221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1312852
Mỹ từng nhiều lần muốn tấn công Triều Tiên?
0
Article
null
Mỹ từng nhiều lần muốn tấn công Triều Tiên?
,

- Một tài liệu giải mật được của Chính phủ Mỹ mới đây cho thấy, từ năm 1950 đến nay, Lầu Năm Góc đã vạch ra rất nhiều chiến dịch để tiêu diệt Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến tranh Triều Tiên, Lầu Năm Góc cho hay từ thập niên 50 của thế kỷ trước đến chính quyền Obama hiện nay, Mỹ đã nhiều lần cân nhắc, lên kế hoạch và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại CHDCND Triều Tiên.

Theo các tài liệu này, máy bay ném bom của lực lượng không quân Mỹ đã nhiều lần quần thảo trên bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên trong thời gian xảy ra cuộc chiến tranh Triều Tiên, để diễn tập ném bom hạt nhân. Giữa tháng 5-1950, các vũ khí hạt nhân Mỹ lần đầu tiên đã được đưa vào chiến trường mới này.

Mô tả ảnh.
Ngày 14/10/1950 tướng Douglas MacArthur (trái) và Tổng thống Harry Truman cùng đi chung trên một chiếc ôtô để đến cuộc họp diễn ra trên đảo Wake bàn về kế hoạch chiến tranh với CHDCND Triều Tiên (Ảnh: Washington Times)

Tư lệnh Mỹ ở khu vực này, tướng Douglas MacArthur, trong các cuộc trả lời phỏng vấn được công bố sau khi ông mất, cho biết tại thời điểm đó ông ta đã lên kế hoạch ném 30-50 quả bom nguyên tử ở khắp miền Bắc bán đảo Triều Tiên. Tháng 9 và 10-1951, các máy bay ném bom B-29 của lực lượng không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập ném bom hạt nhân giả định nhằm vào Bình Nhưỡng.

Kế đó, vào ngày 15/4/1969, một chiếc máy bay do thám EC-121 của Mỹ cất cánh từ căn cứ ở Nhật Bản để thực hiện công việc như đã làm nhiều lần trước đó - bay qua vùng biển quốc tế để thu thập các dữ liệu, tín hiệu radio và các thông tin tình báo khác. Nhưng lần này, các máy bay chiến đấu của Triều Tiên đã chặn đứng máy bay Mỹ và bắn hạ nó, khiến 31 người Mỹ trên khoang thiệt mạng. Phía Triều Tiên tuyên bố họ bắn hạ máy bay Mỹ do vi phạm không phận của nước này. Tổng thống Mỹ khi đó là Richard Nixon và cố vấn an ninh quốc gia là Henry Kissinger.

Mô tả ảnh.
Bức ảnh này do NASA cung cấp trong bản tài liệu cho thấy, tên lửa của Mỹ đã từng sẵn sàng trên bệ phóng (Ảnh: AP)

Năm 1975, để phản ứng với cái được cho là lời đe dọa của CHDCND Triều Tiên về việc nối lại chiến tranh, Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Gerald Ford, ông James Schlesinger, đã công khai khẳng định lần đầu tiên Mỹ có vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc và cảnh báo CHDCND Triều Tiên không nên "thử phản ứng của Mỹ".

Mới đây, hồi đầu tháng 4/2010, khi công bố "Báo cáo đánh giá lại thế bố trí hạt nhân của Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nói rằng "mọi sự lựa chọn đều đang để ngỏ" trong quan hệ với Bình Nhưỡng - điều đó có nghĩa là không loại trừ Mỹ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Thông tin mới này có trong các tài liệu về cuộc Chiến tranh Triều Tiên, do CIA công bố hồi tháng 6-2010 vừa qua nhằm đánh dấu thời điểm mở màn cuộc xung đột này; có trong một tài liệu mới được tiết lộ khác mà nhóm nghiên cứu "Tài liệu An ninh Quốc gia" ở Washington có được; và các tài liệu khác cũng từng được coi là tối mật do nhà sử học tình báo Matthew Aid cung cấp cho AP.

Quan hệ của Mỹ và CHDCND Triều Tiên căng thẳng hơn bao giờ hết kể từ tháng 3/2010, khi Hàn Quốc và Mỹ đã đau đầu với câu hỏi trả đũa Triều Tiên như thế nào sau khi nước này bị cáo buộc gây ra vụ đắm một tàu chiến của Hàn Quốc, cướp đi sinh mạng của 46 thuỷ thủ.

  • An Nhiên (Theo Washington Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,