221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1312917
Pakistan bí mật tăng tốc chương trình vũ khí hạt nhân
1
Article
null
Pakistan bí mật tăng tốc chương trình vũ khí hạt nhân
,

Pakistan đã chọc giận Mỹ bằng cách bí mật tăng tốc chương trình vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh Nhà trắng cố gắng giảm nguyên liệu hạt nhân trên toàn thế giới.

Mới đây, Pakistan đã hoàn thành việc xây một dãy tháp làm lạnh tại nhà máy hạt nhân bí mật Khushab III – theo thông tin từ Viện khoa học và an ninh quốc tế. Cơ quan này cho hay nhà máy này có thể bắt đầu hoạt động trong vài tháng nữa, cho phép Pakistan gia tăng kho dự trữ plutonium.

Tên lửa đạn đạo tầm 1300 km (812 dặm)  của Pakistan cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm (ảnh: Reuters)
Tên lửa đạn đạo tầm 1300 km (812 dặm) của Pakistan cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm (ảnh: Reuters)

Vào năm ngoái, Hội nghị giải trừ quân bị gồm 64 nước đã đàm phán để cho ra đời Công ước cấm vũ khí hóa học và Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, và đồng ý thương lượng Hiệp ước cấm sản xuất các nguyên liệu phân hạch, cắt giảm sản xuất plutonum và uranium. Nhưng Pakistan đã nói rằng lệnh cấm có thể làm tổn hại tới an ninh của quốc gia này.

Pakistan khẳng định: chương trình vũ khí hạt nhân là cần thiết để chống lại kho vũ khí vượt trội của Ấn Độ-kẻ thù lịch sử của nước này. Ước tính, Pakistan có khoảng 70-90 đầu đạn hạt nhân va đã sản xuất nguyên liệu đủ để chế tạo thêm 90 đầu đạn hạt nhân nữa.

Lập trường của Pakistan đã khiến nhiều nước nổi giận. “Sự kiên nhẫn của Mỹ đang cạn dần” – bà Rose Gottmeiler, trợ lý ngoại trưởng Mỹ cảnh báo.

  • Phương Linh (theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,