221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1300592
Thủ khoa ĐH không "mặn mà" về cơ quan Nhà nước
1
Article
null
Thủ khoa ĐH không 'mặn mà' về cơ quan Nhà nước
,
- Tối 15/8, 120 thủ khoa đầu ra tại các trường ĐH, Học viện trên địa bàn TP. HN đã có dịp tụ hội tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ để tham dự lễ vinh danh do TP tổ chức.
 
 
Đây là lần thứ 8 TP. HN tổ chức lễ tuyên dương cho các thủ khoa đầu ra của các trường Đại Học, Học viện trên địa bàn thành phố. Lễ tuyên dương còn có sự tham dự của 25 tân sinh viên đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ 2010.
 
Được đánh giá là những gương mặt tiêu biểu nhất của thế hệ trẻ và được kỳ vọng sẽ trở thành những cán bộ chủ chốt trong các ngành mũi nhọn của đất nước.

Tuy nhiên, hầu hết các thủ khoa tại buổi lễ đều cho biết sẽ lựa chọn các đơn vị tư nhân để bắt đầu khởi nghiệp.
 
Trong số 120 thủ khoa được vinh danh tại buổi lễ, nhiều người dù mới tốt nghiệp nhưng đã có thâm niên đi làm vài năm tại một số doanh nghiệp nước ngoài, một số khác dù mới ra trường nhưng cũng lĩnh những mức lương hậu hĩnh từ các cơ quan bên ngoài.
 
Tiêu biểu như bạn Hà Thị Tú Anh, thủ khoa trường ĐH Ngoại Thương ngành Tài chính ngân hàng với điểm trung bình toàn khóa 8.63. Hiện cô đang làm cho một Cty kiểm toán của châu Âu với mức lương cứng khởi điểm là 6,5 triệu đồng/tháng.
 
Hà Thị Tú Anh (giữa) đang làm cho một Công ty kiểm toán Châu Âu
Hà Thị Tú Anh (giữa) đang làm cho một Công ty kiểm toán Châu Âu. Ảnh: TPO
 
Phạm Đức Tuệ, thủ khoa ĐH Kiến trúc với điểm tổng kết 4 năm học 8,03. Chàng trai gốc Hà Nội này hiện làm cho một công ty thiết kế nước ngoài với mức lương khởi điểm 300 USD/tháng.
 
Phạm Đức Tuệ
Phạm Đức Tuệ. Ảnh: TPO
 
Nguyễn Thị Lan Anh, thủ khoa ĐH Y tế Cộng đồng đã chọn làm cho một công ty tư nhân, chuyên làm về tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng. Cô hiện đang là cán bộ dự án phòng chống xâm hại trẻ em, với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng.
 
Theo nhiều thủ khoa, sau khi họ tốt nghiệp ra trường cũng có một vài cơ quan nhà nước đến mời nhưng hầu hết thường từ chối.
 
Theo Đức Tuệ,  “Nếu làm việc cho các cơ quan nhà nước thì sẽ ít có cơ hội được rèn luyện về chuyên môn và ngoại ngữ”.
 
Còn Tú Anh thì cho rằng các doanh nghiệp tư nhân có môi trường làm việc chuyên nghiệp và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.
 
Và điều cốt lõi, hầu hết các đơn vị tư nhân đều có những ưu đãi về lương thưởng hết sức hẫu hĩnh.
 
Trong buổi gặp gỡ, trò chuyện sáng cùng ngày với ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, các thủ khoa cũng đã bày tỏ tâm tư nguyện vọng về các chính sách tạo điều kiện cho thủ khoa được học chuyển tiếp nghiên cứu sinh hay các chính sách được tuyển thẳng vào các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước… để hạn chế tình trạng chảy máu chất xám hiện nay.
 
Trước đó, tối 14-8, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành đoàn Hà Nội cũng đã tổ chức lễ ghi danh Sổ vàng 120 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô năm 2010. Từ năm 2003 đến nay, đã có 741 thủ khoa vinh dự được ghi tên vào Sổ vàng truyền thống tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
  • Đức Tâm (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,