221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1310879
Lãnh đạo mới của Triều Tiên - Một bí mật lớn
0
Article
null
Lãnh đạo mới của Triều Tiên - Một bí mật lớn
,

Không nhiều thông tin về Kim Jong Un, con trai út của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Chúng ta đều biết, Jong Un 27 hoặc 28 tuổi, từng học ở Thụy Sĩ. Và thực tế là, nhân vật này sẽ là lãnh đạo tiếp theo của quốc gia bí mật nhất thế giới - Triều Tiên.

 

TIN LIÊN QUAN

 

 

Bí mật không rò rỉ

Cuộc họp được đoán trước của các thành viên đảng cầm quyền đã diễn ra hôm 28/9 và chỉ có duy nhất một thông báo rằng ông Kim Jong Il đã tái đắc cử chức Tổng bí thư đảng Lao động. Đây là đại hội đảng cầm quyền đầu tiên ở Triều Tiên sau hơn 4 thập niên.

Hôm 27/9, con trai út của ông Kim Jong Il là Kim Jong Un đã được phong tướng, một dấu hiệu của sự chuyển giao quyền lực cho thế hệ kế tiếp. Thông tin được viết ẩn trong đoạn cuối của một bài báo của thông tấn xã Triều Tiên. Hiện, bí ẩn vẫn bao trùm quanh anh chàng trẻ tuổi, người được cho là lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên.

"Họ không công bố thông tin vì vậy không ai có thể biết", Kang Cheol-hwan, một người Triều Tiên vượt biên nói. "Khi Jong Un còn nhỏ, anh ta học ở Bern - Thụy Sĩ, tại một trường dành cho con nhà quyền quý. Jong Un được đào tạo ở nước ngoài".

Thông tin liên quan tới Jong Un không nhiều, chỉ có hai bức ảnh về nhân vật này thường xuyên được đưa đi đưa lại ở ngoài Triều Tiên. Đó là vì, Triều Tiên giữ cho Jong Un nằm ngoài vùng quét của radar.

Trước khi Kim Jong Un được thăng tướng, truyền thông quốc gia Triều Tiên không hề đề cập tới nhân vật này. Không một bức ảnh gia đình nào cho thấy Jong Un là con út trong nhà hay xuất hiện bên người cha có quyền lực tối cao.

Lý do đẩy nhanh kế hoạch chuyển quyền

Kim Jong Un là con trai thứ ba, con trai út của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Ông nội của Jong Un là Kim Nhật Thành, người đã lãnh đạo Triều Tiên gần 50 năm và quanh ông luôn có một sự sùng bái như trong thần thoại. Bố Jong Un là Kim Jong Il đã đảm nhiệm vai trò dẫn dắt đất nước sau khi cha là Kim Nhật Thành qua đời trong một cơn đau tim năm 1994.

Kim Nhật Thành tự gọi mình là "Nhà lãnh đạo vĩ đại", Kim Jong Il tự xưng là "Lãnh đạo thân yêu". Kim Jong Il mất 20 năm để học hỏi bên cạnh người cha. Tuy nhiên, Kim Jong Un sẽ không có nhiều thời gian học hỏi như vì ông Kim Jong Il, hiện 68 tuổi, đang ốm yếu sau khi trải qua một cơn đột quỵ, nên quá trình chuyển giao đã được đẩy nhanh, giới phân tích nhận xét.

Tháng 1/2009, tình báo Hàn Quốc đã chặn được một bản tin lưu hành ở các sứ quán Triều Tiên trên toàn cầu rằng Kim Jong Un đang chuẩn bị kế nhiệm cha. Tuy nhiên, kể từ đó, không có thêm xác nhận nào từ các nguồn tin chính thức của Triều Tiên.

Tuy nhiên, một số du khách tới Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây cho hay, người dân Triều Tiên biết tên Jong Un. Các em học sinh cũng được dạy bài hát "tiếp bước", ca ngợi Jong Un dù không chỉ rõ tên.

Kim Jong Un đã được chỉ định vào chức Phó Chủ tịch Uỷ ban quân sự trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên. Truyền thông quốc gia Triều Tiên cho hay, đảng Lao động sẽ thảo luận các chính sách, chiến lược.

"Triều Tiên không phải là một quốc gia nơi mà Kim Nhật Thành chuyển quyền cho Kim Jong Il hay Kim Jong Il chuyển quyền cho Kim Jong Un, hay một người này chuyển giao quyền cho một người khác. Đó là quá trình chuyển một tập thể quyền lực này sang một tập thể quyền lực khác", Lee Woo-young, một giáo sư tại trường đại học nghiên cứu về Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc nhận xét. "Tôi thấy, có ít khả năng sẽ có xung đột nội bộ giữa các nhóm khác nhau".

Có một câu hỏi chủ chốt đặt ra là, nếu Kim Jong un kế thừa vai trò lãnh đạo Triều Tiên thì liệu anh ta có thể duy trì di sản của cha ông hay không, khi mà người Triều Tiên chết đói còn tiền của lại đổ vào chương trình hạt nhân và quân sự. 

  • Hoài Linh (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,