,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
605030
Giáo hoàng phải nhận thức ăn qua đường mũi
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Giáo hoàng phải nhận thức ăn qua đường mũi

Cập nhật lúc 06:41, Thứ Năm, 31/03/2005 (GMT+7)
,

Ngày 30/3, Vatican cho biết, các bác sỹ đã phải đặt một ống truyền thức ăn nhân tạo qua đường mũi để giúp nhanh chóng phục hồi sức khoẻ cho Giáo hoàng John Paul II.

Giáo hoàng hiện đang gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn.

Phát ngôn viên Toà thánh Vatican Joaquin Navarro-Vall cho biết, biện pháp này là nhằm "tăng cường  lượng calorie" giúp Giáo hoàng có thể nhanh chóng hồi phục sức khoẻ. Hiện không rõ ống nhân tạo này được đặt vào lúc nào nhưng trong các lần xuất hiện gần đây của Giáo hoàng, không ai phát hiện được ống này.

Trong khi đó, một quan chức Vatican giấu tên cho hay đây không phải là nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất cho Giáo hoàng, ám chỉ việc ông vẫn có thể nhận thức ăn qua đường miệng.

Đề cập tới khả năng Giáo hoàng lại phải nhập viện lần nữa, quan chức này cho biết hiện Vatican chưa có bất kỳ kế hoạch nào và quyết định cuối cùng sẽ do các bác sỹ chịu trách nhiệm về sức khoẻ của Giáo hoàng đưa ra.

Đây là lần đầu tiên kể từ lần Giáo hoàng xuất viện hôm 10/3, Vatican đã đưa ra một thông tin chính thức về tình trạng sức khoẻ của ông. Tuyên bố này của Vatican đồng thời cũng phủ nhận các nguồn tin trước đó cho rằng vị Giáo hoàng 84 tuổi có thể lại phải nhập viện lần nữa để các bác sỹ đặt ống truyền thức ăn cho ông.

Giáo hoàng gặp phải khó khăn trong việc nuốt thức ăn do chứng bệnh Parkinson đã hạn chế các hoạt động của cơ miệng. Trước đó, các bác sỹ đã phải đặt một ống dẫn khí qua thanh quản của Giáo hoàng để giúp ông có thể thở dễ dàng hơn.

Ống dẫn thức ăn là biện pháp thường được sử dụng đối với các bệnh nhân cần phải tiếp chất dinh dưỡng. Ống dẫn thức ăn mà các bác sỹ áp dụng đối với Giáo hoàng được đưa trực tiếp vào dạ dày qua đường mũi và thanh quản, thức ăn theo đó sẽ trực tiếp đi vào dạ dày. Biện pháp này không yêu cầu phải qua phẫu thuật hay dùng thuốc giảm đau.

(Văn Cường - Theo Reuters, AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,