,
221
12020
Bình luận cùng nhà báo
binhluan
/thethao/binhluan/
1286789
Vuvuzela: Cơn ác mộng hay niềm thích thú?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bình luận với nhà báo:

Vuvuzela: Cơn ác mộng hay niềm thích thú?

Cập nhật lúc 14:24, Thứ Năm, 17/06/2010 (GMT+7)
,

- FIFA đã rút lại ý định cấm CĐV mang kèn vuvuzela vào sân trong các trận đấu còn lại của World Cup 2010 nhưng như thế không có nghĩa, vật dụng này được tất cả mọi người yêu thích. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh chiếc kèn mang đậm bản sắc văn hóa của người dân Nam Phi này.

TIN LIÊN QUAN

http://docs.srv.vietnamnet.vn/docs/wc2010/VnnMobiAd.gif

 Tiền vệ đội trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo cho rằng, những tiếng kèn vuvuzela khiến các cầu thủ và các phóng viên mất tập trung. "“Đây là một khó khăn với bất cứ ai trên sân. Rất nhiều cầu thủ không thích tiếng kèn Vuvuzela, nhưng họ sẽ phải làm quen vì đó là một phần của văn hóa nơi đây".

Chia sẻ đánh giá với Ronaldo, tiền đạo Carlos Tevez mong SVĐ sẽ bớt ồn ào hơn để các cầu thủ có thể liên lạc với nhau mà không cần hét lên.

Vuvuzela mang không khí World Cup đến mọi nơi trên khắp thế giới. Ảnh: Getty

Trong khi đó, tiền đạo Robin van Persie là một trong những người hiếm hoi khẳng định, anh không bị tiếng kèn vuvuzela làm đánh mất sự tập trung.

Nếu như đa phần các cầu thủ, HLV, dù muốn hay không cũng đang dần chấp nhận vuvuzela như một phần của World Cup 2010 thì giới truyền thông các nước trên thế giới đến Nam Phi tác nghiệp lại đang tìm mọi cách để làm sao tránh bị ảnh hưởng nhất.

Theo Host Broadcast Services, công ty cung cấp bản quyền truyền hình World Cup, họ đã nâng gấp đôi công suất bộ lọc âm thanh để loại bỏ âm thanh của vuvuzela sau những phản ứng từ các khán giả. Nhưng đáng tiếc là biện pháp này cũng làm giảm mất tiếng hò hét cổ vũ của các CĐV.

Kênh truyền hình Pháp TF1 thì ngay sau trận mở màn đã thay đổi vị trí đặt micro đồng thời để cho tiếng bình luận của các BLV át tiếng vuvuzela. Hãng BBC, sau khi nhận được 545 lời phàn nàn từ các khán giả trong sáng 15/6, cũng cho biết họ cung cấp cho khách hàng tùy chọn việc để hay tắt âm thanh nền của SVĐ. 

Theo đó, tất cả những gì người xem phải làm là ấn 1 nút đỏ trên điều khiển TV để đổi sang 1 kênh bóng đá khác, ít tiếng cổ vũ hơn.

“Chúng tôi đang có những bước đi cần thiết để giảm thiểu tiếng ồn và tiếp tục theo dõi tình hình”, thông báo của BBC khẳng định. “Nếu vuvuzela tiếp tục ảnh hưởng tới việc thưởng thức trận đấu của khán giả, chúng tôi sẽ có các biện pháp mạnh hơn để giảm âm thanh này hơn nữa”.

Nhưng nó đang bị cấm ở trung tâm thành phố Johanesburg. Ảnh: Getty

Lo ngại trước làn sóng phản đối từ các CĐV chủ nhà nên FIFA đã thông báo sẽ không cấm mang vuvuzela vào sân. Như vậy cũng có nghĩa, kèn vuvuzela sẽ còn theo chân mọi người cho đến hết World Cup 2010.

Còn vào thời điểm này, khi vòng bảng đã bước sang lượt trận thứ hai, diện mạo của cả 32 đội bóng tham dự đều đã được trình làng. 

Người hài lòng, ấn tượng với tinh thần thi đấu, sự khát khao chiến thắng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà, Đức. Lại cũng có người thất vọng sau màn trình diễn nhạt nhòa của Bồ Đào Nha, Italia hay Tây Ban Nha.

Trong bài"Ứng viên vô địch gục ngã" được đăng tải trên Báo Thanh Niên, nhà báo Quang Tuyến nhận xét:

"Sở dĩ TBN chơi không tốt một phần chính do áp lực tâm lý quá lớn khi sự kỳ vọng của mọi người dành cho thầy trò Vicente Del Bosque trong trận này mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Nhưng cái chính là nhiều cầu thủ xứ bò tót đánh mất đi sự sáng tạo nên lối đá và thể hiện phong độ quá nhạt nhòa nên mất đi cảm hứng và không có sự đột biến như thường thấy trong lối chơi của họ.

Có thể thất bại này chưa khiến TBN quá lo lắng vì cơ hội lọt vào vòng trong vẫn còn, nhưng trận thua này khiến TBN đối mặt với nguy cơ mất ngôi đầu bảng và điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ nhiều khả năng sẽ phải sớm gặp Brazil. Vấn đề giờ đây là TBN cần phải cải thiện lại sức bật của hàng công.".

Cú bổ nhào của David Villa và cũng chính là của Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

Trên Báo Tuổi Trẻ, còn đưa ra những so sánh thú vị:

"400 năm trước, đại văn hào Cervantes đã chọn vùng đất nắng cháy làm bối cảnh cho cuốn tiểu thuyết Don Quixote of La Mancha. Tối 16-6, đội tuyển Thụy Sĩ đã biến sân Durban của Nam Phi thành vùng đất nắng gay gắt thiêu đốt sự lãng mạn nhưng ảo tưởng của những chàng Don Quixote" trong bài "Hiệp sĩ" gục ngã".

Cú sảy chân của đội tuyển Tây Ban Nha trước Thụy Sỹ cũng có thể coi là cú sốc lớn nhất sau lượt trận đầu tiên vòng đấu bảng.

Kèn vuvuzela còn ảnh hưởng như thế nào, bạn có yêu thích vật dụng đặc trưng của văn hóa Nam Phi này? Và theo bạn, vòng bảng World Cup 2010 đã đáp ứng được sự kỳ vọng hay chưa, sau Bồ Đào Nha, Italia, Tây Ban Nha, liệu còn ứng cử viên VĐ nào khác sẽ gây thất vọng.

Hãy đến với Thể thao VietNamNet và nói lên suy nghĩ, cảm nhận, đánh giá của riêng mình.

  • Thể Thao VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,