221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1294687
Phát hiện sao "quái vật" trong vũ trụ
1
Article
null
Phát hiện sao 'quái vật' trong vũ trụ
,
 Các nhà thiên văn học gọi ngôi sao này là một trong những “quái vật” khổng lồ trong không gian. Với khối lượng gấp khoảng 265 lần Mặt trời, R136a1 là ngôi sao lớn nhất từng được tìm thấy cho đến thời điểm này.

Giáo sư Paul Crowther từ Đại học Sheffield, Vương quốc Anh hồ hởi nói: "Ánh sáng của nó so với Mặt trời có thể tương đương như ánh sáng của Mặt trời so với Mặt trăng vậy.”

R136a1 được phát hiện bởi đội ngũ các nhà thiên văn học do giáo sư Crowther dẫn dắt. Nó là kết quả của sự phối hợp giữa những quan sát mới nhất từ kính thiên văn siêu lớn Very Large Telescope đặt tại Chile và những dữ liệu đã thu thập được trước đó bằng kính viễn vọng Hubble.
Mô tả ảnh.
Ngôi sao R136a1 (Nguồn: BBC)   

R136a1 thuộc về chòm sao R136a, nằm bên trong một thiên hà láng giềng của chúng ta tên là Large Magellanic Cloud. Chòm sao này cách xa Trái đất 165 ngàn năm ánh sáng.

Bên trong R136a, các nhà thiên văn học còn tìm thấy nhiều ngôi sao trẻ với nhiệt độ bề mặt hơn 40.000 độ, nóng gấp 7 lần so với Mặt trời. Những ngôi sao đó tỏa sáng rực rỡ đến mức khó tin và đều có kích thước rất lớn, trong đó R136a1 có bán kính gấp khoảng 30 lần bán kính của Mặt trời.

Một điều gần như chắc chắn là sẽ không có hành tinh nào tồn tại nổi trong quĩ đạo của những ngôi sao này. Kết quả nghiên cứu đã được trình bày trong báo cáo hàng tháng mới nhất của Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia.
  • Vân Anh (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,