221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1311932
NSND Y Moan: Ngọn lửa Tây Nguyên sẽ còn cháy mãi
1
Article
null
NSND Y Moan: Ngọn lửa Tây Nguyên sẽ còn cháy mãi
,
- Thế là người con của đại ngàn đã trở về với đất. Sự ra đi của anh khiến những người yêu nhạc lặng đi vì hụt hẫng, xót thương. Một nỗi đau quá lớn cho một tài năng nghệ thuật sống hết mình với đam mê và luôn khao khát cống hiến.
 
Ngọn lửa luôn bùng cháy mãnh liệt 
 
Người yêu nhạc biết đến NSND Y Moan bởi một tình yêu nghệ thuật chân chính, một tinh thần cống hiến vì đam mê. Khi Y Moan cất tiếng hát, cả núi rừng như lặng đi vì giọng hát rực lửa với những quãng ngân dài bao la. Suốt 35 năm cống hiến vì nghệ thuật, dù chỉ thực hiện được một liveshow và một 1 album nhưng chừng đó cũng đủ để “dư vị Y Moan” vang mãi.
 
Người ta biết đến Y Moan bởi một tinh thần sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ bằng tất cả niềm nhiệt huyết và đam mê. Mỗi khi Y Moan hát là dường như anh quên đi mọi thứ trên đời, quên đi cả nỗi đau thực tại. Ngay cả khi đang mang trong mình bạo bệnh (Y Moan bị ung thư dạ dày di căn giai đoạn cuối), người sụt đến hơn 20kg nhưng Y Moan vẫn hát say sưa trong liveshow cuộc đời “Ngọn lửa cao nguyên” được tổ chức vào ngày 6/8 vừa qua tại Hà Nội.
 
’NSND
NSND Y Moan trong liveshow "Ngọn lửa cao nguyên" (Ảnh: VietNamNet)
Dù gia đình và bạn bè không hề nói ra sự thật về căn bệnh nghiệt ngã anh đang mang, nhưng dường như Y Moan đã cảm nhận được những dự cảm chẳng lành. Anh tha thiết được cháy hết mình lần cuối trong một liveshow muộn mằn và nhạc sĩ Nguyễn Cường (người mà Y Moan vẫn thường gọi là cha) đã quyết thực hiện một liveshow cho riêng anh để “chàng Đam San” cất lên ngọn lửa trước khi lịm tắt.
 
Trong đêm diễn hàng trăm khán giả đã ngỡ ngàng và xúc động khi chứng kiến Y Moan trên sân khấu vừa ôm đàn vừa hát “Giấc mơ Chapi”, rạo rực với “Ơi M’Drak” và bùng cháy với “Ngọn lửa cao nguyên”… Không hề thấy bóng dáng một con người đang phải chống chọi với bệnh tật, tất cả chỉ nhận thấy đó là người nghệ sĩ thực thụ đang cất lên niềm đam mê, chất giọng sang sảng với những khao khát cuồn cuộn cháy.
 
Anh đã hát tới 10 bài trong đêm dù 2 tuần trước đó anh không thể ăn được gì chỉ có tiếp nước và truyền đạm. Người ta nhận thấy anh say sưa, tươi cười trên sân khấu, dồn hết tình yêu vào từng ca khúc và vũ điệu nhưng mấy ai biết được sau mỗi bài hát anh lại phải chạy vào trong cánh gà để truyền thuốc và dùng máy hỗ trợ thở, thậm chí đôi tay còn run run không thể tự tháo nổi giầy, đi lại cũng cần phải người dìu đỡ.
Hình ành Y Moan trong phòng thu album
Hình ành Y Moan trong phòng thu album "Trở lại buôn làng xưa" (Ảnh: Ngọc Bích)
Lo ngại cho sức khỏe của Y Moan, nhiều người đã khuyên anh chỉ cần hát nhép thôi, thậm chí hát đôi ba câu cũng được… nhưng Y Moan đã hát hết mình, bằng giọng thật và “cháy” bằng tất cả đam mê. Anh đã hát như thể chưa bao giờ được hát, vẫn chất giọng khỏe khắn rực lửa ngày nào, vẫn dáng đứng Tây Nguyên ngạo nghễ… Anh đã khiến người yêu nhạc quặn lòng, rơi nước mắt. Những tràng pháo tay không ngớt vang lên, một liveshow xúc động và nhiều dấu ấn nhất từ trước tới nay.
 
“Đau mấy Moan cũng chịu được nhưng không cho hát nữa, Moan chịu không nổi”, vậy nên nghiệp hát với Y Moan như thành một thứ nghiện. Khi buổi biểu diễn đang đến gần, con gái Y Moan, H’Dresden cho biết “Những ngày qua ba như khỏe hơn. Trong những ngày luyện tập cho buổi diễn, ba vui lắm”. Chỉ cần yêu cầu được hát tiếp, người nghệ sĩ ấy luôn sẵn sàng “phụ vụ”, tuy nhiên vào cuối buổi biểu diễn, Y Moan đã phải nói lời xin lỗi với người hâm mộ và nhanh chóng lui vào cánh gà điều trị.
 
Sống mãi cùng đại ngàn Tây Nguyên
 
Gần 2 tháng sau đêm liveshow đầu tiên và cũng là cuối cùng, giọng ca của đại ngàn núi rừng Tây Nguyên đã trút hơi thở cuối cùng và hồi 15h25 phút ngày 1/10 khi mới 54 tuổi trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình và đồng nghiệp.
 
