"Thú tội" của tài xế xe khách bị lũ cuốn

Cập nhật lúc 11:37, 29/10/2010 (GMT+7)

- Hối hận, dằn vặt và cả những giọt nước mắt muộn mằn nhỏ xuống đau đớn, người tài xế điều khiển xe khách bị lũ cuốn đã kể lại tai nạn thảm khốc xảy ra sáng 18/10 khiến 20 người thiệt mạng.

TIN MỚI NHẤT

>>Cháy tại tòa nhà của Thanh tra Chính phủ
>>Mắc bệnh lạ gì sau khi ăn trăn ’khủng’?
>>Tháng mười năm nay: 823 năm mới có một lần

Nước mắt và nước mắt... Tài xế Trần Văn Trường (35 tuổi, trú tại xã Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định) - người điều khiển xe khách bị lũ cuốn - dù có khóc bao nhiêu cũng không đủ trước số phận của 20 con người không thể trở về.

Mô tả ảnh.
Hàng nghìn người bên bờ sông Lam theo dõi trục vớt xe khách ngày 21/10.
(Ảnh: VietNamNet)

Lời "thú tội" muộn màng

Trên báo PL&CS, trong dằn vặt và hối hận, tài xế Trần Văn Trường đã thú nhận, giá như anh lường được hiểm họa phía trước thì đã không xảy ra tấn thảm kịch đau lòng.

Lúc đó, vào khoảng 4h30 phút sáng ngày 18/10, nước lũ ngập mênh mông trên QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Chiếc xe khách mang biển kiểm soát 48K - 5868 chạy từ Đắk Nông về Nam Định khi qua địa phận xã Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã gặp nạn khiến 20/37 hành khách thiệt mạng.

Tài xế Trường - người điều khiển xe khách lúc đó kể lại, tài xế chính của xe khách là Đinh Văn Lương (đã tử nạn - PV), còn anh mới được nhận vào làm hợp đồng cho công ty nên chỉ đi theo phụ những lúc tài xế mệt. Trước đó, anh Lương đã lái một quãng đường dài từ Quảng Bình về Hà Tĩnh khá căng thẳng nên đã đổi lái cho Trường.

Trường kể lại, thời điểm để xảy ra tai nạn thương tâm, anh cũng chỉ mới cầm lái một quãng đường ngắn, khoảng 50km, từ thị trấn Voi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhưng gần như cả đoạn đường đó đều ngập nước, có chỗ đến nửa thân xe.

"Lúc chỉ còn một quãng rất ngắn là đến đoạn đường khô ráo thì tai họa bất ngờ giáng xuống", Trường đau đớn nhớ lại.

TIN LIÊN QUAN

Xe chạy đến đoạn qua xã Xuân Lam, nước ngập cả 2 hàng cọc tiêu bên đường, trời vừa mưa vừa tối, hành khách trên xe thì ngủ gà gật. Lúc xe đi vào đoạn ngập sâu nhất thì bất ngờ anh nhận thấy phía trước có vật cản lờ mờ chắn đường nên giảm phanh và đánh vô lăng sang bên trái để tránh.

Bị phanh đột ngột, lại lấn đường đúng chỗ nước ngập, xe va phải cọc tiêu nên chết máy, sóng lớn đánh vào thân xe khiến chiếc xe bị trôi tự do. Lúc này, nhà xe cũng như hành khách không xác định được là xe trôi hay đang đi trên đường vì trời quá tối, chỉ đến khi thấy chòng chành, chiếc xe nghiêng hẳn về một phía thì mọi người mới bắt đầu nhốn nháo.

Do xe ghế nằm cao cấp nên cửa lên xuống cũng không mở được, chiếc xe cứ thế bồng bềnh trên dòng nước dữ, trôi dần ra sông Lam.

Cũng trên tờ này, Trường kể lại, lúc xe trôi đến gần chân một trụ điện thuộc đường điện 500KV thì chủ xe phát hiện và hô đập kính để chui ra với mục đích bám vào cột điện này. Tuy nhiên, loại kính xe này quá chắc, trong xe lại không có búa phá nên rất lâu sau mới phá được ô kính cạnh tài xế Trường và một ô kính ở hàng ghế phía sau. Nhưng xe lại trôi khá xa cột điện và nước bắt đầu tràn vào.

Chiếc xe bắt đầu chìm. Tài xế Trần Văn Trường thoát ra từ ô cửa được phá vỡ và vật lộn giữa dòng nước dữ để tìm cách lên bờ, cùng một số người khác thoát nạn tìm đến hàng quán ven đường xin quần áo mặc...

