221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1314495
Hụt hơi chạy theo giá sữa tăng đến 16 lần
1
Article
null
Hụt hơi chạy theo giá sữa tăng đến 16 lần
,

 - Theo tính toán, trong 3 năm qua, sữa bột ở thị trường Việt Nam đã tăng đến 16 lần. Trong khi nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam lại đang lỗ nặng.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) giá sữa bột tại Việt Nam trong vòng 3 năm qua tăng 16 lần, mỗi lần tăng từ 3-10%. Có thể dẫn ra một số hãng sữa bột tên tuổi trên thị trường Việt Nam như Abbott, Mead Johnson, Friesland Campina Việt Nam, XO, Dumex, Meiji tăng từ 4 - 10% từ đầu năm đến nay.

Theo "quy trình" thì khoảng 2-3 tháng, giá sữa lại tăng một lần với lý do được các hãng trên đưa ra là thay đổi mẫu mã, giá nguyên liệu sữa và tỷ giá đôla tăng.

Mô tả ảnh.
Từ tháng 10, Thông tư về quản lý giá sữa bột sẽ có hiệu lực mong rằng sẽ "quản" được giá sữa. (Ảnh: VietNamNet)

Mức tăng "chóng mặt" như vậy khiến các bà mẹ phải cắt giảm nhiều chi phí sinh hoạt, thậm chí nhịn cả phần sữa của mình để dành cho con. Một bà mẹ cho biết, so với đầu năm thì phải bù thêm đến 500.000 đồng tiền sữa/tháng.

Trong khi đó, nông dân nuôi bò sữa ở Việt Nam lại rơi vào tình cảnh bị thua lỗ nặng dù giá rẻ hơn rất nhiều lần so với sữa nhập ngoại.

Ngày 17/10, ông Nguyễn Đăng Vang (Phó Chủ nhiệm UB Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội) trả lời trên báo Thanh niên cho biết, hiện nay có khoảng 10 nhà máy lớn sản xuất và có kiểm soát, chất lượng sữa tốt nhưng mới đạt được 22%, phải nhập khẩu 78%, cả sữa tươi và sữa bột.

Ông Vang nói rõ, mục tiêu của chúng ta là nâng dần lượng sữa tươi sản xuất tại Việt Nam từ 22% lên 40%. Lúc đó mới phần nào bảo đảm chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Vang, giá sữa trong nước hiện không kích thích chăn nuôi với 7 nghìn đồng/lít. Nếu mấy năm trước mức tăng đạt 26,7%, bù lỗ đàn bò 15% thì còn có lãi. Nay mức tăng chỉ đạt xấp xỉ 5%, người chăn nuôi bị lỗ.

Lỗ mà vẫn nuôi, thì ông Vang giải thích rằng, người nông dân đã trót đầu tư 200-300 triệu đồng cho một đàn bò 10 con rồi. Bây giờ nếu bán thành bò thịt thì mỗi con 20 triệu bán được 7 - 8 triệu, lỗ 12 - 13 triệu.

Một lý do nữa, nghề chính của họ vẫn là lao động chăn nuôi, lấy công làm lãi, không có ngành nghề gì khác nên đành phải theo. Nhưng đến lúc nào đó, không sống nổi nữa thì họ sẽ phải từ bỏ việc chăn nuôi. Lượng bò sữa và sữa tươi sẽ không còn.

Cũng trên tờ này, ông Vang nhấn mạnh vấn đề, sữa tươi tốt hơn sữa bột.

Bởi lẽ, một số nước chế biến được nhiều sữa tươi nhưng họ không thể vận chuyển sữa nước vào nước ta ở dạng còn tươi được, nên phải chế biến thành sữa bột và quá trình chế biến đó chất lượng giảm xuống rất nhiều. Khi nhập về, ta lại phải hoàn nguyên sữa bột đó trở lại thành sữa nước mới. Quá trình hoàn nguyên này phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin, khoáng... tạo thành sản phẩm gọi là: sữa công thức.

Trên thế giới, ở những nước có khí hậu mát mẻ, phù hợp với chăn nuôi bò sữa thì người ta hoàn toàn sử dụng sữa tươi (sữa tươi thanh trùng). Ở nước ta cũng có nhiều vùng chăn nuôi bò sữa thuận lợi, cụ thể như Mộc Châu. Ở đó, sữa sau khi vắt ra, chế biến ở nhiệt độ 72oC thì gần như còn nguyên giá trị dinh dưỡng, rất tốt. 

Từ 1/10/2010, Thông tư số 112/2010 của Bộ Tài chính về quản lý giá sữa bột có hiệu lực, trong đó quy định tất cả mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi phải đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý giá.
  • Cẩm Anh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,