221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1313716
Kinh hoàng teen sống thực vật sau phá thai
0
Article
null
Kinh hoàng teen sống thực vật sau phá thai
,
Việc tùy tiện mua thuốc, tùy tiện chỉ định dùng thuốc có thể dẫn đến băng huyết, nhiễm trùng tử cung và có thể phải cắt bỏ tử cung.

Sau khi “ăn cơm trước kẻng”, nhiều bạn trẻ đã tìm đến các cơ sở “phá thai chui” không đảm bảo tiêu chuẩn để giải quyết hậu quả do sợ người thân, bạn bè biết.

Đặc biệt, nhiều người đã chọn cách phá thai bằng thuốc - một phương pháp đòi hỏi phải được thực hiện bởi những bác sĩ đã trải qua tập huấn.

Sống thực vật vì phá thai bằng thuốc

Ngày 5/10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận một thiếu nữ 16 tuổi được vận chuyển bằng cáng từ một bệnh viện tư nhân (trên phố Giảng Võ) trong tình trạng mất máu, da xanh, thể trạng yếu, huyết áp chỉ còn 70/40, nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân phải truyền máu. Kết quả xét nghiệm máu, thử thai dương tính - đồng nghĩa với việc bệnh nhân có thai.
Ảnh minh họa
Qua khám, siêu âm cho thấy trong bụng bệnh nhân có khối u to, máu chảy ồ ạt. Bệnh nhân đã bị nhiễm khuẩn cổ tử cung và sốt. Các bác sĩ đã khám âm đạo, cổ tử cung thì một thai nhi gần ba tháng tự chui ra trong tình trạng bị phân hủy và bốc mùi.

“Mùi khó chịu đến mức mọi người đeo khẩu trang mà vẫn phải nín thở, nhăn mặt” - một y tá cho biết. Bệnh nhân đã được truyền kháng sinh và dùng thuốc cầm máu nên sức khỏe đã ổn định, tuy nhiên tử cung đã nhiễm khuẩn, không biết có giữ được hay không.

Hay như một trường hợp khác tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM dù thai phụ còn rất trẻ nhưng đã phải cắt bỏ tử cung và vĩnh viễn không còn khả năng làm mẹ. Nguyên nhân do thai phụ này áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc tại một phòng mạch tư khi không được siêu âm kiểm tra vị trí thai. Thai phát triển tại vết mổ cũ, gai nhau bám sâu vào niêm mạc tử cung, nên thuốc phá thai làm xuất huyết ồ ạt, gây sốc.

Trường hợp đau lòng hơn là của một thai phụ 26 tuổi ở TP.HCM. Khi có thai được năm tuần tuổi, cô đã đến một cơ sở y tế tư nhân và được phá thai bằng thuốc. Sau khi được chỉ định dùng thuốc, bệnh nhân đã mất rất nhiều máu và phải mổ cấp cứu.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện ổ bụng thai phụ đầy máu, túi thai nằm ở trong góc tử cung. Đây là một vị trí bất thường, bị vỡ, gây xuất huyết dữ dội. Hậu quả của việc mất quá nhiều máu là bệnh nhân đã phải vĩnh viễn sống đời sống thực vật.

Không phải bác sĩ nào cũng làm được

TS.BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo: Không phải bác sĩ nào cũng có đủ kỹ thuật để thực hiện, theo dõi quy trình này. Bởi vậy, mọi người không được tự ý phá thai bằng thuốc vì dược sĩ bán thuốc cũng không thể làm đúng được.
Teen nữ nên thận trọng...
Những trường hợp được chỉ định phá thai bằng thuốc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ phải là những bác sĩ sản phụ khoa được tập huấn về phá thai bằng thuốc.

Việc tùy tiện mua thuốc, tùy tiện chỉ định dùng thuốc có thể dẫn đến những hậu quả đau lòng như băng huyết, nhiễm trùng tử cung - có thể phải cắt bỏ tử cung.

Nếu đi phá thai tại những cơ sở không đủ tiêu chuẩn, bác sĩ chưa qua tập huấn về phá thai bằng thuốc, thai phụ sẽ không được kiểm tra đầy đủ, có thể thai đã chết nhưng chưa được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai khiến rong kinh, mất máu và nguy cơ nhiễm trùng tử cung cao.

Bên cạnh đó, không phải bất kỳ thai phụ nào muốn thực hiện phá thai bằng thuốc cũng được mà phải căn cứ vào tình trạng thai (có nằm trong tử cung hay không; tuổi thai có phù hợp với tuyến bệnh viện được phép áp dụng hay không).

Thai phụ có các bệnh lý về tuyến thượng thận, điều trị corticoid lâu ngày, tăng huyết áp, hẹp van hai lá, tắc mạch hoặc có tiền sử tắc mạch; rối loạn đông máu, thiếu máu nặng; hen suyễn; những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng... cũng không thể sử dụng phương pháp này.

(Theo Zing)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,