221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1306546
Cơ cực đời trai nhảy ở Afghanistan
0
Article
null
Cơ cực đời trai nhảy ở Afghanistan
,

Nghề "trai nhảy" đang thịnh hành ở Afghanistan và các cậu bé làm công việc mua vui này đang bị lạm dụng tình dục. Chúng tôi xin giới thiệu bài phóng sự của nhà báo về cảnh đời trai nhảy được đăng tải

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Bachabaze là những bé trai
Những bé trai nhảy như thế này thường bị lạm dụng tình dục sau các bữa tiệc. (Ảnh: BBC)

Ở Afghanistan, phụ nữ không được phép nhảy ở nơi công cộng. Nhưng đàn ông thì có thể làm như vậy trong trang phục của nữ giới - và họ thường xuyên bị lạm dụng tình dục. 

Đã quá nửa đêm. Tôi đang tham gia một tiệc cưới ở một ngôi làng miền bắc Afghanistan. Không thấy bóng dáng cô dâu hay chú rể, hoặc bất kỳ một phụ nữ nào. Tất cả đều là nam. Một số họ mang theo vũ khí, một số đang phê ma túy. 

Gần như mọi sự chú ý đều đổ dồn vào một cậu bé 15 tuổi. Cậu nhảy để phục vụ đám đông, mặc bộ quần áo dài và lấp lánh của nữ giới, mặt phủ kín một chiếc khăn màu đỏ. 

"Vũ công" này mang ngực giả và đeo những chiếc chuông vòng quanh cổ chân. Một ai đó cho cậu vài tờ đôla và cậu dùng răng cắn chúng. Đây là một tục lệ cổ truyền. Người ta gọi nó là Bachabaze, có nghĩa là "chơi với các cậu bé". 

Điều khó chịu nhất là những gì diễn ra sau các bữa tiệc. Thông thường, các cậu bé này được đưa tới khách sạn và bị lạm dụng tình dục. 

Những người đàn ông đứng sau tục lệ thường rất giàu và nhiều quyền lực. Một vài trong số họ giữ cho mình một số bacha (trai nhảy) và sử dụng họ như những biểu tượng của vị thế xã hội - một cách thể hiện sự giàu có của mình. Những bé trai này, có thể chỉ 12 tuổi, thường là trẻ mồ côi hoặc sinh ra trong gia đình quá nghèo. 

Chuyện của Omid 

Tôi đã dành vài tháng để tìm hiểu một bacha, người đang muốn bày tỏ về sự trải nghiệm của mình. 

Omid (không phải tên thật) mới 15 tuổi. Cha cậu chết trên cánh đồng vì giẫm phải mìn. Là con cả trong nhà, Bachabaze chính là nghề giúp cậu chăm lo cho mẹ và hai em trai. Mẹ cậu vốn phải lê la ăn xin trên đường phố. 

"Cháu bắt đầu nhảy tại các lễ cưới từ khi 10 tuổi, khi cha cháu qua đời", Omid kể. "Chúng cháu đói lắm. Cháu không còn lựa chọn nào khác. Đôi khi, chúng cháu phải đi ngủ với cái bụng trống rỗng. Với công việc nhảy ở các bữa tiệc, cháu kiếm được khoảng 2 USD hoặc được chút cơm thập cẩm".

Tôi hỏi Omid điều gì xảy ra khi bị đưa tới khách sạn, cậu cúi đầu và im lặng một lúc lâu rồi mới trả lời. Omid cho biết, cậu được trả khoảng 2 USD mỗi đêm. Thỉnh thoảng, cậu bị hiếp dâm tập thể.  

Tôi hỏi Omid sao không tới cảnh sát yêu cầu giúp đỡ. Cậu trả lời: Họ là những người giàu có và quyền thế. Cảnh sát chẳng thể làm gì họ". 

Mẹ của Omid mới hơn 30 tuổi nhưng tóc cô đã bạc còn khuôn mặt đầy những nếp nhăn. Cô trông như đã ngũ tuần. Người phụ nữ này cho biết cô chỉ còn nửa cân gạo và vài củ hành cho bữa tối. Dầu ăn thì chẳng còn. 

Cô biết con trai mình nhảy ở các buổi tiệc nhưng cô còn phải lo đến cái ăn ngày mai cho cả nhà, nên không còn thời giờ mà nghĩ đến việc nó có bị tổn thương hay không. 

Thực tế, các nhà chức trách không hề nỗ lực ngăn chặn phong tục bachabaze. 
Muhammad Ibrahim, phó cảnh sát trưởng tỉnh Jowzjan phủ nhận thông tin rằng phong tục này đang tiếp diễn. 

"Chúng tôi không có bất kỳ vụ bachabaze nào trong vòng 4-5 năm qua. Nó không tồn tại ở đây nữa", ông nói chắc nịch. "Nếu chúng tôi tìm thấy bất kỳ gã nào hành nghề, chúng tôi sẽ bắt phạt họ". 

