221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316908
"Thú tội" của tài xế xe khách bị lũ cuốn
1
Article
null
'Thú tội' của tài xế xe khách bị lũ cuốn
,

- Hối hận, dằn vặt và cả những giọt nước mắt muộn mằn nhỏ xuống đau đớn, người tài xế điều khiển xe khách bị lũ cuốn đã kể lại tai nạn thảm khốc xảy ra sáng 18/10 khiến 20 người thiệt mạng.

TIN MỚI NHẤT

>>Cháy tại tòa nhà của Thanh tra Chính phủ
>>Mắc bệnh lạ gì sau khi ăn trăn ’khủng’?
>>Tháng mười năm nay: 823 năm mới có một lần

Nước mắt và nước mắt... Tài xế Trần Văn Trường (35 tuổi, trú tại xã Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định) - người điều khiển xe khách bị lũ cuốn - dù có khóc bao nhiêu cũng không đủ trước số phận của 20 con người không thể trở về.

Mô tả ảnh.
Hàng nghìn người bên bờ sông Lam theo dõi trục vớt xe khách ngày 21/10.
(Ảnh: VietNamNet)

Lời "thú tội" muộn màng

Trên báo PL&CS, trong dằn vặt và hối hận, tài xế Trần Văn Trường đã thú nhận, giá như anh lường được hiểm họa phía trước thì đã không xảy ra tấn thảm kịch đau lòng.

Lúc đó, vào khoảng 4h30 phút sáng ngày 18/10, nước lũ ngập mênh mông trên QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Chiếc xe khách mang biển kiểm soát 48K - 5868 chạy từ Đắk Nông về Nam Định khi qua địa phận xã Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã gặp nạn khiến 20/37 hành khách thiệt mạng.

Tài xế Trường - người điều khiển xe khách lúc đó kể lại, tài xế chính của xe khách là Đinh Văn Lương (đã tử nạn - PV), còn anh mới được nhận vào làm hợp đồng cho công ty nên chỉ đi theo phụ những lúc tài xế mệt. Trước đó, anh Lương đã lái một quãng đường dài từ Quảng Bình về Hà Tĩnh khá căng thẳng nên đã đổi lái cho Trường.

Trường kể lại, thời điểm để xảy ra tai nạn thương tâm, anh cũng chỉ mới cầm lái một quãng đường ngắn, khoảng 50km, từ thị trấn Voi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhưng gần như cả đoạn đường đó đều ngập nước, có chỗ đến nửa thân xe.

"Lúc chỉ còn một quãng rất ngắn là đến đoạn đường khô ráo thì tai họa bất ngờ giáng xuống", Trường đau đớn nhớ lại.

Xe chạy đến đoạn qua xã Xuân Lam, nước ngập cả 2 hàng cọc tiêu bên đường, trời vừa mưa vừa tối, hành khách trên xe thì ngủ gà gật. Lúc xe đi vào đoạn ngập sâu nhất thì bất ngờ anh nhận thấy phía trước có vật cản lờ mờ chắn đường nên giảm phanh và đánh vô lăng sang bên trái để tránh.

Bị phanh đột ngột, lại lấn đường đúng chỗ nước ngập, xe va phải cọc tiêu nên chết máy, sóng lớn đánh vào thân xe khiến chiếc xe bị trôi tự do. Lúc này, nhà xe cũng như hành khách không xác định được là xe trôi hay đang đi trên đường vì trời quá tối, chỉ đến khi thấy chòng chành, chiếc xe nghiêng hẳn về một phía thì mọi người mới bắt đầu nhốn nháo.

Do xe ghế nằm cao cấp nên cửa lên xuống cũng không mở được, chiếc xe cứ thế bồng bềnh trên dòng nước dữ, trôi dần ra sông Lam.

Cũng trên tờ này, Trường kể lại, lúc xe trôi đến gần chân một trụ điện thuộc đường điện 500KV thì chủ xe phát hiện và hô đập kính để chui ra với mục đích bám vào cột điện này. Tuy nhiên, loại kính xe này quá chắc, trong xe lại không có búa phá nên rất lâu sau mới phá được ô kính cạnh tài xế Trường và một ô kính ở hàng ghế phía sau. Nhưng xe lại trôi khá xa cột điện và nước bắt đầu tràn vào.

Chiếc xe bắt đầu chìm. Tài xế Trần Văn Trường thoát ra từ ô cửa được phá vỡ và vật lộn giữa dòng nước dữ để tìm cách lên bờ, cùng một số người khác thoát nạn tìm đến hàng quán ven đường xin quần áo mặc...

