Chủ tịch Cuba cảnh báo Mỹ tấn công
09:45' 22/06/2004 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người Cuba, hôm qua (21/6) đã tập hợp tại thủ đô Havana khi Chủ tịch Fidel Castro lên tiếng cảnh báo Tổng thống Mỹ Bush đang tìm cách tiến hành tấn công quân sự nước này.

Chủ tịch Castro phát biểu trước đám đông.

Phát biểu trước đám đông bên ngoài khu vực Các lợi ích của Mỹ tại Havana, Chủ tịch Castro nhấn mạnh hành động trên có thể gây ra một cuộc di cư ồ ạt và một cuộc chiến tổng lực trên bộ.

Mặc dù Washington nhiều lần bác bỏ kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Havana, song việc tăng cường cấm vận đối với hòn đảo này cùng cuộc tấn công phủ đầu Iraq của chính quyền Bush đã khiến giới lãnh đạo Cuba tin rằng tấn công quân sự là không thể tránh khỏi.

"Đừng cố gắng có những hành động mạo hiểm điên rồ như gây ra cuộc chiến tranh tiêu hao sử dụng kỹ thuật tinh vi bởi vì điều đó chỉ làm các người không thể kiểm soát tình huống", nhà lãnh đạo Cuba phát biểu. "Các người có thể phá vỡ hiệp định di trú, tạo ra cuộc di cư ồ ạt mà chúng tôi không thể ngăn chặn và các người có thể gây ra cuộc chiến tổng lực giữa những binh sĩ Mỹ trẻ tuổi và dân tộc Cuba....Trong cuộc chiến ấy, các người sẽ không bao giờ thắng".

Hàng chục nghìn người tập hợp tại thủ đô Havana nghe Chủ tịch Castro phát biểu.

Tháng trước, một uỷ ban tổng thống Mỹ đã đệ trình lên ông Bush cái gọi là: "chính sách thay đổi thể chế tại Cuba", trong đó gợi ý Mỹ phải phá hoại quá trình kế nhiệm lãnh đạo đã định trước tại hòn đảo này. Báo cáo được đưa ra cùng lúc với hàng loạt biện pháp cứng rắn hạn chế công dân Mỹ tới Cuba, và hạn chế người Mỹ gốc Cuba gửi tiền cho gia đình. Các biện pháp này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 30/6 tới đây.

Một khi quy định mới được thực thi, những người Mỹ gốc Cuba sẽ chỉ được phép về thăm gia đình 3 năm 1 lần so với trước đây là 1 năm 1 lần. Họ có thể sẽ chỉ được phép gửi tiền cho cha mẹ, ông bà, anh chị em ruột, vợ chồng, con cái và cháu ruột.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi