221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1292864
Tỉ phú từng làm “khuynh đảo” chính trường Mỹ đi bán… pizza
1
Article
null
Tỉ phú từng làm “khuynh đảo” chính trường Mỹ đi bán… pizza
,
Sau khoảng 3,5 năm ngồi tù vì tội lừa đảo, hối lộ và trốn thuế, Jack Abramoff, tỉ phú người Mỹ, nhà vận động hành lang nổi tiếng và quyền lực dưới thời G.W.Bush, từng kiếm 750 USD mỗi giờ nay trở thành anh nhân viên bán bánh pizza ở Baltimore với tiền công 7-10 USD/giờ.


Ra tù hôm 8/6, Abramoff hiện đang trong giai đoạn phục hồi danh dự trước khi chính thức được hoàn trả toàn bộ quyền công dân vào ngày 4/12. Là một người Do Thái chính thống giáo, ông được sắp xếp để vào làm việc tại cửa hàng Tov Pizza, nằm ở phía tây bắc Baltimore, nơi có nhiều người Do Thái đang sinh sống.

Mô tả ảnh.
Jack Abramoff, tỉ phú thất thế đi bán pizza (Ảnh: huffingtonpost)

Rosenbluth, chủ cửa hàng này nói: “Ông ấy được đối xử như tất cả những người khác ở đây”.

Abramoff bị kết án trong năm 2006 với bản án kéo dài gần 6 năm cho tội danh gian lận, chiếm đoạt hàng chục triệu USD từ các cộng đồng người da đỏ Mỹ. Sau đó, vào năm 2008 lại bị kết án thêm 4 năm tù,  song song với các tội danh lừa dối chính phủ, hối lộ và lừa đảo khách hàng.

Sau khi lĩnh án, Abramoff đã hợp tác với Bộ Tư Pháp trong việc khai báo các hoạt động khuynh đảo chính trường của mình, đồng thời vạch mặt chỉ tên những kẻ tòng phạm. Vụ việc khiến cho không ít chính khách Mỹ “nóng gáy” tìm cách xóa vết những mối quan hệ đã có với Abramoff trong khi hàng chục nghị sĩ tự giác trả lại tiền và những khoản biệt đãi đã nhận từ ông này…

Các vụ bê bối đã dẫn đến việc cựu đại diện của Ohio, Bob Ney phải vào tù 2,5 năm vì nhận hối lộ từ Abramoff. Bên cạnh đó David Safavian, giám đốc quản lý mua sắm của tổng thống G.W. Bush, và nhiều phụ tá Quốc hội khác, những người được coi là “trung thành với tiền của Abramoff hơn chính ông nghị của mình” cũng phải nhận tội.

  • Vân Anh (theo huffingtonpost)   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,