221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1293713
Zimbabwe được phép xuất khẩu kim cương trở lại
1
Article
null
Zimbabwe được phép xuất khẩu kim cương trở lại
,
Sau hơn 8 tháng bị đình chỉ xuất khẩu và nhiều tuần bế tắc trong đàm phán với Qui trình Kimberley, Zimbabwe cuối cùng đã được cấp phép bán kim cương trở lại với số lượng hạn chế.


Hiện tại, Zimbabwe mới chỉ được phép bán ra một số lượng dự trữ kim cương giới hạn. Nước này có thể sẽ được quyền xuất khẩu hoàn toàn vào tháng 9 nếu như việc điều tra và đánh giá lại những điều kiện tại các khu vực khai thác kim cương ở Marange có kết quả khả quan.

Mô tả ảnh.
Công nhân khai thác kim cương ở một khu mỏ tại Marange
(Ảnh: BBC)

Thỏa thuận này đạt được hôm 15/7 tại Nga sau khi chính quyền Zimbabwe đồng ý phóng thích một nhà hoạt động nhân quyền đã bị bắt hôm 3/6 vì cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch về việc buôn bán kim cương tại nước này.

Bộ trưởng Bộ khai thác mỏ Zimbabwe, ông Obert Mpofu cho biết nước này đã “sẵn sàng và rất vui lòng” tuân theo những qui định của Tiến trình Kimberly. Tờ Wall Street Journal trích lời ông Mpofu nói:”Chúng tôi biết rõ giá trị của việc hợp tác với các tổ chức.”

Trước đó một tháng, một cuộc họp của cơ quan giám sát việc kinh doanh “kim cương máu” nhằm xem xét thông qua Qui trình Kimberley tại Zimbabwe đã bị bế tắc vì vấp phải sự đấu tranh mạnh mẽ của các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền.

Kể từ khi quân đội Zimbabwe chiếm giữ các mỏ ở Marange năm 2008, hơn 200 thợ khai thác đã bị sát hại và nhiều người khác bị bắt buộc phải làm việc tại đây. Các nhà vận động cho rằng tiền bán kim cương đang được sử dụng để tài trợ cho Đảng Zanu-PF của Tổng thống Robert Mugabe.

Những viên kim cương ở Marange có thể biến Zimbabwe trở thành một trong 6 nước xuất khẩu kim cương lớn nhất thế giới với trữ lượng hàng năm khoảng 1,7 tỉ USD.

Về Qui trình Kimberkey: Là một hiệp định trừng phạt của LHQ được ký kết năm 2003 với sự tham gia của 75 quốc gia xuất nhập khẩu kim cương, những nhà kinh doanh kim cương và các tổ chức phi chính phủ.

Mục đích của hiệp định là để chứng nhận chất lượng kim cương bán ra thị trường tiêu dùng có nguồn gốc sạch sẽ, không xuất phát từ những vùng xung đột và vấy máu của người châu Phi.

Về mặt lý thuyết, các quốc gia ký hiệp định Kimberley Process đồng ý không nhập khẩu hay xuất khẩu những viên kim cương máu. Kim cương xuất khẩu được chứa trong những túi chống trộm kèm theo chứng nhận bảo đảm những viên đá quý không xuất phát từ những vùng xung đột.

Theo ANTG


Vân Anh (theo BBC)  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,