221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304098
Trợ lý Tổng thống Afghanistan làm cho CIA?
1
Article
null
Trợ lý Tổng thống Afghanistan làm cho CIA?
,

Thời báo New York hôm 25/8 cho biết, trợ lý cao cấp cho Tổng thống Afghanistan, ông Mohammad Zia Salehi đang bị điều tra tội tham nhũng đã ăn lương của cơ quan Tình báo trung ương Mỹ trong nhiều năm qua.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Thời báo New York trích dẫn lời các quan chức giấu tên của Afghanistan và Mỹ cho biết, ông Salehi, hiện đang kiêm chức Giám đốc hành chính Hội đồng an ninh quốc gia, đã có tên trên bảng lương của CIA trong nhiều năm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Salehi làm gì cho CIA để có được khoản lương này.

Ông Salehi bị bắt vào tháng 7 sau khi cảnh sát Afghanistan nghe trộm được một cuộc nói chuyện trong đó ông này đòi hối lộ một chiếc xe hơi cho con trai để đổi lấy việc ngăn chặn một cuộc điều tra của Mỹ vào một công ty bị nghi là chuyển tiền cho các nhà lãnh đạo Afghanistan, những kẻ buôn bán ma túy và quân nổi dậy.

Tuy nhiên, chỉ 7 giờ sau, Tổng thống Afghanistan đã can thiệp và cho thả ông Salehi. Người ta cho rằng CIA không có vai trò gì trong việc phóng thích này, và rằng ông Karzai đã làm vậy vì lo sợ Salehi có thể tiết lộ nhiều hơn những hoạt động bí mật bên trong chính phủ của ông.

 

Thượng Nghị sĩ John Kerry và Tổng thống Hamid Karza (Ảnh Yuri Cortez)
Thượng Nghị sĩ John Kerry và Tổng thống Hamid Karza (Ảnh Yuri Cortez)

 

Tiết lộ trên đã khiến người ta không khỏi nghi ngờ việc Mỹ có thể giúp Afghanistan nhổ tận gốc nạn tham nhũng trong chính phủ nước này, trong khi vẫn tiếp tục phải cậy nhờ đến những chính trị gia và những nhà lãnh đạo bị tố tham nhũng.

Hiện CIA vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về việc này, song một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Obama cho biết: “Tham nhũng vẫn là vấn nạn đối với chúng tôi. Và việc Salehi có ăn lương của chúng tôi hay không cũng không thay đổi được vấn nạn này.”

Nhiều người trong Nhà Trắng, bao gồm cả Tổng thống Obama, đều coi việc xử lý tham nhũng là các tốt nhất để giải cứu Afghanistan khỏi tay quân nổi dậy Taliban, là chìa khóa để dẫn đến bình ổn cho đất nước này.

  • Vân Anh (theo NYT, publicintelligence)       
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,