,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
1088732
Điện của chúng ta đã bị “giật”!
1
Article
null
,

Điện của chúng ta đã bị “giật”!

Cập nhật lúc 03:10, Thứ Tư, 23/07/2008 (GMT+7)
,

 - Ngành điện vẫn là bá chủ trong lĩnh vực của mình. Họ không có đối trọng, không có sự so sánh để có thể thấy mình đang ở đâu, làm gì cho dân và đặc biệt hơn là xóa thế độc quyền đầy phản cảm…Điện của chúng ta bị “giật” mất vì chính những người cung cấp điện!

1. Ông Phạm Lê Thanh- Tổng Giám đốc EVN đã lên tiếng xin lỗi các hộ dân sử dụng điện trên Đài truyền hình Việt Nam về tình trạng cắt điện liên tục tại nhiều địa phương trên cả nước. Tôi không biết các khách của “Ông nhà đèn” có chấp nhận lời xin lỗi này không- một lời xin lỗi đưa ra rất đúng lúc nhưng… chưa đủ. Muốn biết tại sao xin các bạn hãy dành chút thời gian xem tiếp.


Đường phố Láng Hạ vào thời điểm mất điện - Ảnh: VNN

Khách hàng của EVN thì nhiều lắm, đa số là người dân nếu tính về lượng và các doanh nghiệp sản xuất khi xét về chất. Ấy vậy mà hiếm có ai dám… ho he nếu “Ông nhà đèn” trong một hôm xấu trời nào đó bỗng “xấu tính”- cắt điện. Thậm chí cái tâm lý làm… “Thượng đế” của các khách hàng cũng không dám có bởi cung cấp điện là một cái gì đó vừa đầy quyền lực vừa cấp thiết với đời sống. Cái quyền lực ấy có hoàn toàn thuộc về dân theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” hay không thì chưa rõ…

Nhiều lúc buồn bực, tức giận, phẫn nộ vì chuyện “Ông nhà đèn” không thông báo gì đã cắt điện cái rụp, nhưng rồi người ta cũng chỉ dám để trong tư tưởng, chỉ dám ấm ức mà không dám “xả ra”. Cứ nghĩ mà xem, khi đang làm việc, đang ăn cơm giữa không khí oi nồng, bỗng ngóm một cái, tất cả tối om om như "đêm 30", chỉ có ai đó la lên: Mất điện rồi!...Người này kêu lên người kia hưởng ứng theo kiểu “đồng bệnh tương lân”. Hiếm hoi lắm mới có người “thở than” trên các phương tiện truyền thông và rồi đâu lại vào đấy. Thiếu điện như… chuyện thường ngày ở huyện(!)

Xưa nay dân ta cũng không lạ gì với chuyện sống chung với lũ, với ngập đường, với đào bới… và dĩ nhiên là với cả cúp điện không báo trước. Tâm lý người dân nghèo là chịu đựng bởi họ cứ “quán triệt” tư tưởng rằng đừng bao giờ “kiện củ khoai” bởi “chưa được vạ thì má đã sưng”.

Liệu EVN có phải “củ khoai” hay không tôi không dám chắc nhưng dân ta dứt khoát không thể là “con kiến” mãi được, nếu có ai đó nghĩ thế!

2- Thông tin về việc EVN đang xin ý kiến thành lập Công ty Tài chính điện lực khiến nhiều người sửng sốt. Một doanh nghiệp Nhà nước mang tính chất độc quyền như “Ông nhà đèn” vốn chưa lo đủ điện cho dân dùng nay lại đem tiền đổ sang lĩnh vực khác thì quả thật khó hiểu(?)


"Thượng đế": Mất điện rồi!... Ảnh: xaluan.com

Điều đầu tiên, sau khi xem xét lại các dự án, công trình điện ta có một bức tranh tổng thể là thiếu vốn. Số vốn mà các doanh nghiệp Nhà nước (bao gồm cả EVN) được giao cơ bản là tiền thuế của dân. Người dân có quyền được biết những đồng tiền mồ hôi, nước mắt (và có thể có cả máu trong ấy) của mình được sử dụng ra sao. Thay vì rót vốn để đẩy nhanh các dự án để chí ít cũng “giảm nhiệt” tình trạng thiếu điện thì các lãnh đạo ngành điện lại làm điều ngược lại.

Điều này cũng ngược lại hoàn toàn với chủ trương của Chính phủ về việc tập trung sản xuất kinh doanh chính, không chạy theo đầu tư ngoài ngành để ảnh hưởng không tốt.

Tiếp theo, nhận định về con số 3,54% trên tổng số vốn chủ sở hữu 50.000 tỉ đã đầu tư ngoài ngành của Tổng Giám đốc EVN tuyên bố không khác nào… trò chơi chữ. Con số ấy định nói lên rằng việc “đi tìm rủi ro” của EVN là chuyện nhỏ chăng? Ngược lại, nó như một sự hài hước khi biết rằng số tiền bù lỗ theo tính toán trong năm 2008 của “Ông nhà đèn” ước tính khoảng 6.100 tỉ đồng do mua điện ngoài ngành với giá cao hơn (?)

Liệu đầu tư vào các lĩnh vực đang bão hoà, thậm chí đóng băng và đầy rủi ro như chứng khoán, bất động sản, tài chính là giải pháp tối ưu mà các lãnh đạo ngành điện nghĩ ra?

Câu trả lời nằm ở thực trạng hiện nay mà ai cũng thấy được: “Ông nhà đèn” có vận hành hết tất cả công suất vẫn không đảm bảo được nhu cầu dùng điện của người dân trong khi các khoản đầu tư kia thu lợi không tương xứng. Ngành điện đã xa rời tôn chỉ vì dân để thay bằng một tôn chỉ khác mang tính thời vụ, “ăn đong” hơn nhiều.

