,
221
12019
Tôi & World Cup
toivaworldcup
/thethao/toivaworldcup/
1286189
World Cup, đâu chỉ là bóng đá...
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

World Cup, đâu chỉ là bóng đá...

Cập nhật lúc 22:38, Thứ Tư, 16/06/2010 (GMT+7)
,

- World Cup không chỉ đơn thuần là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, giải đấu này còn là nơi hội ngộ của văn hoá, của cuộc sống và điều đó đã tạo nên được sức hút lớn của người hâm mộ dành cho giải đấu này. Bài viết của bạn Thiên Trúc - Bình Định

TIN LIÊN QUAN

http://docs.srv.vietnamnet.vn/docs/wc2010/VnnMobiAd.gif
Chớ xem thường Italia
 Viết cho sắc áo Lam: Thương nhớ... ngày xưa

 

World Cup 2010 đang diễn ra với những trận đấu đầy sôi động, dưới sự theo dõi của hàng tỉ người hâm mộ trên khắp hành tinh, đây là sự kiện được mong chờ nhất trong năm.

Người ta có thể chưa quan tâm nhiều về giải đấu trước giờ khai mạc, nhưng khi trái bóng Jabulani bắt đầu lăn, mọi chuyện cũng đã thay đổi. Và sức hút của World Cup không chỉ gói gọn trong những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp, mà giải đấu lớn nhất hành tinh này còn có cả cuộc sống, văn hoá ở trong đó...

Trong lịch sử World Cup, những màn trình diễn cả trong và ngoài sân cỏ luôn thu hút được sự chú ý của tất cả các fan hâm mộ. Chẳng ai quên được mái tóc sư tử bồng bềnh của Carlos Alberto Valderrama, tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá Colombia ở mùa hè tại Mỹ 1994.

WCMKGI5g.jpg
World Cup không chỉ là ngày hội bóng đá

Càng không thể xóa nhòa hình ảnh bộ trang phục thi đấu sặc sỡ như vũ công của thủ thành Mexico Jorge Campos, và khi World Cup diễn ra trên đất Pháp năm 1998, một hình ảnh kì lạ trong lịch sử giải đấu lại xuất hiện khi toàn bộ đội tuyển Rumani đồng lòng nhuộm mái tóc vàng để tỏ tõ sự đoàn kết....

Không chỉ trình diễn về thời trang, World Cup còn là nơi hội tụ nét văn hóa đa phương từ các quốc gia ở nhiều châu lục. Những màn cổ động đặc sắc, rực rỡ trên khán đài, sự góp mặt của các mỹ nhân cùng chính trị gia góp phần tạo nên sự sôi động cho các sân bóng.

Văn hóa bản địa của từng quốc gia đã thể hiện trong các pha ăn mừng bàn thắng. Đó là động tác ăn mừng của Tardelli với đôi mắt đẫm lệ, tay vung lên như không thể tin nổi đó là sự thật sau bàn thắng cho ĐT Italia trong trận chung kết Espana 1982.

Đó là nụ cười rạng rỡ của Maradona trên cao nguyên Mexico và sân Azteca khi ấy như một đấu trường La Mã ở chung kết Mexico 1986.

Khai mạc
Mà còn là ngày hội về văn hoá, về âm nhạc...

Không chỉ dừng lại ở những sắc màu sặc sỡ từ các khán đài, từ những bàn thắng World Cup còn được biết đến như là nơi sản sinh ra những khúc ca để đời.  Grolyland, The Cup of life, Anthem, Celebrate the day…sẽ còn mãi trong ký ức sống động.

Nhưng ấn tượng nhất vẫn là những câu hát vút cao và nồng nàn của Gianna Nannini với Un’ Estate Italiana 90 (Mùa hè Italia 90), bản hùng ca mà mãi đến tận bây giờ, các chương trình thể thao khi phát sóng vẫn hay dùng làm “điểm tựa”.

Thấm thoắt 20 năm trôi qua, World Cup 2010 không còn tiếng hát ngày nào của Nannini, 20 năm rồi, những giọt nước mắt của Paul Gascoigne sau trận bán kết với kỳ phùng địch thủ Đức ở Italia 1990.

Hay trận chung kết World Cup 1994 với hình ảnh ôm mặt quỳ gối của Roberto Baggio đầy thất vọng khi không giúp đội nhà đi tới đài vinh quang sẽ còn vang vọng mãi trong lòng người hâm mộ.

Một tháng đến rồi đi, tất cả các đội bóng tới Nam Phi để tìm kiếm vinh quang, và ở đó sẽ có niềm vui và cả những giọt nước mắt. Bạn sẽ tìm thấy ở mùa hè đây những niềm vui và khúc hoan ca khi đội bóng yêu mến chiến thắng.

Nhưng cũng đừng buồn bạn nhé nếu như cầu thủ mình yêu, đội bóng mình mến không cập bến được bờ vinh quang, bởi như tôi đã nói World Cup là cuộc sống, có người vui kẻ buồn và vì thế hãy tận hưởng trọn vẹn ngày hội lớn này đi, bởi đơn giản 4 năm nó mới tới một lần. 

  • Thiên Trúc (Bình Định)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,