221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1311489
Sự thật về những “siêu nhân” có tài “hô phong hoán vũ”
0
Article
null
Sự thật về những “siêu nhân” có tài “hô phong hoán vũ”
,
Người Việt Nam từ ngàn đời nay đã biết đến chuyện những “siêu nhân” có tài “hô phong hoán vũ” trong… chuyện cổ tích Sơn Tinh, Thủy Tinh. Thế nhưng, theo bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc bệnh viện tâm thần Hà Nội, trong xã hội hiện đại vẫn đôi lúc có những người tự vỗ ngực cho rằng mình có khả năng siêu phàm, xuất chúng mà không thể chứng minh được khả năng này. Bác sĩ Tình cho biết đó là những người có triệu chứng rối loạn về nội dung tư duy của lĩnh vực tâm thần học, nói nôm na là căn bệnh hoang tưởng. Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận có khoảng 0,3% dân số thế giới bị bệnh này. Riêng Việt Nam tỷ lệ này hiện khoảng 0,3 - 0,5% gồm nhiều cấp độ nặng nhẹ. 
 

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Nhập viện tâm thần sau khi đòi “gọi mưa”
 
Đầu năm 2010, người dân ở Sơn La xôn xao vụ việc một người dân là ông Lê Minh H. ở thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu) sau một trận ốm “thập tử nhất sinh” với 9 tháng ăn cháo bỗng phát hiện ra mình có khả năng đặc biệt có thể "gọi được mưa" bằng cách... hát. Theo lời người thợ mộc này, ông còn có thể "điều khiển cả đường đi của các cơn bão" để chúng không đổ bộ vào Việt Nam. Thậm chí, ông còn làm đơn gửi UBND thị trấn Nông trường và các ban ngành huyện Mộc Châu để trình bày: “Trong khi đang ngồi tiện, tôi khám phá điều kỳ lạ rằng tôi xin được mưa cho bà con trồng cấy... Tôi làm đơn này để các ban ngành cử người mang camera xuống, làm báo cáo... cùng tôi thử nghiệm”. 
 
Ông H. còn “nổ” rằng mình đã điều khiển được 9 cơn bão để không đổ bộ vào Việt Nam năm 2009. “Đặc biệt là cơn bão số 1 năm 2009, do tôi lấy bút vẽ lên phía Bắc nên hôm sau bão chạy vào Đài Loan”, người đàn ông này “nổ banh xác pháo”. Không chỉ dừng lại ở đấy, ông H. còn cho rằng khả năng đặc biệt của mình đang được hoàn thiện đến độ “siêu chuẩn”, trên nhiều lĩnh vực và "vượt khỏi phạm vi Việt Nam". Không dừng lại ở đấy, ông H. còn “thao thao bất tuyệt” là mình có khả năng cứu được cả các công ty... khỏi bị phá sản chỉ bằng cách tìm đến gặp ông để nghe “lời khuyên bảo”. 
 
Thế nhưng thực tế cho thấy người đàn ông này có biểu hiện của căn bệnh tâm thần. Khi các cơ quan chức năng tới nơi, vợ ông H. cho biết: “Để ý đến ông ấy làm gì cho mệt. Hai năm nay ông ấy cứ như... người trên trời rơi xuống. Ban ngày ra xưởng mộc được tí buổi sáng, buổi trưa ních đẫy rượu rồi ngủ đến chiều. Đêm thì bày trò, có khi đang ngủ lại vùng dậy đòi đi... gọi mưa “cứu nhân độ thế””.
 
 
Ông Trịnh Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết: "Sau khi nhận được đơn của ông H., chúng tôi đã cử cán bộ xuống xác minh và thấy thực tế là không chính xác. Ông H. có nhiều biểu hiện mắc bệnh hoang tưởng. Chúng đã thông báo sự việc cho toàn thể nhân dân trong thị trấn biết, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền nhảm nhí”.  

Ở thời điểm này (5 tháng sau khi ông H. “tự sướng”), phóng viên Đời sống & Pháp luật liên lạc với gia đình ông H. để nắm diễn biến tình hình của “siêu nhân” thì được người nhà của ông cho biết: “Đã đưa “siêu nhân” nhập viện”. 