Cuối cùng, sự bất lực của EVN thể hiện qua mức sử dụng điện trung bình của người dân vào loại thấp ở khu vực với 500kWh/người/năm và dừng lại việc nhìn xa trông rộng của “Ông nhà đèn” bằng các tổng sơ đồ điện trong giới hạn 5 năm thay vì xa hơn. Chỉ ngần ấy thời gian thôi sẽ dẫn đến nguy cơ chồng chéo và vỡ kế hoạch năm 2020 ở mức sử dụng điện dự kiến tăng 4 lần so với hiện nay.

Một viễn cảnh quá ít lạc quan của ngành điện trong khi nỗi khổ thiếu điện của dân sờ sờ trước mắt!

3- Cuộc chơi rất không sòng phẳng là cách mà EVN áp đặt cho phần còn lại- những khách hàng của họ.

Khó mà biết được hao phí về máy móc điện tử và các loại đồ điện gia dụng khác là bao nhiêu để bắt “Ông nhà đèn” bồi thường bởi các hộ dân ở những nới bị cúp điện không báo trước không ai dám đứng ra khởi kiện. Đại diện cho quyền lợi người dân vẫn là một khái niệm khá mù mờ trước quyền lực quá lớn của EVN.

 

Ngậm đắng nuốt cay...Ảnh - baoquangninh.com.vn

Điều này còn rõ hơn ở các doanh nghiệp, họ thiệt hại hàng tỉ đồng mà vẫn phải ngậm đắng nuốt cay không dám làm gì ngoài việc than thở với báo giới. Ngành điện vẫn nắm đằng chuôi trong cuộc giao dịch với các doanh nghiệp khác và không dễ gì họ “buông dao”.

Điều đơn giản nhất, dùng điện quá mức quy định sẽ trả mức phí cao hơn như một cách “Ông nhà đèn” phạt những người “tham” dùng điện. Ngược lại, nếu công việc của bạn bị gián đoạn vì cúp điện thì đừng hòng có xu nào đền bù. Luật điện lực dĩ nhiên là có nhưng các điều khoản trong ấy không đứng về phía khách hàng vì nhiều lý do. Ngay cả các luật sư cũng ngần ngại: Khó kiện EVN!

Đơn giản là ngành điện vẫn là bá chủ trong lĩnh vực của mình. Họ không có đối trọng, không có sự so sánh để có thể thấy mình đang ở đâu, làm gì cho dân và đặc biệt hơn là xoá thế độc quyền đầy phản cảm.

Có lẽ hình ảnh EVNtelecom phải vật vã cạnh tranh với những doanh nghiệp viễn thông khác là điều mà ngành điện nên soi vào để chuẩn bị tâm lý cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai xa.

Còn quá khứ và hiện tại và tương lai gần, người dân vẫn cứ khổ sở vì bị cúp điện.

Điện của chúng ta bị “giật” mất vì chính những người cung cấp điện!

  • Tám Điều
     
Ý kiến đóng góp và bài vở gửi cho Thư Hà Nội xin liên hệ với địa chỉ:
 

 

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ VỀ BÀI VIẾT

 

Ho ten: Nguyễn Tuấn Trần

Dia chi: Minneapolis USA

Email: nguyentuan@...t

Tieu de: Vô trách nhiệm.

Noi dung: Lại chuyện xưa ,có thể là xưa còn hơn trái đất và cũng là khó tin nhưng có thật ... Chưa có công ty hay tập đoàn kinh doanh nào trên trái đất này ,với lối kinh doanh không cần khách hàng như ngành điện của VN mà có thể tồn tại lâu đến vậy, Có trong tay từ thuỷ điện Trị An cho đến công trình thế kỷ Sông Đà..... Bao nhiêu lời tuyên bố hùng hồn sẽ có dư điện để xuất sang Lào sang Campuchia...... vâng người dân VN quả là kiên nhẫn ,và các vị có thẩm quyền kinh doanh điện quả là vững như ngành điện. Cứ như bao bài báo đã lên tiếng, thì  xin hỏi Chính phủ có biết gì hay không ? Không thể hiểu nổi phục vụ vì dân hay vì cái gì đây !

 

Ho ten: tuong linh

Dia chi:

Email: nkdsu@...

Tieu de: Điện = điên nặng !

Noi dung: ! Bài viết trên rất chí lý !!! Thủ tướng nên xem xét và hành động ngay lập tức để nhân dân thoát khỏi tình cảnh "điên nặng" vì "điện" lực.

 

Ho ten: ngocvpcd

Dia chi: Cao Dai vinh tuong vinh phuc

Email: ngocvpcd@...

Tieu de: Ngành " điên" nặng

Noi dung: Tôi thấy ngành " điên" đúng nghĩa hơn vì bất chấp tất cả những quy định của Chính phủ và những gì mà ngành " điện" đặt ra. Các ông Nhà " điên " này thực sự là bá chủ rồi, thậm chí còn có quyền lực hơn cả Chính phủ. Bởi vì ông " điện" thích cắt điện lúc nào cũng được cho dù người dân kêu... nhưng mặc bởi vì " cắt hay đóng điện là quyền của ngành điện" các người chỉ biết sử dụng khi có điện thôi, đây thích cho thì được cắt thì nghỉ nhé ai làm gi được nào". Thật là độc đoán, chuyên quyền của ông " điện". Tôi thấy cần phải nghiêm túc xem xét đối với lãnh đạo ngành điện lực, người dân khổ sở vì điện bởi lẽ cuộc sống phải có ánh sáng sinh hoạt hàng ngày theo thông lệ, thế mà ngành điện đã không phục vụ cho nhân dân đến nơi đến chốn thì thôi mà lại mang tính" độc quyền" thì đề nghị Chính phủ xem xét về lãnh đạo của ngành điện

 

Ho ten: Hoang Trieu

Dia chi: 103 Phan Huy Ich, P.15

 

mail: hoangtrieu@...

