221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1303873
Gặp nữ sinh Việt thủ khoa trên nước Đức
1
Article
null
Gặp nữ sinh Việt thủ khoa trên nước Đức
,
Với kết quả 1,0 (số điểm cao nhất trong thang đánh giá của người Đức) trong kì thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, Thúy Vân với vị trí thủ khoa, khiến những người Việt Nam trên nước Đức rất tự hào.
 
- Kết quả này có làm Vân bất ngờ?
 
Điểm tốt nghiệp của tôi là tổng số điểm cộng lại của lớp 11 và lớp 12. Trong 2 năm qua, điểm học của tôi rất tốt vì thế tôi cũng đoán được phần nào kết qủa này rồi.
 
- Vân có thể tự giới thiệu một chút về  bản thân?
 
Tên đầy đủ của tôi là Bùi Thị Thúy Vân. Năm nay em 18 tuổi và sống ở Müllhausen thuộc bang Thüringen. Quê nội em ở Lai Châu và quê ngoại em ở Nghệ An. Tôi thích vẽ, chụp ảnh, nghe nhạc và gặp gỡ bạn bè.
 
Cô giáo chủ nhiệm trao bằng Abitur cho Thúy Vân
Cô giáo chủ nhiệm trao bằng Abitur cho Thúy Vân
 
- Là một trong những học sinh Việt Nam đỗ thủ khoa ở Đức, phương pháp học tập của bạn là gì?
 
Để có thể làm bài tập đúng, tôi luôn tập trung nghe giảng bài ở lớp. Về nhà, tôi chăm học và mua thêm tài liệu, đọc báo, xem TV và dùng Internet để tham khảo. Ngoài ra tôi còn học nhóm cùng các bạn để hiểu biết thêm và em luôn phấn đấu để hoàn thiện bản thân. 
 
-Trong quá trình suốt 12 năm học, sẽ có lúc nào Vân cảm thấy  mệt mỏi vậy bí quyết nào giúp bạn vượt qua những lúc như vậy?
 
Bí quyết của tôi là tạp trung học trong các kỳ và tranh thủ dịp nghỉ hè đi chơi với bạn bè để thư giãn. Một động lực khác nữa đó là bố mẹ tôi luôn khích lệ tôi học tập để sau này có thể tìm được một công việc tốt nuôi sống bản thân và giúp gia đình. Tôi không muốn bố mẹ thất vọng và cũng muốn mình làm gương cho em.
 
- Theo Vân, việc đỗ thủ khoa của bạn là do yếu tố thông minh hay chịu khó?

Theo tôi, nếu muốn có kết qủa tốt thì ngoài một chút thông minh ra cần phải chịu khó và có một chút may mắn. Ngoài ra gia đình là nguồn động viên rất là lớn. 

- Nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp phổ thông đều tham gia “gap year” (năm nghỉ ngơi), vậy Vân có  dự định gì trong năm tới?
 
Tôi sẽ nghỉ một năm để thư giãn đầu óc và thưc tập nghề em muốn học (Kommunikationsdesign - mỹ thuật công nghiệp) cũng như tìm việc làm thêm. Tôi mong tìm được nhà ở nơi em muốn học ĐH tại vùng Köln.
 
-  Có bao giờ Vân nghĩ một ngày nào đó sẽ trở về làm việc tại Việt Nam?
 
Tôi đã về Việt Nam 2 lần, đó là năm 2000 và 2007. Tôi chưa biết em có về Việt Nam để làm việc hay không nhưng có một điều chắc chắn là tôi không bao giờ quên nguồn gốc của mình.
 
  • Theo Hương Việt
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,