Trước khi ra đi, NSND Y Moan đã không thể trăn trối điều gì với vợ con. Vào sáng hôm ấy, tại nhà riêng ở buôn Dhă Prông (xã Cư Pur, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk), nhận thấy sức khỏe của Y Moan vẫn bình thường nên mọi người vẫn đi rẫy như thường nhật, thậm chí Y Moan còn nói với ra giục mọi người về nhanh kẻo trời mưa. Khi trở về vào khoảng 10h, người thân hốt hoảng khi Y Moan kêu khó thở và giục con cháu xoa bóp chân tay giúp. Người nghệ sĩ ấy đã ra đi sau đó hơn 5 tiếng trong một giấc ngủ nhẹ nhàng.
Y Vol, con trai cả của NSND Y Moan
Y Vol, con trai cả của NSND Y Moan đau đớn trước sự ra đi của người cha đáng kính (Ảnh: Đất Việt)
 Nhiều người không tin vào thực tại dù đã biết trước kết thúc này có thể đến. Nỗi đau ập đến khiến người thân hụt hẫng, tiếc thương, quặn đau từng khúc ruột, bạn bè đồng nghiệp vỡ òa trong tiếng khóc nghẹn ngào. 
 
Quá bất ngờ về sự ra đi của Y Moan, đông đảo những nghệ sĩ, bạn bè như Nguyễn Cường, Siu Black, Mỹ Linh, Hồng Nhung… những người đã đồng hành cùng anh và có cơ hội được đứng chung sân khấu với anh đã không cầm nổi nước mắt.
Trong buổi nhận danh hiệu NSND, sức khỏe của Y Moan đã bắt đầu giảm sút nhanh, mọi người phải thay phiên nhau dìu đỡ ông (Ảnh:  Ngọc Bích)
Trong buổi nhận danh hiệu NSND, sức khỏe của Y Moan đã bắt đầu giảm sút nhanh, mọi người phải thay phiên nhau dìu đỡ ông (Ảnh: Ngọc Bích)
Sau đêm nhạc “Ngọn lửa cao nguyên”, Siu Black đã từng mong muốn: “Sau đêm nay anh hãy làm với chúng em một đêm nhạc nữa, khi ấy dù anh không hát được, chỉ ngồi ở dưới thôi” nhưng mong ước này nay giờ đã thành dang dở… “Tôi đã rụng rời cả tay chân và luống cuống suốt buổi chiều. Trái tim tôi nghẹn đau và không thể kìm nén được niềm xót thương”. Còn nhạc sĩ Nguyễn Cường, người đã có công đầu trong việc giới thiệu giọng hát Y Moan đến với công chúng, người gần gũi và chia sẻ với Y Moan gần như mọi điều trong cuộc sống đã không thể cất lên lời sau nỗi đau tột cùng này. “ Y Moan đi rồi tôi trống trải lắm”. Dù hiện tại bận trăm công nghìn việc với các kế hoạch trong Đại lễ 1.000 năm nhưng ông cho biết sẽ sắp xếp công việc và nhất định sẽ có mặt tại Buôn Ma Thuột để đưa Y Moan về với đất.
 
"Người chết chỉ thật sự chết khi không còn được nhớ trong lòng người sống" và Y Moan chắc chắn sẽ vẫn sống trong lòng người thân, bạn bè và người hâm mộ. Tiếc thương cho một người con của núi rừng, tiếc thương một tâm hồn nghệ sĩ chân chính, luôn “cháy hết mình vì nghệ thuật”.
 
NSND Y Moan sinh năm 1956 tại buôn Dhă, xã Lạc Giao, Buôn Ma Thuột, trong gia đình dân tộc Êđê nghèo có 7 anh em.

Năm 1979 khi ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội và gặp được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Sau đó Y Moan cũng đã tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani…

Năm 1981, Sở Văn hóa - thông tin Ðắc Lắc mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Ðắc Lắc để sáng tác các ca khúc cho tỉnh, Y Moan tham dự những buổi biểu diễn và hát những ca khúc của Nguyễn Cường.

Năm 1997, Y Moan vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT, năm 2000 được Bộ VHTT tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tháng 4-2010, ở cái tuổi 53 vẫn còn dào dạt sức sống, Y Moan bất ngờ biết tin mình mang trọng bệnh. Từ đó đến nay, ông vừa chiến đấu với bệnh tật vừa đi biểu diễn khắp nước.

Ngày 6/8/2010, với sự giúp sức của nhạc sỹ Nguyễn Cường, 2 con trai Y Vol, Y Garia, NSND Y Moan đã có liveshow cuối cùng tại Hà Nội. “Ngọn lửa cao nguyên” - đêm nhạc thấm đượm hơi thở núi rừng Tây Nguyên đã làm lay động lòng người.

Sáng 16.9.2010, UBND tỉnh Đắc Lắc đã tổ chức lễ công bố danh hiệu NSND cho Y Moan do Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng.

Lễ viếng NSND Y Moan sẽ bắt đầu vào sáng mai (2/10) tại Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên. Tang lễ của ông diễn ra vào 7h30 sáng ngày 5/10.

  • Thiên Thư








,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,