221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298266
Nga ra lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc
1
Article
null
Nga ra lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc
,
Ngày 5/8, Thủ tướng Nga Vladimir Putin công bố nước này sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc từ ngày 15/8 đến 31/12 và thậm chí có thể kéo dài lâu hơn nữa nếu cần thiết.
Nguyên nhân là do sản lượng ngũ cốc của Nga trong năm nay đã sụt giảm một cách nghiêm trọng do ảnh hưởng của đợt hạn hán kéo dài kỷ lục trong vòng 130 năm qua. Theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp Nga, tổng sản lượng thu hoạch ngũ cốc của nước này trong năm nay chỉ đạt khoảng 70 - 75 triệu tấn, giảm 15 triệu tấn so với năm trước.
“Chúng ta cần phải ngăn chặn sự tăng giá của lương thực trong nước, phải bảo quản số lượng gia súc và xây dựng chương trình dự trữ lương thực cho những năm tới”, Thủ tướng Putin nhấn mạnh.
Ngành nông nghiệp của Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán và cháy rừng (Ảnh: themoscowtimes)
Ngành nông nghiệp của Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán và cháy rừng (Ảnh: themoscowtimes)
Theo đó, nước này sẽ tiến hành xuất quỹ lương thực khẩn cấp để hỗ trợ cho người dân tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán. Chính phủ cũng sẽ phân bổ khoản tiền 35 tỷ rúp (1,17 tỷ USD) để trợ cấp cho nông dân, trong đó 10 tỷ rúp sẽ được chuyển giao không hoàn lại, số còn lại sẽ được sử dụng như một khoản tín dụng đặc quyền của nông dân trong vòng 3 năm tới.
Nga hiện đang là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 3 thế giới. Ngày 2/8, trước khi lệnh cấm được công bố, Hiệp hội ngũ cốc của Nga cho biết nước này sẽ xuất khẩu khoảng 15 triệu tấn ngũ cốc trong năm 2010, giảm 6,4 tấn so với năm ngoái. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế dự đoán con số xuất khẩu năm 2010 chỉ đạt khoảng 12 triệu tấn hoặc có thể thấp hơn thế.
Nếu tình trạng hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài và các khu vực cháy rừng tiếp tục lan rộng như hiện nay, thủ tướng Putin cho biết có thể kéo dài lệnh cấm xuất khẩu đến năm 2011. Quyết định chính thức sẽ được ban bố sau khi vụ thu hoạch sắp tới kết thúc.
Việc Nga tạm ngưng xuất khẩu ngũ cốc đã tác động không nhỏ đến giá cả thị trường ngũ cốc thế giới. Hiện giá lúa mỳ đã cao hơn khoảng 8,3% và các nhà kinh tế dự đoán các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất từ lệnh cấm của Nga sẽ là Trung Đông, châu Phi và một phần của Đông Nam Á.
Hiện nước Nga đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 130 qua. Các vụ cháy rừng xảy ra liên tục tại nước này. Theo số liệu mới nhất, hiện đã có gần 200.000km2 rừng bị thiêu rụi. Lực lượng cứu hộ đã dập tắt gần 300 đám cháy, trong khi lại có thêm hơn 100 đám cháy mới và 600 đám cháy vẫn đang tiếp tục lan rộng.
Cháy rừng cũng đã làm thiệt hại hơn 10 triệu ha cây trồng, chiếm 20% diện tích đất canh tác của Nga.
  • Thiên Hương (Theo AP, Xinhuanet)





,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,