 khi phát hành đoạn video quay cảnh một cuộc tấn công bằng trực thăng Apache của Mỹ tại Iraq làm một dân thường bị chết.
  • Phương Linh (theo Brisbane Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,