Theo Abdulkhabir Uchqun, một nghị sĩ ở miền bắc Afghanistan, tục "trai nhảy" không những vẫn tồn tại mà còn đang phát triển nhanh chóng. "Thật không may, tục lệ đó ngày càng phổ biến ở mọi ngõ ngách Afghanistan. Tôi yêu cầu các nhà chức trách địa phương hành động ngăn chặn nhưng họ mặc kệ. Họ quá ngượng để thừa nhận thực trạng".

Afghanistan là một đất nước mà các giá trị đạo Hồi được coi trọng, vì vậy tôi hỏi một đại giáo sĩ ở Thánh đường Ali in Mazar-e Sharif - nơi thờ tự linh thiêng nhất ở Afghanistan - về quan điểm của ông đối với Bachabaze. 

"Bachabaze không được chấp nhận trong đạo Hồi. Thực tế đó là sự lạm dụng trẻ em. Nó xảy ra bởi vì hệ thống luật pháp của chúng tôi không hoạt động. Đất nước này đã vô trật tự nhiều năm nay. Những cơ quan chức năng và mọi người không thể bảo vệ trẻ nhỏ", ông giải thích. 

Các "trai nhảy" thường được chọn từ khi còn nhỏ bởi những người đàn ông chuyên lang thang trên đường phố tìm kiếm các bé trai nghèo và dễ thương tổn. Họ cho chúng tiền và thức ăn. 

Ủy ban nhân quyền độc lập ở Kabul là một trong số ít tổ chức nỗ lực dẹp bỏ tục lệ này. Theo Trưởng Ủy ban, Musa Mahmudi, mặc dầu nghề "trai nhảy" rất phổ biến ở nhiều vùng miền Afghanistan nhưng không có một nghiên cứu nào xác định có bao nhiêu trẻ em bị lạm dụng trên cả nước. 

Mahmudi dẫn tôi ra con phố trước cửa văn phòng ông để chứng minh rằng bảo vệ trẻ em ở đây khó khăn như thế nào.  

Đường phố ở Afghanistan lúc nào cũng nhan nhản trẻ em lao động. Chúng đánh giày, ăn xin, thu gom chai nhựa để bán lại. Chúng làm bất cứ việc gì để kiếm tiền.  

Những chiếc chuông

Tất cả những người Afghanistan mà tôi có dịp tiếp xúc nói chuyện đều biết về bachabaze. Nhiều người còn cố thuyết phục tôi rằng nó chỉ tồn tại ở những nơi hẻo lánh. 

Nhưng khi tôi tới buổi tiệc đêm ở khu phố cổ Kabul, cách khu chính phủ chưa đầy hai cây số, tôi gặp Zabi (cũng không phải tên thật), một người đàn ông 40 tuổi tự hào có tới 3 bacha.

"Bacha trẻ nhất của tôi 15 tuổi còn đứa lớn nhất 18 tuổi. Không dễ tìm ra chúng. Nhưng nếu ông thực sự muốn, ông sẽ tìm thấy", Zabi nói và kể rằng anh có một công việc tốt và thường cho các bacha tiền.  

"Chúng tôi là một nhóm bạn thân có bacha. Thỉnh thoảng, chúng tôi tụ tập và mặc quần áo phụ nữ, đeo chuông lên người các bacha của chúng tôi và chúng nhảy cho chúng tôi khoảng 2-3 giờ. Thế thôi".

Zabi nói anh chưa bao giờ ngủ với các cậu bé của mình nhưng thừa nhận có ôm và hôn chúng. Khi tôi bảo rằng có rất nhiều người nghĩ tục lệ này là sai trái. "Ai cũng có sở thích riêng, với tôi, đó là bachabaze", Zabi quả quyết. 

Khi chúng tôi rời bữa tiệc lúc 2h sáng, một cậu bé vẫn tiếp tục nhảy và phân phát ma túy cho những người đàn ông xung quanh. 

Zabi không thực sự giàu có và quyền lực nhưng anh ta có những ba bacha. Còn rất nhiều người ủng hộ tục lệ này trên toàn Afghanistan và nhiều người trong số họ có ảnh hưởng rất lớn. 

Chính phủ Afghanistan không thể và một số nói không muốn giải quyết vấn đề. Họ còn đang phải lo đương đầu với một phong trào phiến quân ngày càng mạnh. Trong khi đó, không ai biết chắc binh lính quốc tế còn ở đất nước này bao lâu nữa. 

Hệ thống pháp luật còn yếu kém, nghèo đói lan tràn và có hàng nghìn trẻ em trên đường phố đang cố kiếm sống qua ngày.

Do vậy mà bachabaze vẫn cứ tiếp tục.

  • Thanh Hảo (gt)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,