221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1317518
Tác giả những kiện bom chấn động thế giới
1
Article
null
Tác giả những kiện bom chấn động thế giới
,

Một thành viên al-Qaeda liên quan đến âm mưu bom-mực gây chấn động dư luận thế giới vừa qua được cho là Ibrahim Hassan al-Asiri, người đã tham gia chế tạo hàng loạt quả bom tinh vi, trong đó có quả bom được anh trai ông ta sử dụng trong một vụ tấn công liều chết. 

Mô tả ảnh.
Ibrahim Hassan al-Asiri.


Các nguồn tin tình báo Ảrập Xêút cho biết, bom mực là tác phẩm của một chuyên gia thuộc chi nhánh al-Qaeda ở Yemen, người có nhiệm vụ phát triển các thiết bị nổ giúp khủng bố tránh được các biện pháp an ninh tăng cường tại các sân bay. 

Al-Asiri, 28 tuổi, có biệt danh là Abu Saleh. Đây là một trong những tên khủng bố bị Ảrập Xêút truy nã gắt gao nhất sau khi tham gia vào tổ chức al-Qaeda ở Bán đảo Ảrập (AQAP). Là con trai 28 tuổi của một quân nhân về hưu, Asiri được tình báo Mỹ xem là chuyên gia chế tạo bom hàng đầu cho AQAP.

Nhân vật này từng phải ngồi tù ở Ảrập Xêút một thời gian và được cho xem là một trong những nhân vật cuồng tín nhất của al-Qaeda sau khi đưa chính em trai là Abdullah vào al-Qaeda. Hắn đã cùng em tới Yemen năm 2007 để gặp gỡ các thành viên của tổ chức khủng bố tại đây. 

Abdullah, 23 tuổi, đã trở về Ảrập Xêút với một quả bom giấu trong quần lót để gặp gỡ Bộ trưởng Nội vụ, Hoàng tử Mohammed bin Nayef hồi tháng 8 năm ngoái sau khi tuyên bố muốn tự nộp mình. Nhưng rút cục, Abdullah lại chết vì chính mưu đồ này, còn Hoàng tử Nayef chỉ bị thương nhẹ.

Quả bom mà Abdullah mang theo giống y như loại được sử dụng bởi Umar Farouq Abdulmutallab, kẻ định cho nổ tung một máy bay tới Detroit vào Giáng sinh năm ngoái.

Sau vụ tấn công này, cha của al-Asiri là Hassan al-Ahmed Asiri, cựu thành viên của lực lượng vũ trang Ảrập Xêút, nói rằng con trai ông đã "cướp khỏi gia đình".

"Chúng tôi sống ở Mecca cách đây 2 năm và dự định sẽ trở lại Riyadh nhưng Abdullah và Ibrahim nói chúng muốn tới Madina trước khi quay về với chúng tôi", ông Hassan al-Ahmed Asiri kể trên tờ Gazette của Ảrập Xêút. "Abdullah sau đó liên lạc với chúng tôi nói rằng nó đã ra khỏi đất nước nhưng lại không cho biết ở đâu. Từ ngày hôm đó, chúng tôi không có tin tức gì của nó nữa, cho đến khi chúng tôi thấy ảnh của hai đứa trong danh sách truy nã cách đây vài tháng". 

Hassan miêu tả con trai mình, Abdullah, là một người hiếu thảo, ngay thật, là hình mẫu cho nhiều người khác. "Tôi thật sự kinh ngạc về những biến chuyển lạ lùng của cuộc đời nó", ông thốt lên.

  • Thanh Hảo (Theo Telegraph, Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ

Vài giờ nữa, người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ để chọn ra các thành viên trong Hạ viện, Thượng viện và các văn phòng địa phương.

Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa
Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa

Hàng trăm học sinh tiểu học ở Bắc Kinh đã xuống ruộng, cầm liềm học cắt lúa như những bác nông dân thực thụ.

Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa
Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa

Sáng nay, hàng trăm người dân ở một ngôi làng cách chân núi Merapi khoảng 7 km đã phải đi di tản bằng xe máy vì "cơn giận dữ" lần nữa của núi lửa.

Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

,
,
,