Tieu de: y kien ve dien giat

Noi dung: Chao bao Vietnamnet, Toi thay bao noi rat dung, Toi nghi can phai dieu tra ro hon, cong khai nhung du tru ke hoach tuong lai cua evn cho toan dan biet, vi neu thieu dien ngoai chuyen sinh hoat cua dan con anh huong rat to lon den phat trien kinh te dat nuoc, vi hang hoa cua VN san xuat, xuat khau khong duoc nhieu nhu nhung nuoc co dien nhieu, doanh nghiep phai tra gia dien cao khong the canh tranh voi san pham cua cac nuoc khac..... hien tai gia xang tang chong mat khi nguoi dan con kho, khi ve den nha, hoac den xuong lai cup dien, nguoi dan ngay cang ganh nhieu noi kho tren vai..... mong du luan bao chi dieu tra lien tuc co nhung bai phan anh..... MUA NẮNG THIEU NUOC CUP DIEN, MÙA MƯA CÓ MƯA VẪN CÚP ĐIỆN NHƯ THƯỜNG H_Trieu

 

Ho ten: Kenny Thái

Dia chi: TP.Huế

Email: Kennythai@...

Tieu de:

Noi dung: Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả!

 

Ho ten: Kim Lân Trung

Dia chi: Thanh Hóa

Email: Kluutrung@...

Tieu de: Góp ý cho Ngành điện

Noi dung: Theo quan điểm của tôi Nhà nước cần thay hết lãnh đạo ngành điện từ Trưởng chi nhánh đến Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tại sao các doanh nghiệp khác họ kinh doanh nhưng không để dân kêu ca nhiều. Phải chăng do độc quyền nên ngành điện coi thường dân những người nuôi họ,đùm bọc họ trong khó khăn như chiến tranh...

 

 

 

Ho ten: Hồ Hoàng Long

Dia chi: Uông Bí Quảng Ninh

Email: longng@...

Tieu de: Cơ chế tạo ra sản phẩm ấy, không riêng gì ngành điện

Noi dung: Có lẽ cơ chế chính sách của Nhà nước ta chưa hợp lý nên đã có một loạt tập đoàn gần nhưng độc quyền. Không riêng gì Điện lực, mà Than-Khoáng sản, Xăng dầu, Đường sắt đang dạng con độc. Về tiêu chí của Chính phủ muốn lập các tập đoàn kinh tế nhằm tăng sức cạng tranh với các tập đoàn tư bản bên ngoài, nhưng lẽ ra phải có cơ chế chính sách cạnh tranh nội bộ thì mới tăng sức đề kháng và miễn dịch cho nành kinh tế, song ngược lại các tập đoàn này co cụm lại và trở thành độc quyền, độc đoán chiếm dụng lợi thế một mình một sân để chỉ nhăm nhe tăng giá, co cụm lại thống nhất giá để bóp người tiêu dùng.

 

Ho ten: LeDinhThang

Dia chi:

Email: thangketcauvn@...

 

Tieu de: Hay cach chuc ngay may vi lanh dao nghanh dien di

Noi dung: Nen cach chuc may ong lanh dao nganh dien di. Chung ta nghe ho giai thich lam gi. Chung ta nen suy nghi, neu khong lam duoc viec thi vi ly dogi cung nen nghi de nguoi khac thay.

 

Ho ten:

Dia chi: Nguyễn Hữu Hà

Email: huuha.nguyen@...

Tieu de:

Noi dung: cái nước mình nó thế! thấy người khác ăn khoai cũng vác mai đi đào. Bài học viễn thông EVN, chỉ có người dân đóng thuế là đau,phàm làm lãnh đạo doanh nghiệp lớn, cang bày nhiều trò kinh doanh khác, QUYỀN và LỢI càng lớn.Thử để họ dùng tiền nhà mà ném vào những cuộc buôn bán ngoại đạo như tài chính, viễn thông,...chắc họ không có đường về với ...vợ là cái chắc.Môt lần nữa, ta biết rõ hơn khái niệm về tiền chùa.

 

Ho ten:

Dia chi:

Email: minhngoc1960a@...

Tieu de:

Noi dung: Bài viết rất hay, xin cám ơn tác giả.

 

Ho ten: Đỗ Hùng

Dia chi:

Email: hungdlnbhn@...

Tieu de: Cám ơn tác giả bài:Điện của chúng ta bị "giật"

