221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304294
“Lò luyện” lấy chồng ngoại quốc ở Hải Phòng
1
Article
null
“Lò luyện” lấy chồng ngoại quốc ở Hải Phòng
,

Bây giờ về làng Tiểu Bàng (Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng) không mấy khi nghe thấy thiếu nữ nói chuyện thi cử đại học, mà đều lo học ngoại ngữ, học đi đứng, học làm đẹp… cho thật tốt để ôm mộng lấy chồng ngoại.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Một buổi trong lớp học

Trong vai người anh trai đưa cô em gái đang học đại học bỏ ngang đi đăng ký học ngoại ngữ, để chuẩn bị theo chồng sang ngoại quốc, tôi đột nhập vào giờ dạy của thầy Tuấn mà không bị nghi ngờ…

Anh giáo làng Bùi Văn Tuấn, 31 tuổi, là người địa phương. Ở Đại Hợp, anh là người nổi tiếng nhờ nghề làm thầy dạy ngoại ngữ cho gái làng trước khi vào cuộc thi tuyển.

Trước đây, Tuấn biên chế trong quân đội, là giảng viên tiếng Trung, Hàn của một trường trung cấp trong quân đội. Một lần về quê, thấy nhu cầu học ngoại ngữ của các cô gái trong làng rất lớn, có tiềm năng, lại hái ra tiền, nên anh bỏ ngang về mở lớp dạy ngoại ngữ.

Tuấn kể, nguyên cớ dẫn đến nghề này là buổi chứng kiến cuộc xem mặt của 3 khách ngoại quốc với các cô gái làng. Họ không mấy hiểu nhau vì bất đồng ngôn ngữ, cứ xí lố xì lồ mà không đi đến đâu. Mãi đến khi anh ra tay “nghĩa hiệp” phiên dịch hộ thì mới có kết quả. Thế là anh mở lớp dạy ngoại ngữ giao tiếp cho các cô gái sắp lên máy bay đến xứ lạ làm dâu.

Mô tả ảnh.
Lớp học ngoại ngữ của "thầy" Tuấn


Ở vùng này, ngoài anh Tuấn, còn có sinh viên, có người bập bẹ tiếng Trung, Hàn, tiếng Anh… cũng thuê nhà, mở lớp. Nhưng không ai “qua mặt” được Tuấn, vì anh có trình độ, có văn hóa hẳn hỏi chứ không như mấy bà, mấy mợ học lỏm.

Tuấn bảo, có người chỉ học giao tiếp đơn thuần, có người muốn đầu tư công phu, học cả ngữ pháp, văn hóa quê hương đức ông chồng tương lai. Học gì, Tuấn cũng dạy được tuốt.

Bây giờ, về làng này, không mấy khi nghe thấy thiếu nữ nói chuyện thi cử đại học, mà đều lo học ngoại ngữ, học đi đứng, học làm đẹp… cho tốt. Thế nên, các lớp học ngoại ngữ ở đây còn căng thẳng và kín lịch hơn cả các lò luyện thi cấp tốc trên thành phố. Có lớp học 4 đến 5 ca một ngày, từ sáng sớm đến đêm khuya. Nhiều em gái đang tuổi dậy thì, được cha mẹ “hướng nghiệp” cũng theo học, để “chờ thời”, khi lớn là “xuất khẩu”.

Những khóa huấn luyện làm vợ ngoại quốc kỳ quặc

Những cuộc thi sắc đẹp khắt khe thế nào, thì cuộc thi tuyển để lấy được chồng ngoại cũng không kém phần căng thẳng, có khi 1 “chọi” vài chục. Thế nên, việc dạy dỗ dáng đi, nét cười, cách ăn nói và tập luyện làm đẹp thân hình cũng diễn ra căng lắm. Các khóa học kiểu này thường do các bà mai mối chuyên nghiệp trực tiếp dạy bảo gái làng.