“Cười ra nước mắt” với bệnh nhân hoang tưởng
 
Bác sĩ Lý Trần Tình cho biết, bệnh viện tâm thần Hà Nội từng tiếp nhận, điều trị nhiều bệnh nhân mắc chứng bệnh hoang tưởng. Chuyện về những người ngớ ngẩn này đôi khi khiến người ta “cười ra nước mắt”. 
 
“Có những người tự nhận mình có khả năng đuổi gió đuổi mưa, có người tự nhận mình có thể làm cho trái đất quay về phía này, phía khác. Chưa kể đến chuyện có anh đang ngồi ngẩn ngơ bỗng hét lên “tao sẽ bắt mặt trời mọc ở phía Đông”, bác sĩ Tình kể lại. 
 
Theo bác sĩ Tình: “Chuyện bệnh nhân hoang tưởng ở trại tâm thần thì kể có cả ngày không hết. Người thì quả quyết với bác sĩ là mình đã tạo được một máy bay có thể bay vào vũ trụ, có thể cầm được tia điện thoại mỗi khi chuông điện thoại đến, có thể giúp chó và lợn giao phối thành một động vật hoàn toàn mới, có thể phát minh ra máy cấy gen...”. 
 
Các bác sĩ trong bệnh viện này từng “điên đầu” với một bệnh nhân tên H vì cứ thấy bác sĩ, y tá nào đi qua là người bệnh này lại túm lại bằng được để khoe rằng mình đã phát minh ra một cái máy có thể đi qua bất cứ cửa hàng nào cũng có thể hút tiền vào trong máy; hoặc đưa bất cứ giấy vụn, rác... vào máy là thành tiền mệnh giá cao. “Trong hồ sơ bệnh án, người ta thấy cậu ta đau đầu vì tiền nên... hóa điên.”, một bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân này cho biết. 
 
Căn bệnh gia tăng khi cuộc sống nhiều áp lực
 
Theo bác sỹ Lý Trần Tình, hoang tưởng là những ý tưởng, suy nghĩ, phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế khách quan, do bệnh tâm thần gây ra mà người bệnh cho là có thật, người khác không thể giải thích đả thông được. Bệnh hoang tưởng càng gia tăng trong xã hội phát triển, và càng ngày càng có nhiều thể hoang tưởng lạ lùng. Những người có hoạt động trí não nhiều có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn những người khác. 
 
Có rất nhiều loại hoang tưởng như hoang tưởng được yêu; hoang tưởng phát minh; hoang tưởng liên hệ; hoang tưởng mình bị hại, kiện cáo và hoang tưởng tự cao. Hoang tưởng tự cao là căn bệnh thường thấy, có số người mắc cao thứ 2 sau hoang tưởng bị hại. Những người mắc chứng hoang tưởng tự cao thường thấy xung quanh mình là kẻ dốt nát, không ai hiểu mình, rằng họ có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Họ luôn tự cho rằng mình xuất thân cao sang, mình giàu có, mình tài giỏi hơn người, có khả năng làm được những việc mà thiên hạ không làm được. Đây là một dạng rối loạn thần kinh thực vật, có thể rơi vào bất cứ ai. 
 
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hoang tưởng tự cao. Có khi là những lo lắng thường nhật gần như là ám ảnh, với mong muốn vượt qua lo lắng ấy nên người bệnh thường nghĩ ra những giải pháp hão huyền, những ý tưởng cao siêu. 
 
Các nhà khoa học cho biết, người có dấu hiệu tâm thần, bị hoang tưởng tự cao sẽ có các triệu chứng ban đầu như rối loạn giấc ngủ, đau tức ngực, khó thở, đau mỏi người... Cũng có nhiều trường hợp mắc chứng hoang tưởng tự cao chỉ sau một tai nạn giao thông, bị tai biến mạch máu não... 
 
Theo khuyến cáo của các bác sỹ thì khi nghi ngờ một người bị hoang tưởng hoặc có những biểu hiện bất thường, lệch lạc trong suy nghĩ, cần đưa đến các phòng khám tâm thần để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Phát hiện được hoang tưởng ở giai đoạn sớm sẽ giúp cho điều trị có hiệu quả hơn, tiên lượng bệnh tốt hơn và không ảnh hưởng đến cộng đồng. 
 
 
 (Theo VTC)
 
 
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,