Noi dung: Bài viết thật tuyệt vời, dám phản anh trung thực thực trạng ngành điện của chúng ta. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết phản ảnh về ngành điện nhưng tôi chưa thấy bài báo nào dám nói thật, phân tích tỉ mỉ, phản ánh trung thực về ngành điện như thế này. Hỡi các ông Điện, đọc bài báo này các ông có thấy động lòng không nhỉ, Cũng, cùng xương, cùng thịt, cùng da, cùng dòng máu đỏ con nhà lạc long. Chẳng lẽ các ông không động lòng sao khi người dân từng phải bỏ bao đồng tiền xương máu của mình để xây dựng các công trình điện qua các hình thức mua công trái, đóng thuế, để rồi họ lại phải mua cái mà chính họ bỏ tiền ra đầu tư. Để đồng tiền này chỉ vào túi của các ông sao. Trong lúc điện thiếu triền miên, lúc nào các ông cũng gây sức ép với Chính phủ để tăng giá, các ông thích cho ai thì cho, thích cắt ai người đó phải chịu. Thiệt hại từ việc độc đoán vô đạo đức của các ông khiến cho nhiều doanh nghiệp khốn đốn, thua lỗ các ông chỉ bù cho họ bằng lời xin lỗi suông. Trong khi đó các ông lại mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác. Sao các ông không dùng đồng vốn đó để đầu tư khai thác, mở rộng sản xuất điện mà các ông lại còn muốn bành trướng sang lĩnh vực khác vốn không phải là lĩnh vực chuyên ngành của các ông. Phải chăng, các ông là con cưng của Chính phủ nên muốn làm gì cũng được. Tại sao, chính phủ không ngăn cản ngành điện đầu tư sang lĩnh vực khác. Lỗ ư. Thật không, kiểm toán đâu. Nếu lỗ Nhà nước cho phép tăng giá, nếu lãi mà vẫn kêu lỗ tức là mắc tội lừa trên dối dưới, Cách chức ngay. Chúng ta đang thực hiện một nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Chúng ta không để bất cứ kẻ nào lợi dụng để đục khoét nhân dân, làm nghèo cho Tổ quốc. Dân ta hy sinh quá nhiều xương máu, họ có quyền được hưởng thành quả mà họ đã phải đổ xương, máu để dành lại./.

 

Ho ten: nguyễn thành trung

Dia chi: long biên-hà nội

Email: namdaemun2005@yahoo.com.sg

Tieu de: Độc quyền!!!căn bệnh ung thư kg thể chữa!!!????

Noi dung: Tôi rất đồng tình với ý kiến của tác giả trên.Chính phủ cần phải làm gì để giải quyết căn bệnh trên.chẳng lẽ các doanh nghiệp và người dân mãi mãi chịu cảnh này sao? Còn nhớ trước đây ngành bưu điện cũng có căn bệnh trên nhưng giờ chúng ta đã trị được.còn ngành điện này đến khi nào đây?câu trả lời bức xúc này xin để cho các cấp ngành trả lời?

 

Ho ten: Lê Chi

Dia chi:

Email: lechi2308@...

Tieu de:

Noi dung: Một bài viết khá gay gắt, nhưng phần nào phản ánh đúng hiện trạng của ngành điện hiện nay! Tôi hi vọng sẽ có nhiều tiếng nói hơn thế này, nhưng xin đừng để nó là "tiếng vọng"! Ngành điện kêu lỗ, nhưng có lẽ họ lại rất quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên trong ngành, nên họ vẫn có nhà cao cửa rộng (nếu không muốn nói là ...giàu)! Thôi thì, giá xăng tăng, ngành điện kêu thiếu điện nên phải cắt điện. Chúng ta hãy chờ xem, sắp tới có phải ngành điện cũng sẽ kêu lỗ và đòi tăng giá không!

 

Ho ten: hồ quang nghĩa

Dia chi: cu lo -na

Email: nghiachoivoi@...

Tieu de: toi khong thay ong nha den xin loi

Noi dung: Dân tình rất bức xuc! Ở Nghệ an chúng tôi gió lào và nắng như thiêu đôt, thế mà ông điện lực cứ cắt, cúp điện dài dài. Bực thật mà chẳng làm gì được vì họ độc quyền mà.Tôi không thấy ông tổng giám đốc EVN xin lỗi trên TV vì nhà tôi có điện đâu mà xem truyền hình.Mọi thông tin với thế giới bên ngoài đều mù tịt cả. Giả sự có hai ông kinh doanh điện mà cạnh tranh nhỉ, chắc là dân tình đỡ lầm than hơn.

 

 

Ho ten: Nguyễn Tuấn Trần

Dia chi: Minneapolis USA

Email: nguyentuan@...t

Tieu de: Vô trách nhiệm.

Noi dung: Lại chuyện xưa ,có thể là xưa còn hơn trái đất và cũng là khó tin nhưng có thật ... Chưa có công ty hay tập đoàn kinh doanh nào trên trái đất này ,với lối kinh doanh không cần khách hàng như ngành điện của VN mà có thể tồn tại lâu đến vậy, Có trong tay từ thuỷ điện Trị An cho đến công trình thế kỷ Sông Đà..... Bao nhiêu lời tuyên bố hùng hồn sẽ có dư điện để xuất sang Lào sang Campuchia...... vâng người dân VN quả là kiên nhẫn ,và các vị có thẩm quyền kinh doanh điện quả là vững như ngành điện. Cứ như bao bài báo đã lên tiếng, thì  xin hỏi Chính phủ có biết gì hay không ? Không thể hiểu nổi phục vụ vì dân hay vì cái gì đây !

 

Ho ten: ngocvpcd

Dia chi: Cao Dai vinh tuong vinh phuc

Email: ngocvpcd@...

Tieu de: Ngành " điên" nặng

Noi dung: Tôi thấy ngành " điên" đúng nghĩa hơn vì bất chấp tất cả những quy định của Chính phủ và những gì mà ngành " điện" đặt ra. Các ông Nhà " điên " này thực sự là bá chủ rồi, thậm chí còn có quyền lực hơn cả Chính phủ. Bởi vì ông " điện" thích cắt điện lúc nào cũng được cho dù người dân kêu... nhưng mặc bởi vì " cắt hay đóng điện là quyền của ngành điện" các người chỉ biết sử dụng khi có điện thôi, đây thích cho thì được cắt thì nghỉ nhé ai làm gi được nào". Thật là độc đoán, chuyên quyền của ông " điện". Tôi thấy cần phải nghiêm túc xem xét đối với lãnh đạo ngành điện lực, người dân khổ sở vì điện bởi lẽ cuộc sống phải có ánh sáng sinh hoạt hàng ngày theo thông lệ, thế mà ngành điện đã không phục vụ cho nhân dân đến nơi đến chốn thì thôi mà lại mang tính" độc quyền" thì đề nghị Chính phủ xem xét về lãnh đạo của ngành điện.