Bà Ngh., 50 tuổi, là một chuyên gia môi giới có thành tích huấn luyện hàng chục cô xuất ngoại thành công. Người đàn bà béo ục ịch, phải nói là xấu xí đệ nhất ở làng, nhưng lại biết cách làm cho các cô gái đẹp lên, xinh lên gấp bội khi qua tay bà. Bà dạy các cô đi, đứng, giao tiếp… đủ cả. Có người hỏi bà học ở đâu những ngón nghề đó, bà chỉ cười ranh mãnh rồi phán: “Sống lâu lên lão làng”.

Mô tả ảnh.
Một cô gái "trúng tuyển" nhờ những lò luyện đặc biệt ở Đại Hợp.

Còn bà Tuấn Nh., 57 tuổi, lại có khả năng biến các cô gái làng thành “ngôi sao” đi thi tuyển chồng ngoại. Điển hình là câu chuyện biến một cô gái tên H., quê Hải Dương từ “vịt trời” thành “thiên nga”. H. đang học lớp 12 thì bị cha mẹ ép bỏ học xuống đây tìm đường xuất ngoại.

Cô chua chát từ biệt quê nhà, từ biệt anh người yêu cùng lớp xuống với bà. Những ngày đầu, cái chất thô kệch quê mùa khó mà phai nhạt trong ngày một, ngày hai. Bà Nh. ép H. vào khuôn khổ tập luyện, mặc quần áo bó sát, nịt bụng, tập cho vòng 2 co lại, vòng 3 nở ra, đi giày nhỏ cho chân thon lại. Khổ quá, không chịu được, H. bỏ trốn về, nhưng lại bị cha mẹ đem xuống trả cho “huấn luyện viên”.

Những ngày sau, cô đi lại trong khuôn khổ, tẩy răng, tẩy da, ép tóc, tập đi nhẹ nhàng uyển chuyển. Thỉnh thoảng được đi chơi, H. chạy ào ào như cá gặp nước. Lâu ngày, được thoát khỏi cái “khuôn đúc”, cô sướng rơn người. Nhưng cô vẫn sợ cuộc thi tuyển thất bại, thì cha mẹ làm sao chịu đựng được, số nợ mà gia đình phải gánh là lớn lắm, bán cả nhà chưa đủ. Giờ chỉ còn cách xuất ngoại mới mong đổi đời.

Trong số các cô gái sắp dự tuyển lấy chồng ngoại sẽ diễn ra bí mật ở đâu đó, giới thạo “nghề” đánh giá H. có triển vọng nhất. Cô như lột xác, dáng chuẩn, da trắng, tiếp thu ngoại ngữ rất tốt. Cô có cơ hội được đổi đời, còn bà Nh. xem ra là kẻ “hời” nhất, bà sẽ bỏ túi hơn 50 triệu đồng do công ty môi giới trả, có khi được cả chú rể “tạ ơn” nữa.

Cao tay hơn các bà là người đàn ông tên C. Anh ta không tỉ mẩn và mất công như các bà “bầu sô”, anh ta kinh doanh kiểu “trí não” hơn chút. Anh ta làm đại diện cho công ty môi giới, bắt mối những cô gái chưa chồng, đã được học hành, huấn luyện tử tế. Tất nhiên, mối lái của C. thường là những chú rể chất lượng, chứ không sứt mẻ như nhiều trường hợp đã gặp phải.

Theo kinh nghiệm của anh, giới thiệu những cô gái quá lứa lỡ thì, đã qua một lần đò, thì hoa hồng ít, vì chồng ngoại quốc thường là người nghèo, tật nguyền, vợ chết, hoặc già cả… Khả năng tài chính của họ kém, sống nghèo khổ.

Những thiếu nữ đẹp thì chỉ đại gia ngoại quốc mới dám tuyển, vì phải đầu tư nhiều tiền, lễ cưới có khi đội lên vài trăm triệu đồng. Những vụ môi giới người đẹp thành công thì anh ta kiếm được hoa hồng lớn.

(theo VTCnews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,