,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1282092
Bài 3: Mourinho, "đứa trẻ" trên ghế huấn luyện
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hồ sơ "The Special One":

Bài 3: Mourinho, 'đứa trẻ' trên ghế huấn luyện

Cập nhật lúc 06:13, Thứ Tư, 26/05/2010 (GMT+7)
,

-  Mới 24 đã chập chững bước vào nghề huấn luyện, và trở thành một HLV đích thực khi tròn 37 tuổi, con đường mà Jose Mourinho khổ luyện dần đơm trái ngọt. Người ta gọi Jose là "đứa trẻ" trên ghế huấn luyện, bởi gương mặt "búng ra sữa" của con người đặc biệt này, và vì một lý do khác: cảm xúc mà Jose thể hiện bên ngoài đường biên.

>> Bài 2: Người thầy lớn nhất của Mourinho chính là Mourinho!
>> Bài 1: Mourinho, ngày cắp sách đến trường

Benfica, nơi đặt mốc cho "Treinador" Mourinho

4 năm ở Nou Camp có tác động cực lớn đến sự nghiệp của Jose Mourinho. Bên cạnh cơ hội làm việc với những HLV danh tiếng, được tiếp thu những triết lý tiên tiến và khoa học, La Liga còn là môi trường vượt xa nền bóng đá Bồ Đào Nha.

4 năm ở Nou Camp giúp Mourinho rất nhiều
4 năm ở Nou Camp giúp Mourinho rất nhiều

Khi Louis van Gaal rời Nou Camp cũng là lúc Jose khép lại thời gian "tầm sư học đạo". Lisbon mở rộng vòng tay chào đón đứa con trở về, và Jose quyết định chọn Estadio da Luz.

Lúc này, Benfica được dẫn dắt bởi Jupp Heynckes, chiến lược gia người Đức. Bước ngoặt diễn ra sau vòng 4 Portuguese Liga. Dù thắng 2 và hòa 1, nhưng Heynckes vẫn bị sa thải để nhường chỗ cho Mourinho.

Cuộc đời Jose chính thức sang trang mới. Từ một "Tradutor" (phiên dịch viên), Jose trở thành một "Treinador" (HLV), và càng tự hào hơn khi dẫn dắt một trong những CLB vĩ đại nhất của bóng đá BĐN, nơi mà Eusebio từng đi vào huyền thoại.

Ngay hôm sau, tờ O Jogo (thân Porto) chạy dòng title: "Lạy Chúa, họ đã chọn một đứa trẻ". Trong khi đó, nhật báo thể thao A Bola có trụ sở tại Lisbon (thân Benfica) thì nhẹ nhàng hơn: "Chúng ta đang chơi một canh bạc".

Mourinho đánh dấu sự nghiệp HLV ở Benfica
Mourinho đánh dấu sự nghiệp HLV ở Benfica

Ngày 23/9/2000, Mourinho chính thức ra mắt trên cương vị mới. Hôm ấy, Benfica đã chơi không tệ, nhưng vẫn phải chấp nhận thất bại 0-1 trước chủ nhà Boavista, đội cuối mùa lên ngôi VĐ. Một tuần sau, Benfica hòa 2-2 trên sân nhà trước Braga, trong trận đấu mà họ bị dẫn trước.

Phải đến trận thứ 3 thì Mourinho mới biết đến chiến thắng, khi Benfica vượt qua đội khách Belenenses. Tuy nhiên, số phận như trêu ngươi những người biết cố gắng và đầy nhiệt huyết. Quãng thời gian ngọt ngào của Mourinho với "Những chú đại bàng" kéo dài rất ngắn, và ông ra đi chỉ sau 9 trận cầm quân.

"Đứa trẻ" trên ghế huấn luyện

Jose Mourinho đã tương đối thành công với Benfica, và ông có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu. Trong 9 trận, Benfica đã chơi một thứ bóng đá hiện đại, tạo nên một cá tính riêng so với những mùa giải trước đó.

Hơn nữa, việc Mourinho ra đi xuất phát từ cuộc thay đổi "nội các" chứ không phải chuyên môn. Lúc này, ở sân Da Luz diễn ra cuộc trao đổi quyền lực, khi Manuel Vilarinho thay Joao Vale e Azevedo làm Chủ tịch. Và Vilarinho đã quyết định "tống" Jose.