 

Ho ten: Hoang Trieu

Dia chi: 103 Phan Huy Ich, P.15

 

mail: hoangtrieu@...

Tieu de: y kien ve dien giat

Noi dung: Chao bao Vietnamnet, Toi thay bao noi rat dung, Toi nghi can phai dieu tra ro hon, cong khai nhung du tru ke hoach tuong lai cua evn cho toan dan biet, vi neu thieu dien ngoai chuyen sinh hoat cua dan con anh huong rat to lon den phat trien kinh te dat nuoc, vi hang hoa cua VN san xuat, xuat khau khong duoc nhieu nhu nhung nuoc co dien nhieu, doanh nghiep phai tra gia dien cao khong the canh tranh voi san pham cua cac nuoc khac..... hien tai gia xang tang chong mat khi nguoi dan con kho, khi ve den nha, hoac den xuong lai cup dien, nguoi dan ngay cang ganh nhieu noi kho tren vai..... mong du luan bao chi dieu tra lien tuc co nhung bai phan anh..... MUA NẮNG THIEU NUOC CUP DIEN, MÙA MƯA CÓ MƯA VẪN CÚP ĐIỆN NHƯ THƯỜNG H_Trieu

 

Ho ten: Kenny Thái

Dia chi: TP.Huế

Email: Kennythai@...

Tieu de:

Noi dung: Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả!

 

Ho ten: Kim Lân Trung

Dia chi: Thanh Hóa

Email: Kluutrung@...

Tieu de: Góp ý cho Ngành điện

Noi dung: Theo quan điểm của tôi Nhà nước cần thay hết lãnh đạo ngành điện từ Trưởng chi nhánh đến Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tại sao các doanh nghiệp khác họ kinh doanh nhưng không để dân kêu ca nhiều. Phải chăng do độc quyền nên ngành điện coi thường dân những người nuôi họ,đùm bọc họ trong khó khăn như chiến tranh...

 

Ho ten: Hồ Hoàng Long

Dia chi: Uông Bí Quảng Ninh

Email: longng@...

Tieu de: Cơ chế tạo ra sản phẩm ấy, không riêng gì ngành điện

Noi dung: Có lẽ cơ chế chính sách của Nhà nước ta chưa hợp lý nên đã có một loạt tập đoàn gần nhưng độc quyền. Không riêng gì Điện lực, mà Than-Khoáng sản, Xăng dầu, Đường sắt đang dạng con độc. Về tiêu chí của Chính phủ muốn lập các tập đoàn kinh tế nhằm tăng sức cạng tranh với các tập đoàn tư bản bên ngoài, nhưng lẽ ra phải có cơ chế chính sách cạnh tranh nội bộ thì mới tăng sức đề kháng và miễn dịch cho nành kinh tế, song ngược lại các tập đoàn này co cụm lại và trở thành độc quyền, độc đoán chiếm dụng lợi thế một mình một sân để chỉ nhăm nhe tăng giá, co cụm lại thống nhất giá để bóp người tiêu dùng.

 

Ho ten: LeDinhThang

Dia chi:

Email: thangketcauvn@...

 

Tieu de: Hay cach chuc ngay may vi lanh dao nghanh dien di

Noi dung: Nen cach chuc may ong lanh dao nganh dien di. Chung ta nghe ho giai thich lam gi. Chung ta nen suy nghi, neu khong lam duoc viec thi vi ly dogi cung nen nghi de nguoi khac thay.

 

Ho ten:

Dia chi: Nguyễn Hữu Hà

Email: huuha.nguyen@...

Tieu de:

Noi dung: cái nước mình nó thế! thấy người khác ăn khoai cũng vác mai đi đào. Bài học viễn thông EVN, chỉ có người dân đóng thuế là đau,phàm làm lãnh đạo doanh nghiệp lớn, cang bày nhiều trò kinh doanh khác, QUYỀN và LỢI càng lớn.Thử để họ dùng tiền nhà mà ném vào những cuộc buôn bán ngoại đạo như tài chính, viễn thông,...chắc họ không có đường về với ...vợ là cái chắc.Môt lần nữa, ta biết rõ hơn khái niệm về tiền chùa.

 

Ho ten:

Dia chi:

Email: minhngoc1960a@...

Tieu de:

Noi dung: Bài viết rất hay, xin cám ơn tác giả.

 

Ho ten: Đỗ Hùng

Dia chi:

Email: hungdlnbhn@...

