221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1304223
Anh đối mặt với làn sóng khủng bố mới
0
Article
null
Anh đối mặt với làn sóng khủng bố mới
,

Anh đang đối mặt với một làn sóng khủng bố mới ở trong lòng nước này khi 800 tù nhân Hồi giáo cực đoan được phóng thích khỏi nhà tù, một chuyên gia an ninh hàng đầu cảnh báo.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Một thủ lĩnh khủng bố -  giáo sĩ người Yemen mang quốc tịch Mỹ Anwar al-Awlaki (Ảnh: AP)
Một thủ lĩnh khủng bố - giáo sĩ người Yemen mang quốc tịch Mỹ Anwar al-Awlaki (Ảnh: AP)

Michael Clarke, một cựu cố vấn của chính phủ và lãnh đạo Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh, cho rằng các lực lượng an ninh ở đảo quốc sương mù có thể phải vật lộn để đối phó với một thế hệ cực đoan mới đang tìm cách thực hiện những cuộc tấn công "sói cô độc".

Trong một báo cáo mới công bố, giáo sư Clarke nhận định, trong 5 hoặc 10 năm nữa, khoảng 800 tù nhân - hiện đang thụ án vì các tội không liên quan đến khủng bố - dự kiến sẽ được trả tự do dù khoảng thời gian bị giam giữ đã biến họ trở thành những kẻ quá khích.

Theo ông Clarke, những kẻ này sẽ gia nhập đội ngũ các tên khủng bố bị kết tội nhưng lĩnh án phạt tù ngắn, một khi được thả nhiều khả năng sẽ lại phạm tội "Thánh chiến" như trước khi bị tống giam. Vị giáo sự thỉnh giảng tại Đại học King ở London khuyến cáo, làn sóng khủng bố mới này sẽ tạo ra thách thức vô cùng lớn đối với đội ngũ an ninh Anh trong việc nhận diện và giám sát chúng.

Mặc dù các thủ thuật trước đây của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda bao gồm cả cái được gọi là những vụ tấn công "ngoạn mục", nhưng báo cáo của ông Clarke cảnh báo các lãnh đạo tổ chức khủng bố như giáo sĩ người Yemen mang quốc tịch Mỹ Anwar al-Awlaki đang khuyến khích các cá nhân tiến hành những vụ tập kích ít phức tạp hơn nhưng cũng nguy hiểm tương đương vào các nơi đông người.

Mục tiêu của chúng cũng thay đổi từ tập trung vào máy bay tới bao gồm cả những vụ tấn công vào tàu hỏa, khách sạn và các sự kiện thể thao.

Ông Clarke viết, trong thế giới phương Tây, Anh là nước cần phải lo ngại nhất về bọn khủng bố ngay trong lòng nước này. Lí do là vì, các nhà tù Anh đang giam giữ nhiều tên khủng bố hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác.

Mức cảnh báo nguy cơ hiện tại của chính phủ Anh đang ở mức "nghiêm trọng", ám chỉ rằng một vụ tấn công khủng bố "khả năng cao" sẽ xảy ra. Mức độ cảnh báo này đã được nâng lên từ mức "đáng kể" hồi tháng 1/2010.

  • Thanh Bình (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,