221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1314366
Chủ nhân xe 5 tỷ đeo biển công bị kiểm điểm
1
Article
null
Chủ nhân xe 5 tỷ đeo biển công bị kiểm điểm
,

Chiều 15/10, cuộc họp thứ 33 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã xem xét, kết luận gần 30 vụ việc, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ do vi phạm và bị kỷ luật. Trong số đó có ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Dịch vụ SABECO đã mua xe ô tô với giá trị lớn, gắn biển 80B xanh trái quy định.

Chiếc Bentley mang biển số 80B-6986 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Dịch vụ SABECO gần đây khiến cư dân mạng xôn xao và tò mò không hiểu với lý do gì mà nó lại được gắn biển công. Và việc chiếc xe này hàng ngày vẫn bon bon trên đường khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Mô tả ảnh.

Siêu xe” Bentley biển số 80B-6986 được một thành viên mạng Flickr đưa lên Internet cách đây vài tháng với lời bình “thường xuyên thấy chạy quanh khu vực chợ Bến Thành”

Chiếc Bentley mang biển số 80B-6986 theo hồ sơ hải quan, chiếc xe này được Công ty TNHH Dịch Hoàn Trí (P.13, Q.5) nhập khẩu cuối năm 2009 thuộc dòng Continental Flying Spur Speed, dung tích 6.0L do Anh sản xuất năm 2008. Tại thời điểm đó, giá trị của chiếc xe sau khi đã tính hết các loại thuế (bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT) khoảng 5,5 tỉ đồng. Như vậy chiếc xe trên đã vượt quá định mức và đeo biển công trái quy định.

Sau đó, để giải thích cho chuyện lùm xùm quanh chiếc xe này ông Liêm cho biết: "Tổng giám đốc của công ty là Nguyễn Xuân Hải đề nghị Bộ Công Thương làm công văn gửi Bộ Công an xin cấp biển số xanh (80B). Xe của công ty nhưng tôi là chủ tịch HĐQT nên đi nhiều hơn”. Lý do mà ông Liêm xin cấp biển xanh là “để tiện việc đi giao dịch, ưu tiên khi qua phà”."

Hôm qua (15/10), UBKT Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm đối với đồng chí Văn Thanh Liêm. Đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo kiểm tra việc cấp biển số xanh 80B không đúng đối tượng được quy định tại làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân trong việc cấp biển số xanh 80B cho xe ô tô thuộc thẩm quyền vốn của Công ty SABECO; đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo chấn chỉnh việc cấp biển xe xanh cho các doanh nghiệp và một số tỉnh thành không đúng quy định.

Quy định mới của chính phủ về việc áp định mức đối với xe công

Quyết định 61/2010/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2010, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007.

Theo Quyết định mới này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước… và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ôtô trong thời gian công tác. Về mức giá mua xe tối đa trang bị cho các chức danh này, thay vì quy định cụ thể mức giá tối đa 900 triệu đồng/xe, Quyết định mới quy định: Căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Theo Quyết định mới, mức giá mua xe tối đa được tăng từ 800 triệu đồng/xe lên 1,1 tỷ đồng/xe phục vụ công tác cho các chức danh Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ...; các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...

Mức giá mua xe tối đa cũng được tăng từ 700 triệu đồng/xe lên 920 triệu đồng/xe đối với các chức danh: Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội..., các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 1,25 trở lên; Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Đối với các Tổng công ty, Tập đoàn do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, tùy theo nhu cầu phục vụ công tác và khả năng tài chính mà các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc... được sử dụng 1 xe ô tô với mức giá mua tối đa 840 triệu đồng/xe (quy định cũ là 650 triệu đồng/xe). Còn đối với các chức danh Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc... là 720 triệu đồng/xe (quy định cũ là 550 triệu đồng/xe).

  • Minh Hồ (tổng hợp)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,