221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
985692
Cuba công bố ảnh Chủ tịch Fidel Castro đón Tổng thống Angola
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cuba công bố ảnh Chủ tịch Fidel Castro đón Tổng thống Angola
,
Cuba hôm 23/9 đã cho đăng tải một bức ảnh Chủ tịch Fidel Castro đang tiếp đón Tổng thống Angola Jose Eduardo Dos Santos, vị nguyên thủ đầu tiên tới tiếp kiến ông kể từ sau chuyến thăm của người đồng minh, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, ngày 12/6.

Chủ tịch Fidel Castro (phải) tươi cười bắt tay Tổng thống Angola

Chủ tịch Fidel Castro (phải) tươi cười bắt tay Tổng thống Angola Eduardo Dos Santos

Trong bức ảnh xuất hiện trên trang nhất của tờ Juventud Rebelde, tờ báo tuổi trẻ thuộc Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Castro mặc bộ đồ thể thao rộng. Ông trông khỏe mạnh và có vẻ đã tăng cân. Lãnh đạo Cuba tươi cười bắt tay Tổng thống Angola, người đã bắt đầu chuyến công du chính thức Cuba từ hôm thứ năm (20/9).

Bức ảnh được công bố 2 ngày sau khi Chủ tịch Castro bất ngờ có buổi phỏng vấn kéo dài một giờ đồng hồ trên đài truyền hình quốc gia. Tại buổi phỏng vấn này, để đáp lại những lời đồn đại rằng ông đã chết, lãnh đạo Cuba đơn giản nói: "Ồ, tôi đang ở đây".

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Castro và ông Dos Santos được tổ chức tại một địa điểm bí mật vào chiều thứ bảy (22/9) và kéo dài khoảng 1 giờ 45 phút. "Tôi có thể thấy ông (Chủ tịch Castro) đang hồi phục. Ông ấy khỏe mạnh và đầy nhiệt huyết", Tổng thống Angola phát biểu với hãng thông tấn quốc gia Cuba Prensa Latina.

Chủ tịch Fidel Castro đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi ông phải thực hiện phẫu thuật ruột hồi cuối tháng 7 và tạm trao lại quyền lãnh đạo Cuba cho em trai là Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro. Hôm 21/9, Tổng thống Dos Santos cũng đã hội đàm với ông Raul Castro.

Cuba và Angola duy trì quan hệ gần gũi trong hơn 3 thập niên qua. Giữa những năm 1975 - 1988, Cuba đã gửi khoảng 350.000 nhân viên kĩ thuật và quân sự tới giúp chính phủ Angola và Phong trào giải phóng Namibia đánh bại binh lính Nam Phi và quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn.

  • Thanh Bình (Theo AP, CBS, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,