221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1315164
Trung - Nhật lại "to tiếng"
0
Article
null
Trung - Nhật lại 'to tiếng'
,

Phía Trung Quốc vừa chỉ trích Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara vì những bình luận mà ông đưa ra về phản ứng trước đó của Bắc Kinh liên quan tới quần đảo tranh chấp.

Một người biểu tình cầm biểu ngữ
Biểu tình phản đối Nhật Bản ở Trịnh Châu, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi cảm thấy sốc thực sự khi một bộ trưởng ngoại giao của một nước lại có thể có những bình luận như vậy", trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, hôm 19/10, Ngoại trưởng Maehara phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản rằng các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh hồi tháng 9 sau khi Tokyo bắt giữ viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc gần đảo Senkaku (người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là "quá kích động".

"Cải thiện và phát triển mối quan hệ Trung - Nhật nằm trong lợi ích cơ bản của cả hai nước", ông Mã nói thêm. "Tuy nhiên, tính chất nghiêm trọng của những lời bình mà một số quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa ra gần đây rõ ràng đi theo hướng ngược lại". 

Bắc Kinh và Tokyo đã chứng kiến mối quan hệ sóng gió của họ trong vài năm trở lại đây. Mấy ngày qua, các cuộc biểu tình phản đối lẫn nhau đã xảy ra ở cả hai nước liên quan đến quần đảo tranh chấp.

Căng thẳng đã bùng lên thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa đôi bên hồi đầu tháng 9, khi Nhật bắt giữ một chiếc tàu cá cùng viên thuyền trưởng Trung Quốc sau một vụ va chạm giữa tàu này với hai tàu tuần tra Nhật tại gần quần đảo mà hai bên cùng tuyên bố chủ quyền.  

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,