,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1317480
Diego Forlan và giấc mơ Quả bóng vàng FIFA
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Diego Forlan và giấc mơ Quả bóng vàng FIFA

Cập nhật lúc 08:43, Thứ Ba, 02/11/2010 (GMT+7)
,
Bỏ qua năm tháng thất bại ở MU, Forlan thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp sau những chuỗi ngày khoác áo Villarreal, Atletico, đặc biệt là giúp Uruguay giành hạng 4 thế giới tại World Cup 2010. Nhưng liệu danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA” 2010 có đến với Forlan?
Xét về thành tích cá nhân, Forlan không thua kém một ngôi sao nào trong năm 2010. Anh đã ghi đến 18 bàn cho Atletico tại La Liga, thực hiện 6 đường chuyền quyết định cho các đồng đội lập công. Tại Europa League, tiền đạo có mái tóc vàng cũng ghi được 6 bàn, góp công lớn vào chức vô địch Europa League lần đầu tiên trong lịch sử.
Forlan đã trải qua một mùa giải tuyệt vời cùng Atletico
Forlan đã trải qua một mùa giải tuyệt vời cùng Atletico
Tại World Cup 2010, Forlan tỏa sáng với 5 bàn thắng (bằng với Vua phá lưới Thomas Mueller) đưa đội tuyển Uruguay giành hạng 4 thế giới. Sau đó, anh được vinh danh bằng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Suốt 40 năm trở lại đây, bóng đá Uruguay chưa từng có được vinh dự này.

Ngôi sao số 1 của Atletico

Mùa giải năm ngoái, Atletico chơi không thật sự ổn định ở giải quốc nội khi chỉ về đích ở vị trí thứ 9 (phần nhiều do phong độ sa sút của Aguero) tại La Liga. Nhưng Forlan lại khác, anh vẫn thi đấu chói sáng ở những trận đấu quan trọng và đưa Rojiblancos lọt vào tới trận chung kết Cúp Nhà vua (thua Sevilla 0-2).

Forlan đều lập công trong cả 2 trận đấu gặp Barcelona (thắng 1, thua 1). Anh cũng lập lại thành tích tương tự khi đối đầu Real Madrid (hòa 1, thua 1). Tiền đạo người Uruguay cũng lập cú đúp ở chiến thắng kiêu hùng 4-2 của Atletico trước Valencia tại Vicente Calderon. Có thể nói, Forlan luôn có được cảm giác tốt nhất khi gặp đối thủ lớn.

Bên cạnh đó, Forlan cũng là cầu thủ giàu ảnh hưởng nhất trong chức vô địch Europa League của Rojiblancos, danh hiệu mà họ có được lần đầu kể từ cú đúp danh hiệu quốc nội năm 1996.
Danh hiệu vô địch Europa League là quá ít để nâng tầm Forlan?
Danh hiệu vô địch Europa League là quá ít để nâng tầm Forlan?
Cựu ngôi sao MU đều lập công ở các trận knock-out của Atletico khi lần lượt gặp Galatasaray, Valencia, ghi bàn cả hai lượt trận gặp Liverpool (đặc biệt là bàn thắng quyết định ở phút bù giờ trên sân Anfield). Trong trận chung kết gặp Fulham, Forlan ghi cả 2 bàn đưa Atletico lên ngôi vô địch với thắng lợi 2-1. Nếu Atletico không thua Sevilla ở trận chung kết Cúp Nhà Vua, cơ hội dành cho cầu thủ người Uruguay còn lớn hơn.

Ngôi sao số 1 của đội tuyển Uruguay

World Cup 2010 thực sự là kỷ niệm đẹp đẽ nhất trong sự nghiệp của Forlan khi anh dẫn dắt Uruguay giành hạng 4 thế giới và đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Forlan đã ghi được 5 bàn, 1 đường chuyền quyết định trong các trận gặp Nam Phi, Ghana, Hà Lan và Đức. Ngoài Lothar Matthaeus, Forlan là cầu thủ hiếm hoi lập hattrick trong một trận đấu mà không có quả 11m nào.

