221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316499
Nhà thám hiểm châu Mỹ được "giải tội" truyền giang mai
1
Article
null
Nhà thám hiểm châu Mỹ được 'giải tội' truyền giang mai
,

Sau nhiều thế kỷ bị nghi oan là người gieo rắc căn bệnh giang mai từ châu Mỹ về châu Âu, cuối cùng các nhà khoa học cũng tìm thấy những căn cứ để chứng minh nhà thám hiểm Columbus hoàn toàn vô tội.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Christopher Columbus (1451-1506) là một nhà thám hiểm nối tiếng gốc Italia nhưng được triều đình Tây Ban Nha nâng đỡ. Ông đã có 4 chuyến đi qua Đại Tây Dương và là người đầu tiền khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492.

Mô tả ảnh.
Christopher Columbus (Ảnh: Tvguide)

Sau khi trở về Tây Ban Nha vào năm 1493 phát kiến này đã mang lại cho Columbus sự kính trọng và danh vọng. Tuy nhiên ngay sau đó mọi nghi ngờ đã đổ dồn về phía ông khi một loại bệnh mới lây lan qua đường tình dục gây nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong (sau này gọi là giang mai) đã bùng phát trở thành đại dịch ở châu Âu và người ta đã kết luận rằng chính Columbus là người “vận chuyển” căn bệnh quái ác này về Châu Âu.

Sau gần 5 thế kỷ, mới đây các nhà khảo cổ Anh đã tiến hành một cuộc khai quật lớn nhất trong lịch sử tại một nghĩa trang thuộc khu vực Spitalfields ở phía đông London và phát hiện thấy 7 bộ xương có những dấu hiệu bất bình thường.

Mô tả ảnh.
Trên bề mặt sọ não và xương cẳng tay, chân của 7 bộ xương xuất hiện những vết lõm, sần sùi (Ảnh: Foxnews)

Ông Brian Connell, một chuyên viên của bảo tàng London cho hay các kết quả phân tích đồng vị phóng xạ cho thấy 7 bộ xương này có niên đại cách thời điểm Columbus phát hiện ra châu Mỹ ít nhất 2 thể kỷ vào khoảng năm 1200 - 1250. Các dị dạng sần sùi, lỗi lõm được phát hiện trên bề mặt hộp sọ, xương cẳng tay, chân cũng chỉ ra rằng đây là những di chứng do bệnh giang mai để lại.

“Vì vậy có thể khẳng định Christopher Columbus hoàn toàn không liên quan gì đến đại dịch giang mai ở châu Âu”, ông Connell tuyên bố.

Khu vực khai quật được 7 bộ xương này vốn xưa kia là khu đất của một bệnh viện cổ trong TP. London và 7 bộ xương này có thể chính là bệnh nhân trong bệnh viện đó.

Giang mai là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn spirochetal gây ra. Nếu không được chữa trị kịp thời nó sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Thông thường căn bệnh này luôn được biết đến là lây lan qua đường tình dục, tuy nhiên nó vẫn có thể lây truyền từ mẹ sang con với một tỉ lệ khá cao. Trong các trường hợp này dễ dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc gây tử vong cho đứa trẻ. Ở người lớn, nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây ra những dị tật, tổn thương não, gây ra bệnh tâm thần và cuối cùng là khiến người bệnh chết trong đau đớn.

  • Thiên Hương (Theo Foxnews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,