221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1297843
Thuở hàn vi của các tỉ phú
0
Article
null
Thuở hàn vi của các tỉ phú
,

Trước khi sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới hàng tỉ USD, nhiều tỉ phú đã trải qua thời gian dài gây dựng sự nghiệp từ đôi bàn tay trắng và làm đủ nghề để kiếm sống. Hãy cùng xem các tỉ phú đã chọn làm những nghề gì đầu tiên để mưu sinh.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ray Dolby (Ảnh: Getty Images)
Ray Dolby (Ảnh: Getty Images)

Ray Dolby

Công việc đầu tiên: Nhân viên làm bán thời gian

Kĩ sư kiêm nhà vật lý học Dolby đã làm quen với nghề liên quan đến âm thanh từ rất sớm. Khi 16 tuổi, ông đã có một việc làm bán thời gian tại công ty điện ảnh và âm thanh Ampex. Ông tiếp tục công việc của mình ở đó suốt thời gian học đại học, khi ông đã giúp phát triển các lĩnh vực điện tử của những hệ thống ghi băng video đời đầu. Ông cũng được bổ nhiệm làm cố vấn kĩ thuật của Liên hợp quốc hai năm tại Ấn Độ trước khi trở về London và sáng lập Dolby Laboratories vào năm 1965. Hồi tháng 3, tạp chí Forbes ước tính số tài sản của ông vào khoảng 3,5 tỉ USD, phần lớn trong số đó là doanh thu từ việc sản xuất các hệ thống xử lý âm thanh giúp giảm tiếng ồn ngoại cảnh.

Oprah Winfrey (Ảnh: AP)
Oprah Winfrey (Ảnh: AP)

Oprah Winfrey

Công việc đầu tiên: Bán tạp phẩm

Oprah đã khởi nghiệp tại một cửa hàng tạp phẩm ở góc phố, liền kề tiệm cắt tóc của cha bà ở Nashville. Năm 16 tuổi, bà xin được việc làm phát thanh viên tại đài phát thanh địa phương WVOL. Ngoài chương trình trò chuyện truyền hình được ưa thích The Oprah Winfrey Show và tạp chí phát hành hành tháng, Oprah hiện còn có cổ phần trong các chương trình của Tiến sĩ Phil và Rachael Ray. Những dự án kinh doanh này sinh lời tốt và tổng trị giá tài sản của Oprah hiện ước tính khoảng 2,4 tỉ USD.

David Murdock (Ảnh: Getty Images)
David Murdock (Ảnh: Getty Images)

David Murdock

Công việc đầu tiên: Nhân viên trạm bán xăng dầu

Sau khi rời trường trung học lúc đang lớp 9, Murdock đã làm việc tại một trạm bán xăng dầu trước khi bị bắt đi quân dịch vào năm 1943. Về sau, ông gia nhập thị trường bất động sản và cuối cùng kiếm bộn kể từ sau khi mua và tái thiết công ty Castle & Cooke của Hawaii, chủ sở hữu công ty hoa quả Dole. Murdock hiện đang sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 2,5 tỉ USD.

T. Boone Pickens. (Ảnh: AP)
T. Boone Pickens. (Ảnh: AP)

T. Boone Pickens

Công việc đầu tiên: Đưa báo

Cậu bé 12 tuổi T. Boone Pickens đã tăng số lượng nhà cần đưa báo từ 28 lên 156 nhà bằng cách nhận thêm các tuyến của đối thủ. Về sau, khi đã trưởng thành với 2.500 USD tiết kiệm được, Pickens đã cùng 2 người khác sáng lập công ty dầu mỏ và khí đốt Petroleum Exploration, tiền thân của công ty Mesa Petroleum thuộc quyền sở hữu của ông. Công ty Mesa Petroleum hiện là một trong những doanh nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất nước Mỹ, góp phần đưa tổng trị giá tài sản của Pickens đạt 1,1 tỉ USD.

Andrew Beal (Ảnh: Forbes)
Andrew Beal (Ảnh: Forbes)

Andrew Beal

Công việc đầu tiên: Bán ti vi

Để kiếm tiền, Beals từng sửa các ti vi cũ và đem rao bán chúng tới tận nhà của các hộ gia đình nghèo. Năm 19 tuổi, ông bắt đầu mua đi bán lại đất đai. Với 3 triệu USD tích luỹ được, ông đã mở chi nhánh đầu tiên của Ngân hàng Beal tại Texas vào năm 1988. Tổng trị giá tài sản của Beal hiện giờ ước đạt 4,5 tỉ USD.

Charles Schwab (Ảnh:Forbes)
Charles Schwab (Ảnh:Forbes)

Charles Schwab

Công việc đầu tiên: Bán quả óc chó, thịt gà và trứng

Tại thị trấn quê hương Sacramento, Schwab đã đóng gói và bán các quả óc chó cũng như thịt gà và trứng. Sau khi nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Stanford, ông cùng hai người bạn đã phát hành một bản tin đầu tư. Đến năm 1971, ông đã sáng lập công ty môi giới tài chính giảm giá Charles Schwab và biến nó trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất thuộc ngành công nghiệp này. Schwab hiện sở hữu khối tài sản trị giá 4,7 tỉ USD.

Mark Zuckerberg (Ảnh: AP)
Mark Zuckerberg (Ảnh: AP)

Mark Zuckerberg

Công việc đầu tiên: Sáng lập trang Facebook

Dù là thiên tài hay may mắn thì Zuckerberg cũng đã gặt hái thành công vang dội từ việc làm trọn thời gian đầu tiên của mình - đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành trang mạng xã hội Facebook. Tổng trị giá tài sản của chàng trai 26 tuổi này ước đạt 4 tỉ USD.

John Anderson (Ảnh: Forbes)
John Anderson (Ảnh: Forbes)

John Anderson

Công việc đầu tiên: Bán bắp rang bơ

Khi còn là một đứa trẻ, Anderson đã bán bắp rang bơ bên ngoài tiệm cắt tóc của cha ông, vốn nằm rất gần một rạp chiếu phim địa phương. Cậu bé Anderson nhận ra rằng mình có thể qua mặt các nhân viên bán hàng của rạp chiếu phim và bán bắp rang bơ với giá thấp hơn. Nhiều năm sau, Anderson đã sáng lập công ty đồ uống Ace Beverage với toàn quyền phân phối nhãn hiệu bia Budweiser ở Los Angeles trước khi mở rộng nó sang lĩnh vực bất động sản. Hiện nay, ông sở hữu hơn 37 héc-ta đất đai thông qua công ty Topa Equities của mình và có tổng khối tài sản trị giá 1,8 tỉ USD.

Steve Jobs (Ảnh: Getty Images)
Steve Jobs (Ảnh: Getty Images)

Steve Jobs

Công việc đầu tiên: nhân viên HP

Hồi còn ở trường trung học, Jobs đã xin được một chân làm thêm mùa hè ở công ty Hewlett-Packard (HP), nơi ông đã gặp người đồng chí hướng Steve Wozniak. Năm 1976, cả hai đã sáng lập ra công ty Apple. Phần lớn khối tài sản trị giá 5,5 tỉ USD của Jobs đến từ doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình số hoá Pixar của ông. Về sau, ông đã bán Pixar cho công ty Disney với giá 7,4 tỉ USD.

  • Thanh Bình (Theo Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,