221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1306543
Hillary Clinton khó ngăn vụ đốt kinh Koran vào ngày 11/9
1
Article
null
Hillary Clinton khó ngăn vụ đốt kinh Koran vào ngày 11/9
,
Ngày 7/9, tờ BBC đưa tin một nhà thờ nhỏ ở Florida (Mỹ) vừa tuyên bố sẽ đốt bỏ hàng trăm cuốn kinh Koran đúng vào dịp kỷ niệm 9 năm sự kiện khủng bố 11/9.
 
Đây là kế hoạch của mục sư Terry Jones làm việc tại nhà thờ Dove World Outreach Center ở Gainesville (Florida). Ông đặt tên cho kế hoạch của mình là “Ngày quốc tế đốt kinh Koran” và dự kiến thời gian đốt sẽ là từ 18h – 21h tối ngày 11/9.
 
Mục sư Terry Jones tại nhà thờ Dove World Outreach Center bên cạnh tấm biển thông báo thời gian đốt kinh Koran. Ảnh: AP
Mục sư Terry Jones bên cạnh tấm biển thông báo thời gian đốt kinh Koran (Ảnh: AP)
 
Ngay sau khi kế hoạch này được công bố, rất nhiều cuộc biểu tình tại các quốc gia Hồi giáo đã diễn ra, tại một số nơi, người dân còn mang hình nộm của mục sư Terry ra đốt. Còn chính phủ Mỹ lo ngại rằng nếu kế hoạch đốt kinh Koran của nhà thờ Dove World Outreach Center được thực hiện thì đây sẽ là hành động châm ngòi cho các cuộc xung khắc, hận thù giữa các tôn giáo trên toàn thế giới.
 
Tướng David Petraeus, tổng tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan đã cảnh báo rằng “Hành động này sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của các binh lính Mỹ và nó sẽ tạo ra các làn sóng phản đối không chỉ ở Kabul mà còn ở nhiều nơi trên thế giới”.
 
Ngày 6/9, phát ngôn viên của Nhà Trắng Robert Gibbs cũng đã lên tiếng chỉ trích: “Bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho quân đội của chúng ta đều sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu của chính phủ”.
 
Trước đó, đại sứ quán Mỹ tại Kabul (Afghanistan) cũng đã ban hành một tuyên bố lên án mạnh mẽ kế hoạch của nhà thờ Dove World Outreach Center.
 
Tổng tư lệnh NATO Anders Fogh Rasmussen nói với báo giới rằng: “Đây là một hành động tiêu cực và vi phạm nghiêm trọng các giá trị của liên minh NATO”.
 
Trong khi đó ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong suốt 2 ngày qua đã liên tục lên tiếng phản đối kế hoạch này.
 
Theo thông tin mới nhất của PV VOV tại Mỹ thì, bà Hillary cho rằng đây là kế hoạch thái quá và lầm lạc, là hành động miệt thị và phân biệt chủng tộc. Một nhà thờ nhỏ với một nhóm chưa đến 50 người sinh hoạt thì không thể đại diện cho cả nước Mỹ.

“Trong một thế giới mà chúng ta đang sống hiện nay thì kế hoạch đốt kinh Koran đó không thể đại diện cho nước Mỹ, cho người dân Mỹ, chính phủ Mỹ, hay tôn giáo cũng như các nhà lãnh đạo chính trị của Mỹ”.  Bà cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông không đưa tin hoặc đăng tải các hình ảnh về sự kiện đốt kinh Koran.

Tuy nhiên đáp trả lại những quan ngại và lo lắng của chính quyền, mục sư Jones vẫn khẳng định nhà thờ đang tiến hành cầu nguyện và sẽ kiên quyết thực hiện kế hoạch đốt kinh Koran như đã định.
 
Nhiều người dân tại Afghanistan xuống đường biểu tình mang theo hình nộm của mục sư Jones để đốt (Ảnh: AP)
Nhiều người dân tại Afghanistan xuống đường biểu tình mang theo hình nộm của mục sư Jones để đốt (Ảnh: AP)
 
Sau khi nhận được tin về hành động “phỉ báng” đối với thánh Alla, rất nhiều người dân tại Afghanistan và Indonesia – nơi tập trung số lượng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới đã đồng loạt biểu tình.
 
Tiêu biểu là cuộc biểu tình hôm 5/9 của 500 người tại thủ đô Kabul. Trong khi đó vào cuối tuần trước, tại Indonesia hàng nghìn người dân cũng đã tập trung xuống đường biểu tình phản đối.
 
Trước đó vào năm 2008, các cuộc biểu tình đẫm máu của người Hồi giáo tại Afghanistan cũng đã nổi lên khi một lính Mỹ dùng súng bắn thủng một cuốn kinh Koran. Vào tháng 5/2005 tình trạng bạo động cũng đã diễn ra tại nhiều nơi làm ít nhất 16 người thiệt mạng sau khi Newsweek cho đăng một bài báo có nhắc tới việc các thẩm tra viên của Mỹ đã vứt cuốn kinh Koran xuống toilet rồi xả nước để ép cung các tù nhân tại nhà tù ở Guantanomo.
  • Đỗ Hoàng (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,