Ai "gánh" trách nhiệm

Có mặt tại Hà Tĩnh khi nước lũ đang dâng cao vào thời điểm đó, PV VietNamNet đã quan sát và phản ánh, 2 chiếc xe (xe khách và 1 xe Innova - PV) trước khi đến chỗ gặp nạn sẽ phải đi qua 2 điểm Cầu Già và Hồng Lĩnh.

Trong những ngày lũ lụt tại miền Trung, VietNamNet đã cử các PV vào vùng lũ để cung cấp nhanh nhất đến độc giả những hình ảnh sống động, mà người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An phải hứng chịu.

Mời bạn đọc bấm vào đây để xem "Toàn cảnh Đại hồng thủy" mà những người dân miền Trung phải "oằn mình" chống đỡ.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Thanh Bảo, Trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh đã trả lời trên phương tiện truyền thông là, đêm 17/10, CSGT Hà Tĩnh đã cử 6 cán bộ túc trực tại chốt TX Hồng Lĩnh, đồng thời dùng một ô tô chắn ngang đường để ngăn xe, nhưng vẫn có khoảng 10 xe cố tình vượt qua, trong đó có xe bị nạn.

Khi trao đổi với VietNamNet, ông Bảo còn nói thêm, việc phân luồng, lập sào chặn là trách nhiệm của ngành giao thông đường bộ. Nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông đã được cơ quan quản lý đường bộ chỉ ra.

Anh Lương Hữu Thành, người may mắn thoát chết trên chiếc xe khách đã hãi hùng kể lại với PV VietNamNet. Anh Thành cho biết, đang cùng con gái chưa tròn 2 tuổi trên đường về quê thăm bà ngoại ốm. Dù mưa to gió lớn, nhiều đoạn đường trên QL 1A bị ngập đến nửa mét, mặc cho các trạm ngăn xe trên đường nhưng chiếc xe khách vẫn lao đi trong đêm.

Khi xe đến xã Xuân Lam thì lũ trên đường đã tràn qua hơn nửa mét. Chiếc xe khách như vấp phải ổ gà, liên tục chồm lên. Nước bắn tung tóe che kín cả kính ngắm. Rồi dần dần tài xế bị mất lái, chiếc xe trôi dần ra biển nước. Nghe tiếng gào thét rồi đạp cửa thoát nạn của lái xe, anh Thành ôm đứa con và túi đồ lao qua cửa kính để kịp thoát trước khi xe và hàng chục người bị nước nhấn chìm.

Còn người đàn ông Trần Đăng Lực, 47 tuổi, quê Ninh Bình sau thời gian tha phương vào Tây Nguyên làm ăn nay trở về quê cùng con trai Trần Đăng Khoa (18 tuổi) và đứa cháu Nguyễn Thị Thùy (16 tuổi) cũng đau xót nhớ lại, nghe tiếng người lái xe hét thất thanh: Mọi người đập kính thoát ra ngoài, bám vào các cột điện. Xe bị lũ cuốn rồi.

Nhưng chỉ mình ông thoát nạn. Giờ đây, bên dòng sông Lam cuồn cuộn chảy, con và cháu ông vẫn nằm đâu đó mà "chưa tìm về".

Mới đây, cơ quan công an đã khởi tố và bắt tạm giam Trần Văn Trường về tội "vi phạm quy định điều khiển phương tiên giao thông gây hậu quả nghiêm trọng". Tâm sự trên tờ PL&CS, điều mà Trường trăn trở và đau đáu nhất là vợ con và bố mẹ già ở quê sẽ phải chịu sự phẫn nộ của dư luận, của gia đình nạn nhân gặp nạn. Mà trên chuyến xe đó, trong 20 người tử nạn thì 6 người là cùng quê anh.

Tài xế Trường sẽ bị trừng phạt trước pháp luật với những hành vi mà mình gây ra. Nhưng còn một bản án nữa Trường phải đối mặt, là bản án lương tâm sẽ ám ảnh anh đến cuối cuộc đời.

