,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1315909
ĐT Việt Nam: Đi tìm vũ khí bí mật
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐT Việt Nam: Đi tìm vũ khí bí mật

Cập nhật lúc 12:32, Chủ Nhật, 24/10/2010 (GMT+7)
,
2 năm trước, ĐTVN đã bước lên ngôi cao nhất tại AFF Suzuki Cup 2008 nhờ một loạt thay đổi bất ngờ của HLV Calisto trong sắp xếp nhân sự. Và năm nay, liệu trong tay áo ông thầy người Bồ Đào Nha có còn thứ “vũ khí bí mật” nào để mang lại bất ngờ cho các đối thủ?
Những quân bài tẩy

Nếu để chỉ ra những lý do chuyên môn dẫn tới sự lột xác toàn diện của ĐTVN giữa vòng bảng và vòng loại trực tiếp AFF Suzuki Cup 2008 thì đấy phải là việc Quang Thanh được đưa từ cánh phải sang cánh trái hàng thủ, Tấn Tài từ một tiền vệ cánh đơn thuần được đẩy vào trung tâm hàng tiền vệ, và Công Vinh được bố trí ở vị trí lệch trái trong sơ đồ tấn công của ĐTVN.

Sau 2 năm, chỉ duy nhất Tấn Tài vẫn giữ được chỗ đứng, trong khi Quang Thanh đã quay về cánh phải và cũng chưa xuất sắc trở lại như ngày xưa, còn ngày về của Công Vinh vẫn là một dấu hỏi to tướng. Thế là, 3 quân bài tẩy từng được HLV Calisto sử dụng để làm nên chiến tích lịch sử cho ĐTVN ở đấu trường khu vực nay chỉ còn lại 1, và dĩ nhiên giờ đây nó chẳng còn tính bất ngờ với ai nữa
Tiền vệ Thanh Hưng (trái) sẽ là sự bổ sung rất đáng giá cho ĐTVN
Tiền vệ Thanh Hưng (trái) sẽ là sự bổ sung rất đáng giá cho ĐTVN
Trong số các “tân binh” được HLV Calisto triệu tập vào ĐTVN để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2010, Văn Quyến từng được kỳ vọng sẽ mang lại sự khác biệt trên hàng tấn công bởi những tố chất đặc biệt của tiền đạo SLNA, nhưng ca phẫu thuật chấn thương mắt cá và cổ chân của Quyến đã khiến mọi tính toán của HLV Calisto bị phá sản.

Ngoài Văn Quyến, những “tân binh” khác như Văn Trương hay Xuân Thành cho tới nay vẫn chưa để lại dấu ấn nào đáng kể, và nếu họ trụ lại được trong danh sách chính thức tham dự AFF Suzuki Cup 2010 cũng xứng đáng được coi là một kỳ tích chứ chưa nói tới chuyện giành một chỗ đứng trong đội hình xuất phát. Nói như thế nghĩa là ĐTVN sẽ bước vào AFF Suzuki Cup 2010 với diện mạo không khác gì thời điểm cách đây 2 năm, thậm chí còn suy yếu hơn nhiều?
Của để dành

Câu trả lời là không, bởi với một chiến lược gia quái kiệt như HLV Calisto, chẳng có khi nào ông thầy này lại để đội bóng của mình “lộ sáng” sớm như vậy. Nên nhớ là trước khi gửi thư mời Singapore tham dự VFF SONHA Cup 2010, VFF đã hỏi ý kiến HLV Calisto, và chỉ lúc nhận được cái gật đầu không do dự của chiến lược gia người Bồ thì bộ phận quan hệ quốc tế của VFF mới chính thức bắt liên lạc với phía Singapore.

HLV Calisto có lý do để tự tin về việc không sợ bị Singapore “bắt bài” ngay tại VFF SONHA Cup 2010, bởi có ít nhất 3 “lá bài bí mật” của ông đang được “ký gửi” ở ĐT Olympic VN, và ngay khi cuộc phiêu lưu của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tại Asian Games 16 kết thúc thì những cầu thủ này sẽ được triệu tập bổ sung vào ĐTVN.

Với Hoàng Quảng hay Đình Đồng, nỗi lo về vị trí hậu vệ trái ở ĐTVN sẽ không còn day dứt với HLV Calisto, còn sự xuất hiện của Thanh Hưng sẽ giúp ông thầy này an tâm trong trường hợp Tài Em không đủ thể lực hoặc phong độ để đá chính. Đấy còn chưa kể tới Tiến Thành, mẫu cầu thủ đa năng ưa thích của HLV Calisto với khả năng chơi được mọi vị trí trên sân. Hiện nay Tiến Thành không còn trong biên chế của ĐT Olympic VN mà đã quay lại ĐTVN.

Và tất nhiên, không thể không kể tới Anh Đức, tuýp tiền đạo rất được HLV Calisto sủng ái, và việc đưa Đức “Eto’o” xuống ĐT Olympic VN không hẳn là bởi HLV Calisto cho rằng Đức chưa đủ trình độ khoác áo ĐTVN, mà có lẽ là vì ông muốn Đức thấm nhuần triết lý bóng đá của mình ở ĐT Olympic VN, trước khi được trao cho cơ hội thể hiện ở ĐTVN. Một khi đã có hơn 2 tháng rèn giũa với sơ đồ 4-5-1 ở ĐT Olympic VN, Anh Đức sẽ không gặp phải khó khăn gì để hoà nhập với lối chơi của ĐTVN, và nếu Đức đá chính trên hàng công ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2010 thì hẳn sẽ có không ít đối thủ phải bất ngờ.
Nhật ký 2 ĐT: Xả giận và xả stress

Hôm qua, dù ĐTVN và ĐT Olympic VN chỉ tập nửa ngày và mỗi đội chỉ thực hiện giáo án không quá nặng, nhưng HLV Calisto vẫn có lúc phải nổi cơn lôi đình, bởi một số tuyển thủ đã không tỏ ra tập trung khi ông đang phân tích những khiếm khuyết còn tồn tại của đội bóng. Trước đó, ông đã nhiều lần phải dừng buổi tập thi đấu đối kháng trên nửa sân của ĐTVN để chỉ dẫn cho các cầu thủ. Tuy nhiên, kết thúc buổi tập, HLV Calisto đã làm các cầu thủ vô cùng sung sướng khi tuyên bố cho họ được nghỉ chiều thứ Bảy, trọn ngày Chủ nhật và cả sáng thứ Hai. Cho dù thời gian chuẩn bị cho VFF SONHA Cup 2010 không còn nhiều, nhưng HLV Calisto cũng hiểu rằng “ép tiến độ” với học trò lúc này là không khả thi, và nên để họ được thoải mái về tư tưởng thì việc họ tiếp nhận các chỉ đạo chiến thuật của ông cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, sau trận đấu giao hữu kéo dài 120 phút chiều ngày 21/10 vừa qua, đã có 3 trung vệ là Phước Tứ, Đình Luật (ĐTVN) và Long Giang (ĐT Olympic VN) bị chấn thương phải nghỉ tập, nên việc HLV Calisto cho toàn đội được xả hơi một quãng thời gian ngắn cũng là lựa chọn hợp lý.
Theo Thethaovanhoa.com.vn
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Đội tuyển Việt Nam'

,
,