221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1308242
Tống tiền doanh nghiệp, 2 nhà báo lĩnh án 22 năm tù
1
Article
null
Tống tiền doanh nghiệp, 2 nhà báo lĩnh án 22 năm tù
,

 - Với tội danh "cưỡng đoạt tài sản", Lê Xuân Hải (PV Báo Kinh tế hợp tác VN - chi nhánh TP.HCM) và Lê Hải (CTV báo Kinh tế nông thôn, đã nghỉ việc) đã lĩnh án tổng cộng 22 năm tù. 

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Hai ông này đã bị TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) hôm qua (15/9). Theo đó, với tội danh “cưỡng đoạt tài sản”, Tòa đã tuyên án ông Lê Hải (48 tuổi), trú tại Gò Vấp, TP.HCM nhận mức án 8 năm tù giam và Lê Xuân Hải (47 tuổi), trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai mức 14 năm tù giam.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Các đối tượng bị bắt tại cơ quan CSĐT. (Ảnh:VNN)

Vụ việc xảy ra khoảng giữa năm 2009, lúc đó, nguyên các nhà báo này biết được thông tin Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Vận tải Gia Lai có mâu thuẫn với Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai nên đã tìm đến Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Vận tải Gia Lai thu thập các thông tin sai phạm về Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai.

Với một vài chứng cứ trong tay, Lê Xuân Hải và Lê Hải đã nhiều lần đe dọa yêu cầu ông Đoàn Đức Lập - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai - phải đưa 500 triệu đồng, nếu không sẽ đăng các thông tin sai phạm của công ty này lên báo. Ông Lập chấp nhận đưa 500 triệu đồng cho Lê Xuân Hải, Lê Hải và giao trước 100 triệu đồng. Trong khi Lê Hải đang nhận tiền của ông Lập thì bị công an bắt quả tang.

Trước đó, Lê Hải có khai vào tháng 6/2009, đã nhận được thông tin về một số sai phạm của Trung tâm dạy nghề lái xe trực thuộc Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai (số 31 đường Phù Đổng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Cụ thể, theo thông tin trao đổi thì trung tâm nói trên có một số vấn đề như: xây dựng trung tâm khi chưa được cấp phép, trốn thuế, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép… 

Sau đó thông tin về sai phạm của trung tâm này được đăng tải trên một số tờ báo của thành phố và báo TW. Thấy báo đưa tin, ông Lập - Giám đốc công ty đã gọi điện cho Lê Xuân Hải để dàn xếp, đồng ý “chi” để vụ việc… rơi vào im lặng.

Đến ngày 3/8, Lê Hải từ TP.HCM lên Gia Lai gặp Lê Xuân Hải để thống nhất cụ thể. Theo đó, Lê Xuân Hải đưa ra yêu cầu ông Lập phải “chung chi” 500 triệu mới… bỏ qua. Sau nhiều cuộc điện thoại và kể cả gặp gỡ trực tiếp để ngã giá, nhóm nhà báo trên đồng ý nhận trước 100 triệu, số tiền còn lại sau 10 ngày ông Lập phải mang vào TP.HCM để giao.

Theo đúng hẹn, 14h chiều 4/8 Lê Hải đến trụ sở công ty của ông Lập để nhận 100 triệu đồng, nhưng khi vừa nhận tiền xong thì Hải bị lực lượng trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) và Phòng bảo vệ an ninh Văn hóa – Tư tưởng (PA25) Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ. Ngay trong tối cùng ngày, cơ quan CSĐT cũng đã bắt giữ khẩn cấp, khám xét nơi ở của Lê Xuân Hải.

Được biết khi bắt giữ 2 nghi can trên, cơ quan CSĐT đã thu giữ được nhiều giấy tờ có liên quan đến nghề nghiệp như: Thẻ nhà báo, thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Trong đó Lê Hải có thẻ nhà báo được cấp từ năm 1991, với đơn vị công tác là Đài PTTH tỉnh Gia Lai; còn Lê Xuân Hải có giấy giới thiệu, công lệnh đi đường của báo Kinh tế hợp tác Việt Nam, chi nhánh TP.HCM do ông Lê Công Bỉnh – Giám đốc chi nhánh ký, với hạn ghi trên giấy là từ 28/7 đến 18/8/2009.

  • Quang Lộc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,