Thước phim về Mourinho mà các CĐV Benfica không thể quên. Ông bất động khi dẫn trước Sporting 2-0, và bùng nổ trong cảm xúc khi có bàn thứ 3. Đây cũng là trận cuối cùng của Mou với Benfica
Thước phim về Mourinho mà các CĐV Benfica không thể quên. Ông bất động khi dẫn trước Sporting 2-0, và bùng nổ trong cảm xúc khi có bàn thứ 3. Đây cũng là trận cuối cùng của Mou với Benfica

Thực tế, khi Mourinho ra đi, Benfica chơi tệ hơn dưới sự dẫn dắt của Antonio Oliveira (Toni). Chủ tịch Vilarinho vốn cho rằng mang về hậu vệ huyền thoại Toni sẽ giúp Benfica thành công và ông được lòng CĐV. Nhưng thực tế diễn ra ngược lại, bởi Jose lúc này đã chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ Benfica. Sau này, Vilarinho có ý mời Mourinho trở lại, nhưng ông chỉ lắc đầu.

Một dấu ấn quan trọng giúp Mourinho được các CĐV ở Da Luz yêu mến là cá tính và những cảm xúc ông thể hiện. Trong trận tiếp Belenenses, khi Carlos Marchena ghi bàn duy nhất ở phút 34, Mourinho chạy đến sát khu vực dành cho CĐV Benfica và nhảy cẫng lên ăn mừng, như chính ông là tác giả bàn thắng.

Rui Jordao, huyền thoại và là CĐV trung thành của Benfica, hồi tưởng: "Hôm ấy là ngày 3/12 (2000), Da Luz chật cứng với 5 hoặc 6 vạn người. Chúng tôi dẫn 2 bàn trước Sporting, Jose vẫn ngồi im như chẳng có gì xảy ra. Khi Joao Tomas ghi bàn thứ 3, đang bất động, Jose bỗng bật dậy và bắt nhịp cho chúng tôi hát. Jose cũng hát và nhảy lên vui sướng.

Chúng tôi đã thắng trong trận derby, dù Sporting mạnh hơn. Chúng tôi nán lại sân hơn nửa tiếng để chia vui với Jose và các cầu thủ. Chỉ tiếc, đó cũng là trận cuối cùng của Jose với Benfica, bởi tay Chủ tịch đáng ghét. Hình ảnh của Jose khiến chúng tôi như trẻ ra, và tôi cảm nhận cậu ấy như một đứa bé vừa được nhận quà".

Như để tri ân Jose, cũng là mừng trận derby, O Bola đã viết: "Chúng ta vẫn là anh của họ (Sporting). Rất tiếc, những cảm xúc như con trẻ mà Jose thể hiện sẽ không xuất hiện ở đây nữa. Quả thực, Jose là một đứa trẻ trên ghế huấn luyện, nhưng sẽ sớm thành một HLV tài ba".

Mourinho khi dẫn dắt Uniao de Leiria, và vỡ òa trong niềm vui khi giúp CLB đạt thứ hạng cao nhất trong lịch sử tại giải VĐQG BĐN
Mourinho khi dẫn dắt Uniao de Leiria, và vỡ òa trong niềm vui khi giúp CLB đạt thứ hạng cao nhất trong lịch sử tại giải VĐQG BĐN

Rời Benfica, Mourinho cập bến Uniao de Leiria chỉ một tháng sau đó. Cũng giống như ở Da Luz, sân Magalhaes Pessoa liên tục được chứng kiến những cảm xúc tột bậc của Mourinho, và ông trở thành thần tượng mới của các CĐV nơi đây.

Kết thúc mùa giải 2000/01, Jose giúp đội bóng tỉnh lẻ chỉ lo tụ hạng như Uniao de Leiria có vị trí cao nhất trong lịch sử, khi xếp thứ 5 Portuguese Liga. Một lần nữa Jose được gọi là "đứa trẻ", với những hình ảnh ăn mừng đầy xúc động khi đánh bại Porto 3-1, hòa Boavista 0-0, hay khuất phục Sporting 2-0.

Sau 2 năm cực kỳ thành công ở Uniao de Leiria (mùa 2001/02 xếp hạng 7), "đứa trẻ" ấy đến Porto, chuẩn bị cho bước ngoặt lớn nhất cuộc đời...

  • Ngọc Huy

    ĐÓN ĐỌC BÀI 4: TỪ GÃ PHIÊN DỊCH ĐẾN "SPECIAL ONE"

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,