Báo VietNamNet cũng kêu gọi các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân cùng chung tay cứu trợ đồng bào miền Trung trong cơn hoạn nạn. Nhiều chuyến hàng cứu trợ đã được chuyển vào từ 2 đầu Bắc, Nam của báo VietNamNet.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

  • Cẩm Anh (tổng hợp)

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

Nhật Tân, Tp.HCM, 16:23, 29/10/2010

"..Chiếc xe bị nạn là một trong những chiếc xe đã không chấp hành hiệu lệnh của CSGT cơ mà.." Thử hỏi tất cả tài xề xe khách ở nước ta sợ nhất điều gì khi lưu thông trên đường? Và kết quả thì cũng chỉ mỗi mình anh Trường phải chịu trách nhiệm như điều mà tất cả mọi người đang nghĩ đấy thôi...
Sau sự việc đau lòng này kính mong cơ quan chức năng sớm có quy định về các thiết bị an toàn trên các phương tiện lưu thông công cộng. Đừng để xảy ra thêm bất cứ sự cố đáng tiếc nào nữa!

Hồ Thị Hoài Sâm, 37 Nguyễn Du - Vinh - Nghệ an, 16:12, 29/10/2010

Trước hết tôi xin chia buồn cùng tài xế và các gia đình bị nạn. Một tai nạn thương tâm, không ai muốn như thế. Giờ mọi việc đã rồi mong các cơ quan chức năng cần có biện pháp nghiêm minh về ATGT để không xảy ra trường hợp tương tự đó nữa.

Thinh, Hai Hau, 15:52, 29/10/2010

Bao van chi la bao. Sao chi minh lai xe phai chiu trach nhiem? Neu co quan co trach nhiem lam viec nghiem tuc hon thi troi mua to nhu the co nen de xe luu hanh tren doan duong do khong?

Nguyên Anh, Nhân Mỹ - Mỹ Đình - Từ Liêm - HN, 14:50, 29/10/2010

Thế chỉ có trách nhiệm của tài xế thôi à, chẳng thấy đả động gì đến các cơ quan chức năng? Thế dân đóng tiền thuế cho họ để làm gì? Tài xế thì làm sao biết được phía trước ngập thế nào nếu chính quyền địa phương ko thông báo hoặc ngăn chặn. Những lúc cần có họ nhất thì ko thấy?
Cuối cùng chỉ khổ dân , Xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân, cầu mong linh hồn họ siêu thoát.

Phong Việt, Hà Nội, 14:26, 29/10/2010

Đọc xong bài tôi cảm thấy rất buồn và xót xa, nhưng khi nghe Trường kể đến đoạn xe tải cao cấp, không mở được cửa xe, kính dày, không có búa để phá cửa sao mà thấy căm tức thế. Cái lỗi này không chỉ một mình anh ta phải gánh chịu, cả công ty xe khách và cả cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm nghiêm túc. Nếu ai đã từng học tập và sống ở bất kì 1 nước nào cũng có thể nhận thấy, trên xe lúc nào cũng phải có bình cứu hỏa, hộp cứu thương và cái búa cài trên thành xe có ghi rõ hướng dẫn xử dụng trong tình trạng khẩn cấp. Tôi thấy thật quái lạ và vô trách nhiệm của những người có trách nhiệm tại Việt Nam chúng ta. Tại sao không xử lý, kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc ngay khi các tai nạn chưa xảy ra? Giá như một cái xe mang tiếng là cao cấp như thế, tại sao lại không đảm bảo những yêu cầu an toàn tối thiểu? Đó là trách nhiệm của Trường hay của ai? Anh ta chỉ là một tái xế bình thường nhưng có lẽ người ta không thể đổ tội cho người có trách nhiệm cao hơn được, hay đổ lỗi cho tập thể nên cái gì cũng đổ lên đầu anh ta. Tôi thấy thật sự những người có học hành, có quyền lực cao hơn còn không nhìn thấy mối hiểm họa thì sao lại có thể trách một người dân thường? Chúng ta có nên nhìn lại cả một hệ thống? Cung cách và cách thức làm việc?

THUAN, Hoàng Mai, Hà Nội, 13:34, 29/10/2010

Tôi biết là bản thân lái xe Trường có lỗi trong vấn đề khi không dừng xe lại mà tiếp tục đi. Nhưng có lỗi lớn của ngành chức năng là CSGT, TTGT của tỉnh Hà Tĩnh đã bỏ chốt như bài phóng sự điều tra của Vietnamnet đã đưa thời gian vừa qua. Xin hãy tiếp tục lên tiếng. Lái xe để xảy ra tình trạng này chắc chắn là phải đi tù nhưng cũng không thể để làm ngơ cho các cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng phải liên đới chịu trách nhiệm, lái xe phải đi tù thì CSGT, TTGT cũng phải chịu trách nhiệm. Lụt kinh khủng như thế, cọc tiêu không nhìn thấy mà vẫn liều mạng đi thì không còn gì để nói

Trần Nam, Ninh Thuận, 13:34, 29/10/2010

Trước hết tôi xin chia buồn cho tài xế và cũng hờn trách tài xế vì một một chúc nông nỗi mà phải trá cái giá quá đắt không những một người mà đến 20 người, vì vậy mong pháp luật xem xét giảm nhẹ tình tiết cho tài xế ngay cả bản thân tài xế cũng không muốn chuyện này. Ngoài ra cũng mong pháp luật phải quy trách nhiệm cho công an, tại sao tôi phải nói vậy vì lúc xảy ra lụt như vậy thì công an đang ở đâu tại sao không đứng chặn tất cả các loại phương tiện không cho lưu thông, chính vì vậy tôi mong cần phải quy một phần trách nhiệm của công an giao thông không hoàn thành nhiệm vụ để xảy ra chuyện đáng tiếc như thế

HOANG KIM, 13:30, 29/10/2010

Trong cuộc sống không ai mà không mắc phải lỗi lầm, có những lồi lầm có thể tha thứ và ngược lai. Em biết là anh Trường đã sai nhưng không ai biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra, em tin con người sinh ra đều có số phận có lúc chúng ta có thể vượt qua nó và cũng không. Anh Trường ơi làm sai mà biết sữa sai là đúng, anh đừng tự trách mình nữa cố gắng sống tốt anh nhé.

Thúy phượng, phú thọ, 12:37, 29/10/2010

Tôi nghĩ rằng việc tai nạn xảy ra là đã có số phận cả.tất cả chúng ta đều đau đớn. Tôi cũng phải rơi nước mắt vì tình cảnh thương tâm trên.BẢn thân anh Trường lái xe cũng là người chịu nạn nhưng anh đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh cũng không mong muốn gì việc tai nạn thảm khốc này xảy ra. Chính anh cũng phải chịu tội do sự sơ suất của mình nhưng tôi cũng cùng mối lo như anh:đó là búa rìu dư luận giáng xuống gia đình anh. Chẳng quen biết gì anh nhưng tôi nghĩ rằng tôi là người đứng ngoài cuộc ,tôi mong rằng tất cả mọi người hãy một phần thông cảm với nghề nghiệp và nỗi dằn vặt của anh. Còn sự xem xét của pháp luật nữa, tôi nghĩ rằng do sự bất cẩn chứ không hề cố ý. Chắc vụ tai nạn này sẽ là bước ngoặt thay đổi cuộc đời anh.

vanoanhdaknong, 12:26, 29/10/2010

Co le nguoi Viet Nam trong va ngoai nuoc, nhung ai quan tam den vu tai nan xe khach o ha tinh deu rat dau long, du do khong phai la nguoi than cua minh, nhung do la 20 con nguoi, 20 sinh mang, 20 sinh linh toi nghiep dang thuong. Du khong giup duoc gi, khong chia se duoc gi voi nhung mat mat dau thuong ay, nhung toi da roi nuoc mat rat nhieu khi doc ngau nghien tat ca nhung tin tuc tren tat ca cac phuong tien thong tin dai chung va cau mong nhung nguoi than bot dau long, nguoi xau so duoc sieu thoat. Hau qua da gay ra, tat phai chiu voi nhung gi minh da lam. tuy nhien, tai xe Truong cung la mot nan nhan cua vu tai nan khong mong muon ay. Toi nghi, do la mot tai nan lon, tai nan do su chu quan cua "nhung nguoi trong cuoc" va cua thien tai co mot khong hai ap den. thoi gian se xoa diu noi dau va chung ta phai co gang de huong den tuong lai moi. Cau mong cho nhung nguoi than cua nhung nguoi bi nan som vuot qua noi dau nay, cau xin cho linh hon nhung nguoi da mat duoc sieu thoat va hay tha thu cho loi lam cua tai xe voi tam long khoan dung, vi tha va do luong.

Trần Trung, 235 Lê Văn Sỹ - HCM, 12:05, 29/10/2010

Đọc xong bài này, tôi không thấy tài xế nói chuyện vượt trạm CSGT. Điều này rất quan trọng để xác định trách nhiệm của lực lượng CSGT.

Tôi là lái xe nên biết rất ít tài xế chịu dừng xe khi thấy nước ngập vì đa số họ chủ quan là sẽ vượt qua được.

Các tin khác