221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
192745
Nga: Xuất khẩu năng lượng hạt nhân năm 2003 đạt 3 tỷ USD
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga: Xuất khẩu năng lượng hạt nhân năm 2003 đạt 3 tỷ USD
,

Bộ trưởng Năng lượng hạt nhân Alexander Rumyantsev ngày 29/1 cho biết, xuất khẩu hạt nhân của Nga năm 2003 đạt mức 3 tỷ USD, tăng 400 triệu USD so với năm trước. Số tiền trên thu được từ các hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài và bán nhiên liệu hạt nhân, chất đồng vị, uranium giàu.

Nga giúp Iran xây nhà máy điện hạt nhân Busher

Ông Rumyantsev nhấn mạnh, đó là một con số thực và tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất trong xuất khẩu hạt nhân có được là do bán nhiên liệu hạt nhân mới cho các nhà máy nước ngoài.

Theo ông Rumyantsev, Bộ Năng lượng hạt nhân Nga đặt kế hoạch 2004 sẽ đạt được doanh thu từ xuất khẩu hạt nhân ngang mức năm 2003 song mọi việc còn phụ thuộc vào thị trường. Các điều kiện này có thể thay đổi khi EU kết nạp thêm nhiều thành viên mới trong năm nay.

Bộ trưởng Rumyantsev nói thêm, tính tới nay Nga vẫn chưa có hợp đồng nào về nhập khẩu, lưu trữ hoặc tái xử lý nhiên liệu hạt nhân từ các quốc gia khác. Nhà lãnh đạo này cho biết, nước Nga với công nghệ hoàn hảo của mình có thể thực hiện các dự án về hạt nhân một cách an toàn và tạo ra lợi nhuận.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng hạt nhân Nga cho biết, Moscow và Tehran đang thảo luận về việc xây dựng hạng mục đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Busher vào 15/2. Hiện nay, Nga đang giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân trị giá 800 triệu USD tại thành phố cảng Busher. Theo thoả thuận ban đầu giữa hai phía, hạng mục đầu của nhà máy sẽ được hoàn thành vào năm 2004. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm ngoái, Nga quyết định tạm hoãn khởi động lò phản ứng tới 2005 vì lý do kỹ thuật.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,