Tieu de: Cám ơn tác giả bài:Điện của chúng ta bị "giật"

Noi dung: Bài viết thật tuyệt vời, dám phản anh trung thực thực trạng ngành điện của chúng ta. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết phản ảnh về ngành điện nhưng tôi chưa thấy bài báo nào dám nói thật, phân tích tỉ mỉ, phản ánh trung thực về ngành điện như thế này. Hỡi các ông Điện, đọc bài báo này các ông có thấy động lòng không nhỉ, Cũng, cùng xương, cùng thịt, cùng da, cùng dòng máu đỏ con nhà lạc long. Chẳng lẽ các ông không động lòng sao khi người dân từng phải bỏ bao đồng tiền xương máu của mình để xây dựng các công trình điện qua các hình thức mua công trái, đóng thuế, để rồi họ lại phải mua cái mà chính họ bỏ tiền ra đầu tư. Để đồng tiền này chỉ vào túi của các ông sao. Trong lúc điện thiếu triền miên, lúc nào các ông cũng gây sức ép với Chính phủ để tăng giá, các ông thích cho ai thì cho, thích cắt ai người đó phải chịu. Thiệt hại từ việc độc đoán vô đạo đức của các ông khiến cho nhiều doanh nghiệp khốn đốn, thua lỗ các ông chỉ bù cho họ bằng lời xin lỗi suông. Trong khi đó các ông lại mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác. Sao các ông không dùng đồng vốn đó để đầu tư khai thác, mở rộng sản xuất điện mà các ông lại còn muốn bành trướng sang lĩnh vực khác vốn không phải là lĩnh vực chuyên ngành của các ông. Phải chăng, các ông là con cưng của Chính phủ nên muốn làm gì cũng được. Tại sao, chính phủ không ngăn cản ngành điện đầu tư sang lĩnh vực khác. Lỗ ư. Thật không, kiểm toán đâu. Nếu lỗ Nhà nước cho phép tăng giá, nếu lãi mà vẫn kêu lỗ tức là mắc tội lừa trên dối dưới, Cách chức ngay. Chúng ta đang thực hiện một nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Chúng ta không để bất cứ kẻ nào lợi dụng để đục khoét nhân dân, làm nghèo cho Tổ quốc. Dân ta hy sinh quá nhiều xương máu, họ có quyền được hưởng thành quả mà họ đã phải đổ xương, máu để dành lại./.

 

 

Ho ten: nguyễn thành trung

Dia chi: long biên-hà nội

Email: namdaemun2005@yahoo.com.sg

Tieu de: Độc quyền!!!căn bệnh ung thư kg thể chữa!!!????

Noi dung: Tôi rất đồng tình với ý kiến của tác giả trên.Chính phủ cần phải làm gì để giải quyết căn bệnh trên.chẳng lẽ các doanh nghiệp và người dân mãi mãi chịu cảnh này sao? Còn nhớ trước đây ngành bưu điện cũng có căn bệnh trên nhưng giờ chúng ta đã trị được.còn ngành điện này đến khi nào đây?câu trả lời bức xúc này xin để cho các cấp ngành trả lời?

 

Ho ten: Lê Chi

Dia chi:

Email: lechi2308@...

Tieu de:

Noi dung: Một bài viết khá gay gắt, nhưng phần nào phản ánh đúng hiện trạng của ngành điện hiện nay! Tôi hi vọng sẽ có nhiều tiếng nói hơn thế này, nhưng xin đừng để nó là "tiếng vọng"! Ngành điện kêu lỗ, nhưng có lẽ họ lại rất quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên trong ngành, nên họ vẫn có nhà cao cửa rộng (nếu không muốn nói là ...giàu)! Thôi thì, giá xăng tăng, ngành điện kêu thiếu điện nên phải cắt điện. Chúng ta hãy chờ xem, sắp tới có phải ngành điện cũng sẽ kêu lỗ và đòi tăng giá không!

 

Ho ten: hồ quang nghĩa

Dia chi: cu lo -na

Email: nghiachoivoi@...

Tieu de: toi khong thay ong nha den xin loi

Noi dung: Dân tình rất bức xuc! Ở Nghệ an chúng tôi gió lào và nắng như thiêu đôt, thế mà ông điện lực cứ cắt, cúp điện dài dài. Bực thật mà chẳng làm gì được vì họ độc quyền mà.Tôi không thấy ông tổng giám đốc EVN xin lỗi trên TV vì nhà tôi có điện đâu mà xem truyền hình.Mọi thông tin với thế giới bên ngoài đều mù tịt cả. Giả sự có hai ông kinh doanh điện mà cạnh tranh nhỉ, chắc là dân tình đỡ lầm than hơn.

 

Ho ten: Hoàng Gia Trinh

Dia chi: Hà nội

Email: chasteroyalfam@...

Tieu de: thuốc nào cho EVN?

Noi dung: Bài viết của tác giả Tám Điều hay quá, đúng quá. Theo tôi, không chỉ trong ngành điện mà với các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, xăng dầu ... khách hàng (các thượng đế) luôn là phía bị thiệt thòi nhưng Nhà nước lại hầu như quên mất việc hỗ trợ họ về mặt pháp lý đề đấu tranh, đòi hỏi quyền lợi chính đáng. Các tổ chức như hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, công đoàn, ... ngày càng mất hút đến mức không rõ là nó có tồn tại hay không. Lý do muôn thủa của những nhà cung cấp độc quyền như điện, xăng dầu là: - thiếu nguồn cung - Không ngăn được buôn lậu (xăng) - Phải cân bằng giá với các nước trong khu vực, - ... mà quên mất rằng thu nhập của người dân VN còn quá xa mới bằng được "các nước trong khu vực". Các tập đoàn,công ty của ta lại sử dụng tiền công chứ không dùng nguồn vốn riêng như "các nước trong khu vực". Trình độ quản lý và chất lượng dịch vụ của chúng ta cũng chưa bằng "các nước trong khu vực".... Cách tốt nhất để chống độc quyền là tất cả các khách hàng cùng đồng khởi, hội đồng liên minh lại để tự bảo vệ mình và làm cho các ngành này tự cải tổ để tiến bộ. Tôi nhớ trên một chương trình của VTV3 có một vị từng nói "độc quyền là nguyên nhân của mọi sự trì trệ thối nát".