Nếu FIFA không áp dụng cách tính mới cho cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất, Forlan đã giành được danh hiệu “Vua phá lưới”. Anh cùng ghi được 5 bàn như Thomas Mueller, Wesley Sneijder, David Villa nhưng cuối cùng, Mueller giành giải thưởng cá nhân danh giá này do có 2 đường chuyền quyết định cho đồng đội lập công.

Tuy nhiên, không ai phủ nhận tài năng của Forlan trên đất Nam Phi, đặc biệt khi một mình anh dẫn dắt toàn đội giành vị trí “đệ tứ anh hào”. Việc tỏa sáng trong một tập thể không thật sự xuất sắc càng khiến tài năng của Forlan được coi trọng.
Forlan là ngôi sao số 1 của bóng đá Uruguay hiện nay
Forlan là ngôi sao số 1 của bóng đá Uruguay hiện nay
Cơ hội mong manh

Với những gì đã thể hiện, Forlan chính là cầu thủ hay nhất trong năm 2010, tiếc rằng thành tích mà tiền đạo 31 tuổi sở hữu lại quá bé nhỏ. Anh không có được chức vô địch thế giới hay Champions League, Europa League chỉ là giải đấu phụ bởi không tụ hội đầy đủ các đội bóng xuất sắc.

Ngoài ra, Atletico mà Forlan thi đấu bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Tại giải quốc nội, Atletico còn bị bật khỏi nhóm 6 đội mạnh nhất. Việc không được thi đấu cho một đội bóng lớn khiến Forlan chịu nhiều thiệt thòi bởi chưa khi nào, “Quả bóng vàng” được trao cho cầu thủ thi đấu cho CLB tầm thường.

Yếu điểm đó khiến Forlan khó so bì được với Sneijder hay Robben. Sneijder chính là nhạc trưởng trong lối chơi của Inter trong mùa giải giành “cú ăn ba” vĩ đại. Robben cùng Bayern lọt vào tới trận CK Champions League, đồng thời đoạt luôn cả Bundesliga lẫn Cúp QG Đức. Bộ đôi trên cũng góp công chính đưa Hà Lan vào tới CK World Cup 2010.

Ở những danh hiệu cao quý như “Quả bóng vàng”, cầu thủ của đội tuyển vô địch thế giới luôn có ưu thế rõ rệt. Đó là thước đo và là tiêu chí chuẩn mực nhất mà một ngôi sao lớn phải có. TBN có đến 7 người trong danh sách này là Xavi, Andres Iniesta, Iker Casillas, Xabi Alonso, Cesc Fabregas, Puyol và David Villa.
Nếu cú sút này của Forlan không đập xà, Uruguay đã giành HCĐ World Cup
Nếu cú sút này của Forlan không đập xà, Uruguay đã giành HCĐ World Cup
Xavi thực sự là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của TBN ở World Cup 2010 còn David Villa là chân sút số 1 của La Furia Roja với 5 bàn thắng. Iniesta còn được đánh giá cao hơn với bàn thắng duy nhất trong trận CK gặp Hà Lan. Quan trọng hơn, cả 3 đều là nhà vô địch thế giới trên đất Nam Phi.

Ngoài danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”, Forlan thậm chí không có được danh hiệu nào cùng tập thể, thậm chí Uruguay còn mất HC Đ sau trận thua Đức 2-3. Giá như cú sút phạt tuyệt đẹp ở phút cuối cùng trong trận tranh hạng 3 với Đức không đập đúng xà ngang (hòa hai đội cùng giành HCĐ), cơ hội cạnh tranh QBV của Forlan đã không mong manh như vậy.
(Theo Dantri.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Chân dung - Phỏng vấn'

,
,