221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1320230
"Mổ xẻ" chi phí đám cưới Hoàng tử Anh
1
Article
null
'Mổ xẻ' chi phí đám cưới Hoàng tử Anh
,

Được biết, Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử xứ Wales sẵn sàng "gánh" chi phí tổ chức lễ cưới của Hoàng tử William và Kate Middleton vốn được cho là sẽ vượt xa con số 50 triệu Bảng. 

Nữ hoàng Anh và Thái tử Charles sẽ gánh đỡ chi phí
Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles sẽ gánh đỡ chi phí lễ cưới Hoàng tử William.

Hôn lễ của Charles và Diana năm 1981 ngốn hết khoảng 30 triệu Bảng, với hàng nghìn cảnh sát và nhân viên lực lượng vũ trang được triển khai trên các đường phố để giữ gìn trật tự khi 600.000 người tập trung ở London để chứng kiến lễ cưới.

Ngay cả khi không có một số chi tiết xa xỉ như cách đây 30 năm - chẳng hạn, 10.000 viên ngọc trai được đính vào váy cưới của Diana và 27 chiếc bánh cưới - thì chi phí cho đám cưới của Hoàng tử William năm 2011 có thể sẽ vượt xa số tiền tổ chức đám cưới của Thái tử.

Giới quan sát cho rằng, tổng số có thể sẽ lên tới hàng chục triệu Bảng, với một người định cụ thể riêng con số dành cho an ninh là khoảng 80 triệu Bảng. 

Thông tin cụ thể về ngân sách sẽ chưa được đưa ra đến khi các kế hoạch chi tiết cho sự kiện trọng đại của Hoàng gia Anh năm 2011 được công bố. Tuy nhiên, Hoàng tử William và Middleton hiện đã phải chịu áp lực hạn chế chi tiêu giữa thời điểm nước Anh đang thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi tiêu công và tỷ lệ thất nghiệp cao. 

Một phát ngôn viên của Cung điện St James cho biết, Hoàng tử William và Middleton "rất quan tâm đến tình hình kinh tế" và khẳng định Hoàng gia sẽ chi trả phần của mình.

"Cả Thái tử xứ Wales và Nữ hoàng đều muốn góp tiền tổ chức hôn lễ. Đó sẽ là phần của gia đình nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra", người phát ngôn này nói. "Đặc biệt, nếu tiệc cưới được tổ chức ở Cung điện Buckingham, Nữ hoàng đứng ra chi trả".


Tổng chi phí cho lễ cưới của Thái tử Charles và Diana năm 1981 là 30 triệu Bảng.
Tổng chi phí cho lễ cưới của Thái tử Charles và Diana năm 1981 là 30 triệu Bảng.

Sarah Haywood, một chuyên gia nổi tiếng về lên kế hoạch và tổ chức đám cưới, cho rằng sự kiện này có thể chỉ ngốn 10 triệu Bảng, với một bữa tiệc hoành tráng, thiếp mời, váy cô dâu cùng một số mục khác. 

Nếu hôn lễ được tổ chức ở Westminster Abbey, các nhóm lao công sẽ phải làm nhiệm vụ trên các tuyến đường từ đêm trước, chuẩn bị cho thành phố thật sạch đẹp. Sau đó, họ phải thực hiện công việc còn nặng nhọc và tốn thời gian hơn: dọn rác khi đám đông ra về. 

Các quan chức ước tính, chi phí cho công việc này có thể lên tới 40.000 Bảng. Chiến dịch lau dọn sau lễ tang của Diana, Công nương xứ Wales, ngốn tới 300.000 Bảng. 

Ed Argar thuộc hội đồng Westminster cho hay, chính quyền sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo ngày trọng đại diễn ra suôn sẻ và thành phố sẽ "sạch không tì vết".

Tuy nhiên, chiến dịch đảm bảo an ninh mới là mục tốn kém nhất. Các lãnh đạo chính trị và Hoàng gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ tới dự lễ cưới cùng với hàng trăm nghìn người mến mộ ở London.

Sự kiện chỉ diễn ra trong một ngày nhưng đòi hỏi nhiều tháng chuẩn bị, kiểm tra và giám sát các mối đe dọa tiềm ẩn. Bảo vệ Hoàng gia, lực lượng đặc biệt, cảnh sát vũ trang, bảo vệ ngoại giao và các nhân viên tuần tra chắc chắn sẽ cũng sẽ được huy động. 

Hoàng tử William và Kate Middleton sẽ cưới nhau vào mùa xuân hoặc mùa hè 2011.
Hoàng tử William và Kate Middleton sẽ cưới nhau vào mùa xuân hoặc mùa hè 2011.

Jenny Jones, một thành viên của Cục Cảnh sát London, cảnh báo sự kiện trên có thể sẽ trở thành một "cơ hội không tưởng" đối với bọn khủng bố. Bà bình luận rằng Nữ hoàng nên chi trả các khoản cho lễ cưới cháu trai mình mà "chắc chắn" sẽ lên tới hàng chục triệu Bảng. 

"Ước tính, tài sản cá nhân của Nữ hoàng vào khoảng 290 triệu Bảng. Tôi nghĩ rằng bà ấy nên chi trả cho lễ cưới", Jenny Jones nói. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, những lợi ích mà Anh thu về cho nền kinh tế từ đám cưới của Hoàng tử William sẽ vượt xa chi phí cho sự kiện này. Hình ảnh về lễ cưới sẽ được phát sóng tới hàng trăm triệu khán giả truyền hình trên toàn thế giới, đóng vai trò như một chương trình quảng cáo cho nước Anh.

Neil Saunders, giám đốc tư vấn của nhóm nghiên cứu bán lẻ Verdict, nhận định, các hoạt động buôn bán, du lịch tới Anh và yếu tố hài lòng thúc đẩy doanh số bán lẻ nói chung sẽ mang về khoảng 620 triệu Bảng cho nền kinh tế đất nước. 

  • Thanh Hảo (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Tiết lộ cuộc sống của cô gái nhỏ nhất thế giới
Tiết lộ cuộc sống của cô gái nhỏ nhất thế giới

Không ai nghĩ rằng Tiny Jyoti (Ấn Độ) cao 58 cm và nặng 5,4 kg năm nay đã 15 tuổi.

Cô gái trở thành bà lão xấu xí sau 6 năm nghiện
Cô gái trở thành bà lão xấu xí sau 6 năm nghiện

Một bộ ảnh về quá trình biến đổi diện mạo của một cô gái Nga sau 6 năm nghiện ma túy đã trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi tại Nga.

Ngắm gái xinh chuyên tháp tùng VIP tại Asiad
Ngắm gái xinh chuyên tháp tùng VIP tại Asiad

Bí danh là "Thiên thần châu Á", nhiệm vụ chính của các cô gái xinh đẹp tại Á vận hội là tháp tùng các nhân vật quan trọng trao huy chương cho vận động viên.

Ngắm các sao trẻ bằng nửa tuổi thật
Ngắm các sao trẻ bằng nửa tuổi thật

Bạn có đoán được tuổi của họ không? Có lẽ cả triệu năm nữa cũng không. Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì tuổi tác và dung nhan của những phụ nữ này không đi cùng nhau.

,
,
,