Ai "gánh" trách nhiệm

Có mặt tại Hà Tĩnh khi nước lũ đang dâng cao vào thời điểm đó, PV VietNamNet đã quan sát và phản ánh, 2 chiếc xe (xe khách và 1 xe Innova - PV) trước khi đến chỗ gặp nạn sẽ phải đi qua 2 điểm Cầu Già và Hồng Lĩnh.

Trong những ngày lũ lụt tại miền Trung, VietNamNet đã cử các PV vào vùng lũ để cung cấp nhanh nhất đến độc giả những hình ảnh sống động, mà người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An phải hứng chịu.

Mời bạn đọc bấm vào đây để xem "Toàn cảnh Đại hồng thủy" mà những người dân miền Trung phải "oằn mình" chống đỡ.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Thanh Bảo, Trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh đã trả lời trên phương tiện truyền thông là, đêm 17/10, CSGT Hà Tĩnh đã cử 6 cán bộ túc trực tại chốt TX Hồng Lĩnh, đồng thời dùng một ô tô chắn ngang đường để ngăn xe, nhưng vẫn có khoảng 10 xe cố tình vượt qua, trong đó có xe bị nạn.

Khi trao đổi với VietNamNet, ông Bảo còn nói thêm, việc phân luồng, lập sào chặn là trách nhiệm của ngành giao thông đường bộ. Nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông đã được cơ quan quản lý đường bộ chỉ ra.

Anh Lương Hữu Thành, người may mắn thoát chết trên chiếc xe khách đã hãi hùng kể lại với PV VietNamNet. Anh Thành cho biết, đang cùng con gái chưa tròn 2 tuổi trên đường về quê thăm bà ngoại ốm. Dù mưa to gió lớn, nhiều đoạn đường trên QL 1A bị ngập đến nửa mét, mặc cho các trạm ngăn xe trên đường nhưng chiếc xe khách vẫn lao đi trong đêm.

Khi xe đến xã Xuân Lam thì lũ trên đường đã tràn qua hơn nửa mét. Chiếc xe khách như vấp phải ổ gà, liên tục chồm lên. Nước bắn tung tóe che kín cả kính ngắm. Rồi dần dần tài xế bị mất lái, chiếc xe trôi dần ra biển nước. Nghe tiếng gào thét rồi đạp cửa thoát nạn của lái xe, anh Thành ôm đứa con và túi đồ lao qua cửa kính để kịp thoát trước khi xe và hàng chục người bị nước nhấn chìm.

Còn người đàn ông Trần Đăng Lực, 47 tuổi, quê Ninh Bình sau thời gian tha phương vào Tây Nguyên làm ăn nay trở về quê cùng con trai Trần Đăng Khoa (18 tuổi) và đứa cháu Nguyễn Thị Thùy (16 tuổi) cũng đau xót nhớ lại, nghe tiếng người lái xe hét thất thanh: Mọi người đập kính thoát ra ngoài, bám vào các cột điện. Xe bị lũ cuốn rồi.

Nhưng chỉ mình ông thoát nạn. Giờ đây, bên dòng sông Lam cuồn cuộn chảy, con và cháu ông vẫn nằm đâu đó mà "chưa tìm về".

Mới đây, cơ quan công an đã khởi tố và bắt tạm giam Trần Văn Trường về tội "vi phạm quy định điều khiển phương tiên giao thông gây hậu quả nghiêm trọng". Tâm sự trên tờ PL&CS, điều mà Trường trăn trở và đau đáu nhất là vợ con và bố mẹ già ở quê sẽ phải chịu sự phẫn nộ của dư luận, của gia đình nạn nhân gặp nạn. Mà trên chuyến xe đó, trong 20 người tử nạn thì 6 người là cùng quê anh.

Tài xế Trường sẽ bị trừng phạt trước pháp luật với những hành vi mà mình gây ra. Nhưng còn một bản án nữa Trường phải đối mặt, là bản án lương tâm sẽ ám ảnh anh đến cuối cuộc đời.

Báo VietNamNet cũng kêu gọi các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân cùng chung tay cứu trợ đồng bào miền Trung trong cơn hoạn nạn. Nhiều chuyến hàng cứu trợ đã được chuyển vào từ 2 đầu Bắc, Nam của báo VietNamNet.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

  • Cẩm Anh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,