 

 

 

Ho ten: Nam Long

Dia chi: Tokyo

Email:

Tieu de:

Noi dung: Bài viết hay, và tôi rất tâm đắc với hai câu: "con kiến mà kiện củ khoai" và "chưa được vạ thì má đã sưng". Xin thưa với quí độc giả đó là hai trong những chuyện được xem là bình thường ở đất nước chúng ta. Xin mời quí vị cứ thử kiện EVN xem.

Ho ten:

Dia chi:

Email:

Tieu de:

Noi dung: Sau khi đọc bài viết trên tôi nhận thấy hiện nay ngành điện đang được hưởng độc quyền nên họ muốn làm gì thì làm, bắt người dân(người sử dụng điện) chịu những cảnh ngịch lý do ngành điện đặt ra như tôi được biết hiện nay họ quy định vô lý như mỗi hộ không căn cứ vào số nhân khẩu hay một tiêu chí nào khác dù cho hộ ấy là 10 người hay chỉ có một người vẫn được 100 số đầu hưởng mức 550 đ/KW còn các số điện sau thực hiện mức giá quá cao có khi lên đến 2000 đ/kW. Cũng thể hiện tính độc quyền ở chỗ họ vừa đá bóng vừa thổi còi ở đồng hồ công tơ đo đếm điện bán cho người dân nhất là từ khi ngành điện lắp đặt công tơ điện tử mức tiêu thụ của người dân không tăng nhưng số tiền phải trả lên gấp 1,5 lần trước đây khi khiếu nại họ không giải quyết đến nơi đến chốn. Tôi thiết tưởng hiện tượng cắt điện hiện nay của ngành điện là do họ xin tăng giá mà nhà nước chưa cho nên họ hành dân gây áp lực để được tăng giá. Nếu ngay bây giờ được tăng giá thì sẽ không còn cảnh thành phó mất điện hàng ngày. Đề nghị nhà nước cho thanh tra ngay đồng thời cách chức từ Giám đốc Sở điện lực tỉnh, thành phố đến các quan chức ngành điện lực được rồi vì không hoàn thành nhiệm vụ với người dân và doanh nghiệp cả nước trong thời gian qua.

 

Ho ten: Nguyễn Thị Nguyệt

Dia chi: thành phố Vũng Tàu

Email: fn3_98dhnn@...

Tieu de: Ý kiến bạn đọc

Noi dung: Tôi là một trong những người sống trong khu vực cúp điện "đột ngột" thường xuyên nên tôi rất hiểu nỗi bức xúc này. Hơn nữa, nhà lại có con nhỏ, mỗi khi cúp điện là thấy cực. Có khi một bữa cơm buổi tối cúp tới 3-4 lần, con nhỏ đang ngủ lại khóc vì nóng bức. Tôi rất mong báo, đài, truyền hình lên tiếng nhiều hơn nữa để hy vọng khắc phục được tình trạng này càng sớm càng tốt!

 

Ho ten: Kim Anh

Dia chi: Hải Phòng

Email: phamthikimanh80@...

Tieu de: Độc quyền ngành điện đến bao giờ ?

Noi dung: Điện và xăng là năng lượng thiết yếu nhất để một xã hội đang phát triển như nước ta dành ưu tiên hàng đầu, vậy mà giá xăng thì không ngừng leo thang, cho dù chúng ta là nước có trữ lượng dầu thô đáng kể, đã đành chúng ta công nghệ còn lạc hậu chưa lọc được dầu thì phải chịu, nhưng điện thì sao? Ngành điện có thể nói là một ngành độc quyền lâu dài và bền bỉ nhất của nước ta, càng xây dựng nhà máy sản xuất điện thì càng thiếu điện, tình trạng này chẳng biết sẽ còn kéo dài đến mức nào. Nên chăng, Nhà nước và Nhân dân cần có biện pháp khuyến khích mạnh mẽ hơn để Điện trở thành một sản phẩm được sản xuất cạnh tranh lành mạnh giữa nhiều đơn vị và nhà cung cấp, không loại trừ cả yếu tố nhà cung cấp đến từ nước ngoài. Có như vậy. chắc chắn điện sẽ không còn là mối lo thường xuyên của nhà nước và người dân nữa.

 

Ho ten: mot dieu

Dia chi: hanoi

Email: trungsay742@...

Tieu de: nganh dien

Noi dung: Bài viết này quá hay,cảm ơn tác giả đã nhìnđúng chỗ mà xưa nay ai cũng nhìn thấy nhưng không dám nói. Nhà nước ta có tầm nhìn chiến lược về tất cả các ngành nghề nhưng mắc cái tật là chỉ nhìn xa mà không chịu nhìn gần.Nếu nhìn gần sẽ thấy khối thứ mà dân nhin thấy mà không dám nói

 

Ho ten: Tạ Thị Nga

Dia chi:  QTân Phú TPHCM

Email: nga_rsc@...

Tieu de:

Noi dung: Bài viết quá tuyệt, tôi nhận thấy tấm lòng và tâm huyết của một nhà báo yêu nước yêu dân, phản ánh chân thực cái "hiện thực" không chấp nhận được đang tồn tại trong thời đại ngày nay."Dân tộc của chúng ta không thể sánh vai cùng các dân tộc khác" vì có những con người "không làm được nhưng vẫn cố đấm ăn xôi", hay "nói một đàng quàng một nẻo".

 

Ho ten: Hoang

Dia chi: Hải Dương

Email: bb2@...

Tieu de: Đúng

Noi dung: Đúng quá, cần nhiều bài như thế này, cần phải đưa các ông Điện lên bàn phẫu thuật.

 

Ho ten: Bùi Ngọc Linh

Dia chi:

Email: nbt911@...

Tieu de:

Noi dung: Chúng tôi sống ở nông thôn thì lại càng bức xúc hơn, bởi vì việc cắt điện lại diễn ra thường xuyên hơn và nhiều khi chẳng cần báo trước. Có những ngày họ chỉ cho chúng tôi dùng điện từ 0h đến 5h sáng trong lúc đang ngủ. Chúng tôi chỉ còn biết kêu trời!(Nam Định)

 

Ho ten: Thành An

Dia chi:   Hà Nội

Email: xauxuxuxi@...

Tieu de: Độc quyền là không phát triển

Noi dung: Độc Quyền -đó là lý do mà nuớc Mỹ có luật chống độc quyền. Với độc quyền sẽ đi kèm với chất lượng kém , giá cả sản phẩm tăng vì họ ko có đối thủ cạnh tranh. Nói tóm lại họ thích làm gì thì làm, chỉ khổ người tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp độc quyền. Tôi lấy 1 ví dụ điển hình ở nuớc ta. Vài năm trước VNPT đã độc quyền mạng Viễn thông. Vùng phủ sóng rất ít, giá cuớc di động vào loại đắt nhất Đông Nam Á, đó là chưa kể đến chất luợng. Kể từ khi có Viettel xuất hiện, mọi thứ đã đảo lộn. Chất luợng Viễn thông của chúng ta đuợc cải thiện rõ rệt, và... hầu như ai cũng có điện thoại dùng chứ không phải là niềm mơ uớc như ngày xưa nữa.Vinaphone đã mất thế và tụt xuống vị trí thứ 3. Việc cạnh tranh buộc các doanh nghiệp luôn luôn phải cải thiện mình, phải luôn tìm tòi sáng tạo ra công nghệ mới, cải thiện chất lượng...Đó là điều ai cũng biết Với ông lớn EVN thì sao? Họ được độc quyền, được nhà nuớc bảo hộ. Suy ra: Mặc kệ, chất lượng ra sao thì ra. Chưa nói đâu xa, ngay tại thủ đô Hà Nội chất lượng điện cũng "đát" quá. Tôi lấy ví dụ. Tôi từng sống ở Phường Định Công- Hoàng Mai được 2 năm. Trong suốt 2 năm, ngày nào điện cũng bị sụt áp, lên xuống thất thường, nhất là giờ cao điểm. Kết quả, nhà nhà đều cắn bụng bỏ tiền triệu mua...ổn áp. Chất lượng như thế nào, họ chẳng quan tâm, Thủ đô như thế huống hồ các vùng nông thôn. Chao ôi: Độc Quyền. Trong khi đó EVN bỏ cả hàng nghìn tỷ đầu tư vào Viễn Thông rồi phải gồng mình để canh tranh với VNPT, Viettel, Sfone,HTmobile. Tiếp đó họ còn nhảy cả vào đầu tư ngân hàng, (hình như cả bất động sản)...Và bị đưa ra trước quốc hội vì "không tập trung vào chuyên môn". Càng như thế, EVN lại càng lún sâu vào kiểu kinh doanh "chộp giật", không bền vững, họ đưa ra khẩu hiệu "đa ngành nghề, đa hiệu quả". EVN mải mê làm ăn với ngành mới để rồi "quên đi" ngành chính của mình là "điện"...

 

Ho ten: Nguyen Phuoc Thien

Dia chi: Can Dang, Chau Thanh, An Giang

Email: davidkevinkhtn@...

Tieu de: Hãy Cứu Chúng Tôi

Noi dung: Chúng tôi không thể chịu nổi cảnh mất điện một cách liên tục ngần 2 tháng nay. Cứ 7 giờ sáng cho tới 11 giờ khuya trong khi đó, giá dầu lại leo thang. Hỏi người dân như chúng tôi đâu còn cách nào lựa chọn. Đọc bài viết "Điện chúng ta đã bị giật". Tôi và những người dân chân lắm tay bùn này cũng cảm thấy dễ chịu hơn. HÃY CỨU CHÚNG TÔI!

 

Ho ten: trần quyên

Dia chi:

Email:

Tieu de:

Noi dung: Bài viết rất hay , các vị lãnh đạo ngành điện nên bớt chút thời gian vàng ngọc để đọc bài này và nghe tiếng kêu của "thượng đế" .

 

Ho ten: nguoi tay bac

Dia chi:

Email: taybac.nguoitay bac.com

Tieu de: Rat tan thanh voi tac gia

Noi dung: Tôi rất tâm đắc với bài viết của tác giả. Tác giả đã nói lên hầu hết tâm lý của người dân ta bấy lâu nay. Không biết sau khi đọc bài này các vị lãnh đạo ngành điện nghĩ sao và sẽ làm gì...? Một lần nữa xin cảm ơn tác giả

 

Ho ten: Trần Huyền Linh

Dia chi:

Email: Huynlinh_nd1992@...

Tieu de: cảm ơn tác giả

Noi dung: Bài báo này hay quá, dám nói thẳng, nói thật và rất thực tế. Tôi rất cảm ơn tác giả đã thấu hiểu được nỗi khổ của dân và đã mạnh dạn viết bài để nói lên sự thống khổ của dân trước công luận. Chi tiếc rằng trong bài viết này chưa thấy tác giả có đề xuất gì với các cơ quan chức năng giải quyết những thiệt hại cho dân do ngành điện gây ra.

 

 

 (Xin mời tác giả bài Mùa sấu, công tác tại Báo Hà Nội mới, liên hệ với địa chỉ này) 
 
Ý kiến bạn đọc:
 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,